วันอังคารที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

คาทอลิกสิงคโปร์เตือนเกี่ยวกับประกาศกเท็จเทียม


บทความในหนังสือพิมพ์คาทอลิกนิวส์ PHOTO: CATHOLIC NEWS  (1 Feb 2016)
 
สิงคโปร์ 1 Feb 2016 เจ้าหน้าที่คาทอลิคของอัครสังฆมณฑลแห่งสิงคโปร์ได้เตือนบรรดาผู้ที่ศรัทธาเกี่ยวกับประกาศกเท็จเทียมและผู้เทศน์สอนเท็จเทียม
 
ในหนังสือพิมพ์ฉบับล่าสุดของCatholicNews หนังสือพิมพ์อย่างเป็นทางการของ Chancery ซึ่งเป็นหน่วยงานของสำนักอัครสังฆราช ได้ลงบทความเกี่ยวกับผู้หญิงสองคนที่อ้างว่าได้รับสาส์นจากสวรรค์
 
ผู้หญิงทั้งสองคนนี้ชื่อ Mary Carberry หรือเรียกตัวเองว่า "Maria Divine Mercy" เป็นชาวไอริช และอีกคนหนึ่งซึ่งอ้างตัวว่าเป็นประกาศกมีชื่อว่า Ms Fabienne Guerrero ซึ่งเชื่อว่าเป็นชาวฝรั่งเศส
 
Ms Carberry อ้างว่าเป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่เธอได้รับสาส์นจากพระเยซูคริสต์และพระแม่มารีย์ เธอมีผู้ติดตามในหลายประเทศรวมถึงผู้ติดตามในสิงคโปร์ด้วย
 
อย่างไรก็ตามการประกาศตัวเองของเธอไม่ได้รับการยอมรับจากเจ้าหน้าที่อัครสังฆมณฑลดับลินและจากสังฆมณฑลอื่นๆในยุโรป, อเมริกาและออสเตรเลีย เนื่องจากสาส์นบางอย่างของเธอขัดกับความเชื่อคาทอลิก
 
ในขณะเดียวกัน Ms Guerrero ที่เดินทางมาสิงคโปร์เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี้ และได้จัดการบรรยายส่วนตัวโดยไม่ได้รับอนุญาต, เธออ้างว่าเธอถูกส่งมาเพื่อเตือนผู้คนว่าพวกเขา “จะต้องตกนรกถ้าพวกเขายังคงดำเนินชีวิตในความผิดบาปต่อไป”
 
ผู้ที่เข้าร่วมฟังการบรรยายของเธอได้รายงานว่า มีการบรรยายชีวประวัติของเธอในการกลับใจคืนสู่ความเชื่อคาทอลิกหลังจากหลายปีของการทำร้ายตนเอง และเธอได้อ้างว่า 'ได้รับการเปิดเผยจากสวรรค์' อย่างชัดเจนว่าเธอเป็นประกาศก"
 
Ms Guerrero เคยตั้งใจจะพูดในสถานที่สาธารณะเช่นโบสถ์ Toa Payoh of Risen Christ แต่โบสถ์คาทอลิกไม่อนุญาติ
 
ยังไม่แน่ชัดว่าทาง Ms Guerrero ได้เดินทางออกจากสิงคโปร์ไปแล้วหรือยัง
 
ผู้ให้การสนับสนุนเธอเชื่อว่าเป็นกลุ่ม "Maria Divine Mercy" และบางคนก็มีการแจกจ่าย "ศาสนภัณฑ์บางอย่าง" เช่นเหรียญแม่พระ, กางเขนเบเนดิกตินและการ์ดรูปภาพบทสวดเล็กๆ
 
The Chancery กล่าวว่านักเคลื่อนไหวที่ไม่ได้รับการอนุมัติเหล่านี้ “มักจะแสดงข้อความที่ไม่ใช่ของคาทอลิกควบคู่ไปกับวัตถุภัณฑ์ที่ดูเคร่งขรึมมาก” และทำให้ผู้คนคิดว่าเป็นของแท้
 
“Mary Carberry, Guerrero พยายามหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่คาทอลิกของสิงคโปร์อย่างจริงจัง”
 
“เธอและชาวคาทอลิกในท้องถิ่นที่จัดการบรรยายของเธอ ได้เพิกเฉยต่อกฎระเบียบของอัครสังฆมณฑลสำหรับผู้บรรยายชาวต่างชาติที่ต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงที่นี่เสียก่อน”
 
Chancery เสริมว่ากฎระเบียบดังกล่าวมีเพื่อปกป้องชาวคาทอลิกในท้องถิ่นจากความสับสนที่อาจเกิดขึ้นในเรื่องของ "เทววิทยา, หลักคำสอน, จิตวิญญาณและศีลธรรม" โดยนักเคลื่อนไหวที่ไม่ได้รับการรับรองเหล่านี้
 
The Chancery ได้ขึ้นประกาศบนเว็บไซต์ของตนในเดือนพฤศจิกายน เตือนคริสตชนเกี่ยวกับ Ms Guerrero, "Maria Divine Mercy" และเตือนเรื่องการระดมทุนที่ไม่ได้รับการรับรองของพระสงฆ์ต่างชาติ
 
โฆษกสำนักงานสื่อมวลชนอัครสังฆมณฑลกล่าวว่า "คำกล่าวของ Ms Carberry และ Ms Guerrero ไม่สอดคล้องกับคำสอนและเทววิทยาอย่างเป็นทางการของพระศาสนจักร, จึงจำเป็นสำหรับเจ้าหน้าที่ของโบสถ์เพื่อช่วยให้ชาวคาทอลิกท้องถิ่นแยกแยะและรู้ถึงความแตกต่างระหว่างคำสอนที่แท้จริงกับคำสอนที่เท็จ"
 
ทางด้าน Dr Mathew Mathews นักวิจัยอาวุโสจากสถาบัน Institute of Policy Studies ที่ศึกษาการทำงานร่วมกันทางสังคมในสิงคโปร์กล่าวว่ามักจะมีนักเทศน์ที่มีแนวคิดที่ขัดแย้งกับกระแสหลักอยู่เสมอ
 
"เหตุผลอาจมีตั้งแต่ความต้องการที่จะสร้างฐานผู้ติดตามไปจนถึงแค่มีความเชื่อมั่นที่แตกต่างกัน“
 
นิกายและการเคลื่อนไหวที่ไม่ใช่แบบเคร่งครัดเกิดขึ้นเป็นประจำและบางคนก็เป็นที่ยอมรับมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป” เขากล่าว

**************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น