วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ทำไมนักบุญมัทธิวจึงมีสองชื่อ



หลังจากได้พบกับพระเยซูเจ้า, คนเก็บภาษีผู้นี้ได้กลายมาเป็นหนึ่งในอัครสาวกของพระเยซูเจ้าและชื่อของเขาได้เปลี่ยนไป
 
การมีชี่อที่เปลี่ยนไปเป็นนัยสำคัญอย่างหนึ่งในพระคัมภีร์ ชื่อที่เปลี่ยนไปนี้ระบุถึงการที่พระเจ้าทรงมอบหมายภารกิจใหม่ให้แก่ผู้นั้น ตัวอย่างเช่น อับรามได้กลายเป็นอับราฮัม และซีโมนได้กลายเป็นเปโตร
 
ผู้เชี่ยวชาญทางพระคัมภีร์เชื่อว่าอีกบุคคลหนึ่งที่มีชื่อเปลี่ยนไปคือ มัทธิว อัครสาวก ในพระวรสาร, มัทธิวเป็นคนเก็บภาษีที่พระเยซูเจ้าทรงเรียกเขาให้มาเป็นอัครสาวกของพระองค์ (มัทธิว 9:9)
 
ในพระวรสารนักบุญมาร์โก คนเก็บภาษีคนนี้มีชื่อว่า “เลวี” (มาร์โก 2:14)
 
ผู้เชี่ยวชาญพระคัมภีร์บางคนกลับเชื่อว่า โดยปกติคนเก็บภาษีจะมีสองชื่ออยู่แล้ว ชื่อหนึ่งเป็นภาษากรีก (มัทธิว) และอีกชื่อหนึ่งเป็นภาษาฮีบรู (เลวี) นั่นก็เป็นไปได้เหมือนกัน, เหมือนกรณีของซีโมน (เปโตร) และเซาโล (เปาโล) ที่มีความเห็นกันว่าไม่ใช่เป็นการเปลี่ยนชื่อ แต่เป็นชื่อที่มีอยู่แล้วสองชื่อในสองภาษา แต่กรณีของเปโตรนั้น, พระเยซูเจ้าทรงเปลี่ยนชื่อของเขาเป็นไกฟาส ที่แปลว่า ศิลา
 
เป็นความเห็นที่ต่างกันของผู้เชี่ยวชาญพระคัมภีร์ ซึ่งฝ่ายหนึ่งเชื่อว่าเป็นการเปลี่ยนชื่อ แต่อีกฝ่ายไม่เชื่อว่าเป็นการเปลี่ยนชื่อ แต่เป็นชื่อที่มีอยู่ก่อนแล้วสองชื่อตามความนิยมของคนในสมัยนั้น
 
ในสารานุกรมคาทอลิกได้อธิบายว่า “เป็นไปได้ที่ Mattija (มัทธีจา แปลว่า , ‘gift of Iaveh,’ พรของไอเวห์) จะเป็นชื่อของคนเก็บภาษีในเวลาที่พระเยซูเจ้าทรงเรียกเขาให้มาเป็นหนึ่งในอัครสาวกของพระองค์ และชื่อของเขาเป็นที่รู้จักในหมู่พี่น้องคริสตชน เลวีเป็นชื่อเดิมของเขา”
 
ทั้งสองทฤษฏีมีความเป็นไปได้ สิ่งที่แน่นอนกว่าคือหลังจากที่ท่านได้ละทิ้งอาชีพเป็นคนเก็บภาษีแล้ว ท่านเป็นที่รู้จักต่อคริสตชนในยุคเริ่มแรกในชื่อ “มัทธิว”
 
ไม่ว่าจะเป็นกรณีใด, ชื่อทั้งสองสามารถสร้างแรงบันดาลใจเชิงสัญลักษณ์ ดังที่เห็นได้จากข้อความต่อไปนี้จากหนังสือ The Golden Legend ซึ่งเป็นหนังสือในสมัยยุคกลางของยุโรปที่ได้รับความนิยมสำหรับการนิยามความหมายเชิงสร้างสรรค์ของชื่อนักบุญ
 
ท่านมีสองชื่อคือ มัทธิวและเลวี มัทธิว  มีความหมายว่า พระพรที่รีบเร่ง หรือผู้ให้การปลอบประโลม หรือเป็นชื่อที่มาจากคำว่า magnus, great, and theos, God จึงหมายความว่า ยิ่งใหญ่ต่อพระเจ้า หรืออาจมาจากคำว่า mamis, hand, and theos, ซึ่งมีความหมายว่า พระหัตถ์ของพระเจ้า นักบุญมัทธิวเป็นพระพรที่รีบเร่ง, มาจากการกลับใจอย่างรวดเร็วของท่าน ส่วนความหมายของผู้ให้การปลอบประโลม, มาจากการเทศน์สอนที่ดีเลิศของท่าน ความหมายของผู้ยิ่งใหญ่ต่อพระเจ้ามาจากชีวิตที่สมบูรณ์แบบของท่าน และความหมายของพระหัตถ์ของพระเจ้ามาจากการนิพนธ์พระวรสารของท่าน ชื่อเลวี แปลได้ว่าเป็นสิ่งที่นำขึ้นมา, หรือสิ่งที่แนบมา, หรือสิ่งที่เพิ่มให้แก่, หรือวางไว้กับ นักบุญมัทธิวถูกนำขึ้นมาจากการเป็นคนเก็บภาษี, ติดตามใกล้ชิดกับบรรดาอัครสาวก, เป็นผู้ที่ถูกเพิ่มเข้าไปในกลุ่มของผู้แพร่ธรรม และถูกวางไว้ในรายชื่อของมรณะสักขี
 
ท่านเคยเป็นที่รู้จักในชื่อของ “เลวี” มาก่อน แต่นับตั้งแต่ที่ท่านได้พบกับพระเยซูเจ้า โลกก็รู้จักท่านในชื่อของ “มัทธิว”

***************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น