วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ชีวประวัติของบุญราศีกัวดาลูเป




Guadalupe Ortiz de Landázuri เกิดที่ แมดริด,สเปน เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 1916 เธอเป็นลูกคนที่สี่และเป็นลูกสาวคนเดียวของ Manuel Ortiz de Landázuriและ Eulogia Fernández-Heredia พ่อแม่ของเธอเลี้ยงดูเธอในความเชื่อของคาทอลิก เมื่อเธอยังเป็นเด็กฟรานซิสโกพี่ชายของเธอได้เสียชีวิต เมื่อกัวดาลูเป้มีอายุ 10 ปีเธอและครอบครัวย้ายไปที่ เตตูอัน Tetouan ในอัฟริกาเหนือเนื่องจากงานของพ่อของเธอซึ่งอยู่ในกองทัพ ในช่วงวัยเด็ก, เธอมีบุคลิกภาพที่โดดเด่นคือ ความกล้าหาญ
 
ในปี 1932 ครอบครัวได้ย้ายกลับไปที่มาดริด, ซึ่งเธอได้เรียนจนสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลายจาก Instituto Miguel de Cervantes ในปี 1933 เธอลงทะเบียนเป็นนักเรียนเคมีที่ Universidad Central. เธอเป็นหนึ่งในผู้หญิงเพียงห้าคนเท่านั้นในชั้นเรียนที่มีผู้เรียนทั้งหมด 70 คน หลังจากนั้นเธอเรียนต่อปริญญาเอก เพราะเธอต้องการสอนในมหาวิทยาลัย เพื่อนร่วมมหาวิทยาลัยของเธอเล่าว่า เธอเป็นนักศึกษาที่จริงจัง แต่เป็นมิตรด้วยจิตวิญญาณของนักผจญภัย
 
ในช่วงสงครามกลางเมืองสเปน (1936-1939) พ่อของเธอถูกจับเข้าคุกและถูกตัดสินให้ถูกยิง Guadalupe ซึ่งตอนนั้นอายุ 20 ปีพร้อมด้วย Eduardo พี่ชายของเธอและแม่ของเธอได้ไปเยี่ยมบิดาเพื่อกล่าวคำอำลาครั้งสุดท้ายและปลอบประโลมใจให้เขามีความสงบในเวลาที่เจ็บปวด เธอให้อภัยผู้ที่ตัดสินโทษพ่อของเธออย่างจริงใจ ในปี 1937 เธอพร้อมด้วยพี่ชายและแม่สามารถย้ายไปยังเขตอื่นสงครามกลางเมืองสเปน ที่ซึ่ง Manolo พี่ชายของเธออาศัยอยู่ พวกเขาตั้งรกรากในบายาโดลิดจนกระทั่งสิ้นสุดสงคราม
 
พวกเขากลับไปที่มาดริดในปี 1939 กัวดาลูเป้เริ่มสอนในโรงเรียนของพระแม่มารีผู้ศักดิ์สิทธิ์และในสถานศึกษาของฝรั่งเศส วันอาทิตย์ในปี 1944 ในขณะที่เธอเข้าร่วมพิธีมิสซาเธอรู้สึก "สัมผัส" ถึงพระหรรษทานของพระเจ้า เมื่อกลับถึงบ้านเธอพบเพื่อนและแสดงความต้องการที่จะสนทนากับพระสงฆ์ เพื่อนคนหนึ่งได้ให้หมายเลขโทรศัพท์ของคุณพ่อโจเซ่ เอสครีว่า(Josemaría Escrivá) วันที่ 25 มกราคมกัวดาลูเป้ไปพบกับคุณพ่อโจเซ่ เอสครีว่า ตามนัด ณ สถานที่ซึ่งได้กลายเป็นศูนย์กลางของโอปุส เดอี Opus Dei สำหรับสตรี บนถนน Jorge Manrique กัวดาลูเป้จำได้ว่าการพบกันในครั้งนั้นทำให้เธอค้นพบการเรียกของพระเยซูคริสต์ที่ให้รักพระองค์เหนือสิ่งอื่นใดโดยผ่านทางการทำงานตามอาชีพและชีวิตธรรมดา นี่คือสาส์นที่พระเจ้าทรงประสงฆ์นำมาให้แก่ชายหญิงทั้งหลายโดยผ่านทางโอปุส เดอี หลังจากพิจารณาไตร่ตรองในเรื่องนี้ด้วยการการสวดภาวนา และหลังจากใช้เวลาสองสามวันในการฟื้นฟูจิตใจ, วันที่ 19 มีนาคมกัวดาลูเป้ตัดสินใจตอบรับพระเจ้า เวลานั้นกัวดาลูเป้อายุ 27 ปี นับแต่นั้นมาเธอก็ดำเนินชีวิตอยู่กับพระเจ้า เธอรักงานประจำวันของเธอและพยายามใช้เวลาอยู่เบื้องหน้าตู้ศีลศักดิ์สิทธิ์
 
Opus Dei อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการก่อตั้ง, มีงานมากมายที่ต้องดำเนินการ เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเข้าร่วมการบริหารบ้านพักนักเรียนที่ถูกจัดตั้งขึ้นในมาดริดและในบิลเบา กัวดาลูเป้อุทิศตนเพื่องานนี้มาหลายปี มันเป็นปีแห่งความขาดแคลนและบัตรปันส่วน นอกจากปัญหาภายนอกที่ต้องแก้ไขแล้ว ก็ยังต้องพยายามเรียนรู้งานที่เธอไม่เคยทำด้วย แต่นั่นไม่ได้ลดความหลงใหลในวิชาเคมีของเธอและเมื่อใดก็ตามที่เธอมีเวลา, เธอก็ยังศึกษาต่อไป
 
ในช่วงปีการศึกษา 1947-1948 เธอเป็นผู้อำนวยการที่พักของมหาวิทยาลัย Zurbarán เธอเป็นเพื่อนกับนักศึกษามหาวิทยาลัยที่ชื่นชมความอดทนและความรักของเธอ, รวมถึงอารมณ์ขันของเธอที่เธอช่วยพวกเขาในด้านวิชาการและชีวิตส่วนตัว ( ... )


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น