วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2563

พระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ช่วยชายที่หลงผิดให้กลับใจ



ไอโอลันดา เป็นภรรยาของบรูโน คอร์นัคชิโอลา ทั้งสองมีลูกด้วยกัน 3 คน ไอโอลันดาเป็นคาทอลิกใจศรัทธา แต่บรูโน ผู้เป็นสามีกลับกลายเป็นผู้ที่ไม่เชื่อในพระเจ้า เขาเกลียดชังพระสันตะปาปามาก และวางแผนการณ์ที่จะลอบสังหารพระสันตปาปาปีโอที่ 12 ไอโอลันดาไม่ได้ทราบแผนการณ์ร้ายของสามีเลย
 
ไอโอลันดา มีความศรัทธาต่อพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้าเป็นอย่างยิ่ง พระหฤทัยนี้รักมนุษย์มากยิ่งนักและยอมมาอยู่ในแผ่นศีลน้อยๆ รอคอยให้มนุษย์มาเฝ้าและรับพระคริสต์ในแผ่นศีลนี้ พระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ทรงประทานสัญญาว่า “ผู้ที่รับศีลมหาสนิทในวันศุกร์ต้นเดือน 9 ครั้ง ต่อเนื่องกัน เขาจะไม่ตายโดยไม่ได้รับพระหรรษทานหรือโดยไม่ได้รับศีลศักดิ์สิทธิ์ ดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของเราจะเป็นที่ลี้ภัยอันปลอดภัยของเขาในวาระสุดท้าย” ไอโอลันดาเชื่อมั่นในคำสัญญานี้ เธอจึงชวนบรูโนมาร่วมพิธีมิสซาและรับศีลมหาสนิทในวันศุกร์ต้นเดือน 9ครั้งต่อเนื่องกัน เพื่อที่เขาจะกลับใจมาสู่พระศาสนจักรคาทอลิกอีกครั้ง
 

พระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ได้ทำตามพระสัญญาของพระองค์ ที่ตรีฟอนตาเน, พระแม่มารีย์ทรงประจักษ์แก่บรูโนก่อนที่เขาจะทำตามแผนการณ์ที่ชั่วร้ายของเขา บรูโนรู้สึกเหมือนถูกแรงบางอย่างบังคับเขาให้ต้องคุกเข่าลง เมื่อเขาเงยหน้าขึ้นก็เห็นแม่พระประทับยืนอยู่ที่นั่น พระนางกำลังมองมาที่เขา แล้วพระนางตรัสกับเขาว่า
 
“เราคือสตรีผู้ที่อยู่กับพระตรีเอกภาพพระผู้ศักดิ์สิทธิ์ เราคือพระนางพรหมจารีย์แห่งพระวิวรณ์ เจ้าได้เบียดเบียนเรา พอเสียที จงกลับมาสู่ฝูงแกะศักดิ์สิทธิ์ซึ่งก็คือพระอาณาจักรสวรรค์ของพระเจ้าบนโลกนี้ พระสัญญาของพระเป็นเจ้าไม่เปลี่ยนแปลงและคงเดิมเสมอ การทำนพวารวันศุกร์ต้นเดือนเพื่อถวายเกียรติแด่ดวงพระทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้าและแม่พระ ซึ่งภรรยาที่ซื่อสัตย์ของเจ้าได้ชักชวนให้เจ้าทำก่อนที่เจ้าจะเดินในถนนแห่งความเท็จนั้น ได้ช่วยเจ้าไว้”
 
บรูโนสำนึกผิดกลับใจในเวลานั้นเอง เขาได้กลายเป็นอัครสาวกผู้มีใจร้อนรนและเป็นผู้ต่อสู้ปกป้องพระศาสนจักรจนกระทั่งเสียชีวิตในเดือนมิถุนายน ตั้งแต่วันนั้นที่เขาเห็นแม่พระ เขาได้รับสาส์นจากแม่พระอีกหลายครั้ง
 
เป็นเพราะการทำนพวารวันศุกร์ต้นเดือน ที่ได้ช่วยชีวิตเขาไว้ไม่ให้ทำบาปอย่างมหันต์และไม่ต้องรับโทษทัณฑ์ในนรก
 
การกลับใจของบรูโน คอร์นัคชิโอลา ทำให้เราสำนึกว่าไม่มีคนบาปคนใดที่อยู่ห่างไกลเกินเอื้อมจากดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้าและดวงหทัยนิรมลของพระแม่มารีย์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเราเองก็เต็มใจที่จะติดตามแกะที่หายไป, ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นใครและอยู่ไกลแค่ไหน พระเยซูเจ้าและแม่พระ, โดยทางพระหฤทัยของทั้งสองพระองค์, ทรงเชื้อเชิญเราให้ร่วมมือกับพระองค์ในการค้นหาคนบาปที่หลงทางและมีใจแข็งกระด้าง เราทำได้โดยการทำนพวารวันศุกร์ต้นเดือน, โดยการสวดภาวนาต่อดวงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าและดวงหทัยนิรมลของแม่พระ เพื่อบรรดาคนบาปทั้งหลายในโลก, ในพระศาสนจักร, ในบ้านและในครอบครัวของเรา
 
------------------
ประวัติของบรูโน


บรูโน คอร์นัคชิโอลา
บรูโนเติบโตในกรุงโรม เขามาจากครอบครัวที่ยากจน, เป็นครอบครัวคาทอลิกธรรมดาทั่วไป บิดาของเขาเป็นคนที่ไม่เชื่อพระเจ้าและติดสุรา ส่วนมารดาทำงานนอกบ้านจึงไม่มีเวลาสั่งสอนบรรดาลูกๆในความเชื่อความศรัทธาต่อพระเจ้า บรูโนกลายเป็นเด็กเกเรข้างถนน ด้วยความช่วยเหลือของนาง Maria Farseti ที่ช่วยสอนคำสอนและเตรียมบรูโนในการรับศีลมหาสนิทครั้งแรกจึงทำให้บรูโนได้เรียนรู้ความเชื่อคาทอลิก การรับศีลมหาสนิทครั้งแรกนี้ทำให้จิตใจของบรูโนตื่นขึ้นสำนึกรู้ถึงความรักของพระคริสต์ที่ได้ทรงมาอยู่ในศีลมหาสนิทเพื่อมนุษย์ทั้งหลายทำให้บรูโนต้องการเป็นคนที่ดีขึ้น  เมื่อบรูโนรับศีลมหาสนิทครั้งแรกที่โบสถ์เสร็จแล้วและกลับมาที่บ้าน เขาได้ไปสารภาพต่อบิดามารดาถึงบาปความผิดมากมายของเขาที่ทำต่อพวกท่านและขอให้บิดามารดาให้อภัยเขา แต่บิดามารดากลับพูดต่อว่าและดูถูกเยาะเย้ยเขา ทำให้เขากลัวมาก สิ่งนี้ได้ประทับอยู่ในจิตใจของบรูโนในชีวิตต่อมาของเขา เราได้เห็นแล้วว่าความใจแข็งกระด้างของบิดามารดา, ความไม่เชื่อในพระเจ้า, การไม่เอาใจใส่ของบิดามารดา ส่งผลอันร้ายแรงต่อชีวิตบรรดาลูกของพวกเขาอย่างไร
 
บรูโนกลายเป็นคนที่ไม่เชื่อในพระเจ้าและเป็นสายลับคอมมิวนิสต์ในกองทัพฟาสซิสต์ของอิตาลีในช่วงสงครามกลางเมืองสเปน ในระหว่างที่รับราชการอยู่ในกองทัพ, เขาได้พบกับเจ้าหน้าที่นาซีชาวเยอรมันผู้ซึ่งโน้มน้าวให้เขาเป็นโปรเตสแตนต์และเกลียดชังศาสนาโรมันคาทอลิกและเกลียดชังพระสันตะปาปา สิ่งนี้ก็ประทับอยู่ในหัวใจของเขาซึ่งคล้ายกับชีวิตวัยเด็กของเขา บรูโนได้ซื้อกริชเล่มหนึ่งจากคลังเก็บอาวุธในเมืองโทเลโด,ของสเปน เขาได้แกะสลักข้อความบนกริชนี้ด้วยคำว่า "Death to the Pope" และบรูโนยังจะเขียนอีกว่า “เพื่อช่วยมนุษยชาติ, ฉันจะฆ่าพระสงฆ์ทุกองค์ในทุกแห่ง ฉันจะพยายามทำลายพระศาสนจักรคาทอลิกทุกวิถีทางและเป็นหน้าที่ของฉันที่จะแทงพระสันตะปาปา”
 
เมื่อเขากลับมาจากสงคราม, บรูโนบอกกับไอโอลันดาภรรยาของเขาว่าเขาตั้งใจจะเป็นโปรเตสแตนต์ เขาทำทุกอย่างเพื่อทำลายความเชื่อคาทอลิกของภรรยา และพยายามเปลี่ยนเธอให้เป็นโปรเตสแตนต์ บรูโนกลายเป็นคนขี้โมโหและทำร้ายภรรยาเพราะความเชื่อในคาทอลิกของเธอ เขาพูดดูหมิ่นเยาะเย้ยรูปภาพพระแม่มารีย์แห่งปอมเปอี ซึ่งไอโอลันดามักจะสวดภาวนาเสมอเพื่อสามีของเธอ บรูโนเอาพระรูปนี้มาเผาไฟต่อหน้าไอโอลันดา และยังได้ทำลายไม้กางเขนซึ่งวางอยู่ในห้องด้วย
 
ด้วยความอดกลั้นเป็นครั้งสุดท้าย, ไอโอลันดาได้หันไปพึ่งดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า วันหนึ่งเธอพูดกับสามีว่า “บรูโน, ถ้าคุณต้องการให้ฉันเป็นโปรเตสแตนต์กับคุณ ฉันจะยอมรับด้วยเงื่อนไขเพียงข้อเดียว คือคุณต้องไปสารภาพบาปและรับศีลมหาสนิทในวันศุกร์ต้นเดือน 9 ครั้ง ถ้าหากทำกิจศรัทธานี้ครบถ้วนแล้ว และคุณยังต้องการเปลี่ยนศาสนาละก็ ฉันจะทำตามคุณ มิฉะนั้นเราทั้งสองก็จะยังคงอยู่ในความเชื่อของศีลล้างบาปของเราต่อไป” บรูโนยอมรับข้อเสนอของภรรยา และทำนพวารวันศุกร์ต้นเดือนพร้อมกับภรรยา แต่การทำนพวารก็ไม่เปลี่ยนใจของบรูโน ดังนั้นภรรยาของเขาจึงยอมติดตามเขาในการเป็นโปรเตสแตนต์ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนพระเจ้าจะทรงใช้เหตุการณ์ที่ดูสิ้นหวังนี้เป็นเครื่องมือในการใช้บรูโนให้ทำภารกิจของพระองค์ ในเวลาต่อมา
 
ต่อมาบรูโนได้ทำงานเป็นผู้ควบคุมวงดนตรี Roman trolley และเป็นสมาชิกที่กระตือรือร้นในพรรค partito d 'Azione ซึ่งเป็นพรรคต่อต้านพระสงฆ์ของอิตาลี คนรู้จักเขาเพราะความขี้เมาและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อครอบครัว และเขามักจะพูดต่อต้านคาทอลิกอยู่เสมอ แต่สิ่งทั้งหมดนี้จะเปลี่ยนไปในวันที่ 12 เมษายน 1947 ที่ถ้ำแห่งตรีฟอนตาเน (Grotto of Tre Fontane) ในกรุงโรม
 
ถ้ำที่แม่พระประจักษ์มา
ในวันนั้น, บรูโนพาลูกสามคนของเขาไปที่ถ้ำเพื่อที่เด็กๆจะเล่นลูกบอล ในขณะที่เขานั่งเขียนบทความต่อต้านความศรัทธาต่อแม่พระ เขาวางแผนจะลอบสังหารพระสันตะปาปาปิโอที่ 12 ในวันที่ 8 กันยายน ซึ่งตรงกับวันฉลองการบังเกิดของพระแม่มารีย์ บรูโนเขียนว่า “แม่พระไม่ใช่พรหมจารีย์” และเขียนอีกว่า “ไม่ได้ปฏิสนธินิรมล, ไม่ได้ถูกยกขึ้นสวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ” หลังจากเขียนข้อความนั้นแล้ว และยังไม่ทันยกปากกาขึ้น, ลูกๆของเขา – เกียนฟรังโก, คาร์โล, และไอโซลา – ได้มาหาและพูดกับเขาว่า ลูกบอลได้หายเข้าไปในถ้ำและขออนุญาติเข้าไปหาลูกบอล บรูโนทำงานการเขียนของเขาต่อไป แต่เมื่อรู้สึกว่าลูกๆหายไปนานโดยไม่กลับออกมา เขาจึงตามเข้าไปในถ้ำและเห็นลูกทั้งสามของเขาคุกเข่าบนพื้นถ้ำที่สกปรก, อยู่ในภวังค์มีสีหน้าที่ปิติยินดี เด็กๆพูดซ้ำแล้วซ้ำอีกว่า “สวยจริงๆ!”
 
บรูโนคิดว่าลูกของเขาถูกกระทำจากเวทมนตร์, ปีศาจ, หรือการกระทำของพระสงฆ์สักองค์ที่อยู่ลึกเข้าไปในถ้ำ บรูโนตะโกนเรียกใครก็ตามที่ทำสิ่งนี้กับลูกๆของเขาให้ออกมาจากถ้ำ แต่ไม่มีใครตอบ บรูโนเริ่มสิ้นหวังและร้องไห้ เขาเงยหน้าขึ้นเบื้องบนและร้องออกมาว่า "พระเจ้า, ช่วยเราด้วย!" ทันใดนั้น, บรูโนเห็นมือที่ขาวบริสุทธิ์สองมือมาสัมผัสใบหน้าของเขา และดึงบางสิ่งบางอย่างออกมาจากดวงตาของเขา
 
หลังจากนั้นครู่หนึ่ง, บรูโนเห็นหญิงสาวสวมเสื้อยาวสีขาว, สวมเสื้อคลุมนอกสีเขียว, และผ้าคาดเอวสีชมพู, ถือหนังสือคัมภีร์ไว้แนบหัวใจของเธอ หญิงสาวผู้นี้พูดกับบรูโนว่า
 
“เราคือสตรีผู้ที่อยู่กับพระตรีเอกภาพพระผู้ศักดิ์สิทธิ์ เราคือพระนางพรหมจารีย์แห่งพระวิวรณ์ เจ้าได้เบียดเบียนเรา พอเสียที จงกลับมาสู่ฝูงแกะศักดิ์สิทธิ์ซึ่งก็คือพระอาณาจักรสวรรค์ของพระเจ้าบนโลกนี้ พระสัญญาของพระเป็นเจ้าไม่เปลี่ยนแปลงและคงเดิมเสมอ การทำนพวารวันศุกร์ต้นเดือนเพื่อถวายเกียรติแด่ดวงพระทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้าและแม่พระ ซึ่งภรรยาที่ซื่อสัตย์ของเจ้าได้ชักชวนให้เจ้าทำก่อนที่เจ้าจะเดินในถนนแห่งความเท็จนั้น ได้ช่วยเจ้าไว้”
 
แม่พระทรงนำเขาไปพบกับพระสงฆ์องค์หนึ่งที่ได้นำบรูโนและครอบครัวกลับมาสู่พระศาสนจักรคาทอลิก หลังจากการกลับใจ, บรูโนได้รับอนุญาตให้เข้าเฝ้าพระสันตะปาปาปิโอที่ 12 ในวันที่ 9 ธันวาคม 1949 เขาได้ขอโทษความผิดกับพระองค์ต่อหน้าสาธารณะ เขาได้มอบหนังสือคัมภีร์โปรแตสแตนท์และกริชที่เขาหวังจะใช้สังหารพระองค์ด้วย

บรูโนได้ถวายมีดแด่พระสันตปาปาปีโอที่ 12
ที่เขาตั้งใจจะใช้ฆ่าพระสันตปาปา
********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น