วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

นักบุญเอลิซาเบธ แห่งพระตรีเอกภาพ

 

นักบุญเอลิซาเบธ แห่งพระตรีเอกภาพ, ซิสเตอร์คาร์เมไลต์จากเมืองดิยอง, ประเทศฝรั่งเศส, ได้เขียนจดหมายแนะนำด้านจิตวิญญาณถึงน้องสาวของเธอ เป็นจดหมายที่ต่อเนื่องกันเป็นชุดสำหรับอ่านในช่วงเวลาสิบวัน น้องสาวของเธอแต่งงานแล้วมีชื่อว่า Guite จดหมายเป็นเหมือนพินัยกรรมชิ้นสุดท้ายก่อนที่อลิซาเบธจะเสียชีวิตอีกไม่กี่เดือนต่อมา ในปี 1906 ขณะที่มีอายุ 26 ปี
 
ในเวลานั้นน้องสาวของเธอเป็นแม่บ้านที่มีลูกเล็กๆสองคน และทุกคนต่างก็กังวลเกี่ยวกับการดำรงชีวิต, เช่นเดียวกับพวกเราหลายคน อลิซาเบธคงไม่สามารถทำให้น้องสาวมีจิตใจที่สงบและสวดภาวนาหรือ อ่านหนังสือฝ่ายจิตเหมือนกับอยู่ในขอบเขตของอารามคาร์เมลได้ แต่อลิซาเบธสอนว่า ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม, น้องสามารถมีหัวใจของอารามได้
 
หลายสิบปีก่อน, สังคายนาวาติกันครั้งที่ 2 เรียกร้องให้บรรดาฆราวาสมีการดำรงชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์ นักบุญเอลิซาเบธ แสดงให้เห็นว่าฆราวาสก็สามารถเป็นผู้ที่บริสุทธิ์ศักดิ์สิทธิ์ได้ ใช่แล้ว, แม้กระทั่งคนที่เป็นแม่บ้านด้วย พวกเธอสามารถเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์เช่นเดียวกับผู้ที่อยู่ในอารามคาร์เมล ผู้หญิงทุกคนสามารถค้นพบสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในจิตวิญญาณของตน เธอสามารถนมัสการพระเจ้าทั้งกลางวันและกลางคืนในความเงียบอันศักดิ์สิทธิ์ของพระวิหารภายในจิตวิญญาณของเธอ พระเจ้าทรงรอคอยเธออยู่ที่นั่น ในจดหมายฉบับท้ายๆฉบับหนึ่งของอลิซาเบธ ถึง Guite, เอลิซาเบธกล่าวด้วยความรักต่อน้องสาวว่า เธอได้สวดภาวนาเพื่อหลานสาวของเธอ เพื่อที่พวกเขา “จะได้เดินไปในความงดงามอันสดใสของพระเจ้าและพินิจรำพึงเหมือนแม่น้อย ๆของพวกเขา”
 
อลิซาเบธเรียนรู้บทเรียนนี้ด้วยตัวเองเมื่อเธอรอคอยเป็นเวลานานที่จะเข้าสู่คอนแวนต์ เพื่ออุทิศชีวิตแด่พระเจ้า แต่ได้รับการขัดขวางเนื่องจากแม่ของเธอมีความลังเลใจ และนั้น, ในสถานที่แห่งการรอคอย, พระเจ้าทรงเตือนให้เธอรู้ว่า พระองค์ไม่ได้จำกัดพระองค์อยู่แต่ในคอนแวนต์ สองปีก่อนที่จะเข้าสู่อารามคาร์เมล์, อลิซาเบธได้เขียนบทกวีในวันเพ็นเทคอสต์, เธอเขียนว่า กระแสเรียกของฉันไม่ใช่ 'คาร์เมล' แต่เป็น 'การเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า' และกระแสเรียกนี้สามารถอยู่ได้ทุกที่ ในความล่าช้านั้น, พระเจ้าทรงอนุญาตเธอแล้ว เรื่องราวนี้ให้ประโยชน์ต่อเราในเวลานี้ด้วย ความหวังของอลิซาเบธคือ “การได้พบกับพระเยซูเจ้าแต่เพียงผู้เดียว // และในขณะที่อยู่ท่ามกลางโลก // ฉันขอสูดลมหายใจของพระองค์เพียงผู้เดียว, เห็นพระองค์เพียงผู้เดียว // พระองค์คือความรักของฉัน ทรงเป็นเพื่อนของฉัน!”
 
ในจดหมายฉบับแรกของอลิซาเบธถึง Guite เธอเขียนว่า “พี่ขอแนะนำน้องให้สรุปเรื่องราวที่ได้อ่านทั้งหมดให้ย่อลง เพื่อที่จะได้ง่ายขึ้นในการจดจำ น้องจะเห็นว่ามันดีกว่ามาก จงแบกกางเขนของน้อง, มอง, และฟัง”
 
อลิซาเบธสอนเราว่า จุดเริ่มต้นของความศักดิ์สิทธิ์ไม่ได้อยู่ที่ ความคิดของเรา, ไม่ว่าเราจะเฉลียวฉลาดเพียงใด ไม่ได้อยู่ที่ชีวิตที่ผ่านมาของเรา, ไม่ว่าเราจะเป็นคนที่ดีพร้อมสักเพียงใด ไม่ได้อยู่ที่การอ่านหนังสือหรือบทกวีใดๆ ไม่ได้อยู่ที่คำพูดของเรา, หรือชีวิตของเรา, หรือทรัพย์สมบัติของเรา
 
แต่อยู่ในพระองค์เท่านั้น
 
ถ้าในท้ายที่สุด เราได้เป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าแล้ว 

-------------------------
 
น.อลิซาเบธแห่งพระตรีเอกภาพเกิดที่ฝรั่งเศสในปี 1880 เธอเติมโตในเมืองดิยอง และบ้านของเธออยู่ใกล้กับอารามคาร์เมล เมื่อเธออายุ 17 ปี เธอได้ไปเยี่ยมอารามคาร์เมลแห่งนี้ คุณแม่ของอธิการได้พูดกับอลิซาเบธว่า “ฉันเพิ่งได้รับจดหมายเวียนเกี่ยวกับการเสียชีวิตของซิสเตอร์เทเรซาแห่งลิซิเออร์ ฉันต้องการให้เธออ่านมัน” จดหมายเวียนเล่มนั้น ต่อมาได้กลายเป็นหนังสือที่ชื่อว่า Story of a Soul (เรื่องราวของวิญญาณดวงหนึ่ง) อลิซาเบธได้รับหนังสือฉบับแรกของหนังสือเล่มนี้
 
...และนั่นเป็นแสงสว่างในชีวิตของอลิซาเบธ ที่ซึ่งทุกสิ่งตกผลึกและทำให้เธอเข้าใจถึงวิธีที่จะตอบสนองต่อสิ่งที่พระเจ้าทรงมีพระประสงค์ให้เธอทำ อลิซาเบธอ่านหนังสือและพินิจรำพึงด้วยความกระตือรือร้น เธอรู้แล้วว่า เธอจำเป็นต้องเป็นคาร์เมลไลท์
 
อลิซาเบธแจ้งความประสงค์ที่จะเข้าอารามคาร์เมลแก่แม่ของเธอ แต่แม่ของเธอตอบว่า เธอไม่สามารถเข้าอารามได้จนกว่าจะมีอายุครบ 21 ปี ในช่วงเวลาแห่งการรอคอยนี้, อลิซาเบธทำงานในเมืองดิยองด้วยความอดทน
 
อลิซาเบธเข้าสู่อารามคาร์เอลในเมืองดิยองในปี 1901 และเธอเสียชีวิตในปี 1906 ขณะมีอายุ 26 ปี เธอเสียชีวิตด้วยโรค Addison's disease.
 
ขณะที่อยู่ในอาราม อลิซาเบธเขียนบทความไว้มากมาย บทความที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือบทภาวนาของเธอที่ชื่อ “O My God, Trinity Whom I Adore.” (โอ พระเจ้าของลูก, พระตรีเอกภาพ, พระผู้ซึ่งลูกนมัสการบูชา) และอีกอันหนึ่งคือ “Heaven in Faith,”(สวรรค์ในความเชื่อ) เป็นบทความแนะนำฝ่ายจิต อลิซาเบธได้รับแรงบันดาลใจอย่างมากมายจากนักบุญเทเรซาแห่งลิซิเออร์ โดยเฉพาะจากข้อเขียนของนักบุญเทเรซา 'Living by Love' ซึ่งเป็นบทกวี และ “Offering to Merciful Love,” เป็นบทภาวนาซึ่งปรากฏอยู่ในหนังสือ Story of a Soul ของนักบุญเทเรซา
 
พระสันตปาปาฟรังซิสทรงสถาปนาเธอขึ้นเป็นนักบุญ ในปี 2016 จากอัศจรรย์ที่เกิดกับ Marie-Paul Stevens สตรีชาวเบลเยี่ยมที่มีอาการ Sjögren's syndrome ซึ่งเป็นโรคเกี่ยวกับต่อม เธอหายจากโรคโดยการวอนขอต่อบุญราศีอลิซาเบธ
 
ในปี 2002 Marie-Paul Stevens ได้สวดวอนขอต่อบุญราศี อลิซาเบธให้ช่วยบรรเทาความเจ็บจากโรคที่เธอเป็น และเธอก็รู้สึกว่าได้รับพระหรรษทานความช่วยเหลือ... Stevens ได้เดินทางไปที่อารามคาร์เมลที่เมืองดิยอง และเมื่อเธอย่างก้าวเข้าไปในอาราม, เธอก็ได้รับการเยียวยารักษาให้หายจากโรคอย่างสมบูรณ์”

**********************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น