วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

แม่พระช่วยชายหนุ่มให้รอดพ้นจากปีศาจ

 

ชายหนุ่มคนหนึ่งในเมืองเปรูเจีย, เคยสัญญากับปีศาจว่า ถ้าหากมันช่วยเขาให้กระทำการอย่างหนึ่งซึ่งเขาปรารถนาจะทำ, เขาจะมอบวิญญาณของเขาให้มัน และเขาก็เขียนเอกสารยืนยันเอาไว้ เขาเซ็นสัญญาด้วยเลือดของเขา และชายหนุ่มก็กระทำความชั่วที่เขาปรารถนาได้สำเร็จ ปีศาจจึงเรียกร้องให้เขาปฏิบัติตามสัญญา
 
ปีศาจพาชายหนุ่มไปที่บ่อน้ำแห่งหนึ่ง และบอกเขาว่าจะพาเขาทั้งกายและวิญญาณไปสู่นรกและเขาต้องกระโดดลงไปในบ่อน้ำนี้ ชายหนุ่มผู้ชั่วร้ายคิดว่าคงเป็นไปไม่ได้แล้วที่จะรอดพ้นจากปีศาจ เขาจึงปีนขึ้นไปบนบ่อน้ำเพื่อที่จะกระโดดลงไป แต่ชายหนุ่มเกิดกลัวความตายขึ้นมา จึงพูดกับปีศาจว่า เขาไม่มีความกล้าที่จะกระโดดลงไป ถ้าปีศาจต้องการให้เขาตายก็ให้มันผลักเขาลงไป ชายหนุ่มสวมเสื้อจำของแม่พระมหาทุกข์ไว้ที่คออยู่ ปีศาจจึงบอกกับเขาว่า: จงถอดเสื้อจำพวกนั้นออกก่อน แล้วข้าจะผลักแกลงไป
 
แต่ชายหนุ่มเห็นแล้วว่า เขาได้รับการป้องกันจากพระแม่มารีย์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งโดยผ่านทางเสื้อจำพวกที่เขาสวมใส่อยู่นี้ เขาจึงปฏิเสธที่จะถอดเสื้อจำพวก เจ้าปีศาจพยายามพูดชักชวน, ขู่ และต่อรองต่างๆนาๆ ในที่สุดมันก็ยอมแพ้และจากไปด้วยความสับสน ชายหนุ่มคนบาปได้กลับใจและมีความกตัญญูต่อพระแม่มารีย์ผู้โศกเศร้าเป็นอย่างยิ่ง เขาได้ขอบคุณพระนางและเล่าเรื่องราวนี้เป็นการถวายเกียรติแด่แม่พระ ที่เบื้องหน้าพระแท่นในโบสถ์ Santa Maria ในเมือง เปรูเจีย
 
เล่าโดย นักบุญ อัลฟองโซ ลิโกวรี
 
(BY St. Alphonsus Liguori)
 
---------------------
 
ประวัติเสื้อจำพวกแห่งภูเขาคาร์แมล
 
เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ค.ศ. 1251 ในขณะที่คณะคาร์เมไลท์กำลังตกอยู่ในอันตราย ที่จะแตกสลาย ตกต่ำ และกำลังประสบกับการเบียดเบียน พระมารดาของพระเจ้าได้ประจักษ์แก่นักบุญ ซีมอน สต็อก (Simon Stock) และได้มอบ “เสื้อจำพวก” (the Holy Brown Scapular) พร้อมทั้งคำสัญญาอันล้ำค่า ดังนี้ :-
 
“ลูกรัก จงรับเสื้อจำพวกของคณะฯนี้ไว้ อันเป็นสิทธิพิเศษสำหรับลูก ๆ คณะคาร์แมล ผู้ใดก็ตามเสียชีวิตขณะที่สวมเสื้อจำพวกนี้ จะไม่ต้องทนทุกข์ทรมานในไฟนิรันดรเป็นอันขาด เสื้อจำพวกนี้เป็นเครื่องหมายแห่งความรอด เป็นเครื่องป้องกันในยามอันตราย เป็นคำสัญญาแห่งการปกป้องพิเศษ”
 
นอกจากคำสัญญานี้แล้ว ปัญหาต่าง ๆ ในคณะคาร์เมลไลท์ก็สิ้นสุดลงด้วย

นักบุญ ซีมอน สต็อก ได้ก่อตั้ง “คณะภราดรภาพแห่งเสื้อจำพวก” ขึ้น ท่านได้รับการเตือนสอนจากพระนางพรหมจารีมารีย์ ในการประจักษ์เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ค.ศ. 1251 ที่ Cambridge ชาวคาทอลิกและคาร์เมไลท์ในเวลานั้นกำลังได้รับการต่อต้านอย่างรุนแรง พระนางมารีย์ได้ตรัสแก่ท่านซีมอนให้ก่อตั้งความศรัทธานี้ ในคณะภราดรภาพ (Confraternity)  และคณะนี้ได้รับการรับรองและเป็นที่ศรัทธาโดยพระสันตะปาปาหลายพระองค์ กฎเกณฑ์ที่เสนอให้สมาชิกปฏิบัติ โดยมิได้บังคับใด ๆ ก็เรียบง่าย นั่นคือ
 
– สมาชิกสวมเสื้อจำพวก (อย่างลับ ๆ) ในฐานะที่เป็นสัญลักษณ์ของคณะฯ
 
– สวดทำวัตรต่อแม่พระ หรือบททำวัตรของพระศาสนจักร เป็นประจำทุกวัน หากว่าเป็นไปไม่ได้ ให้สวดบท “ข้าแต่พระบิดา” “วันทามารีอา” และ “สิริพึงมีแด่พระบิดา” 7 รอบ แทนการสวดทำวัตรที่กฎหมายพระศาสนจักรบัญญัติให้ปฏิบัติ 7 ครั้งต่อวัน
 
– สมาชิกต้องอดเนื้อในวันพุธ วันศุกร์ และวันเสาร์ หากว่าไม่สามารถทำได้ ก็ให้สวดภาวนา “ข้าแต่พระบิดา” “วันทามารีอา” และ “สิริพึงมีแด่พระบิดา” 7 รอบ แต่ 2 ครั้ง
 
สมาชิกคณะคาร์เมไลท์เชื่อว่า ผู้ใดก็ตามที่สวมใส่เสื้อจำพวกแห่งภูเขาคาร์แมล จะรอดพ้นจากไฟชำระในวันอาทิตย์หลังจากความตาย ซึ่งเรียกกันว่า “Sabbath Indulgence” ท่านซีมอนได้รักษาคนป่วยมากมายด้วยการมอบเสื้อจำพวกให้ การกระทำดังนี้ ทำให้กษัตริย์ Edward ที่ 1 แห่งประเทศอังกฤษ และพระเจ้าหลุยส์แห่งประเทศฝรั่งเศส เข้าเป็นสมาชิกในคณะภราดรภาพนี้ด้วย
 
เสื้อจำพวกได้รับการรับรองจากพระศาสนจักร
 
ทุกครั้งที่เราสวมเสื้อจำพวกนี้ ก็เท่ากับเราได้ถวายเกียรติแด่แม่พระด้วยการเป็นสมาชิกของกองทัพแห่งพระราชินีผู้นี้ เราปฏิญาณความซื่อสัตย์ และมอบความวางใจในคำสัญญาของพระนาง และเป็นบุตรแห่งความรักอย่างพิเศษของพระนางด้วย ด้วยการสวมเสื้อจำพวกนี้ไปจนตลอดชีวิต เราแสดงให้พระนางเห็นว่าเราเคารพยกย่องพระนาง เชื่อในพระนาง และรักพระนาง
 
คุณค่าและความหมายของเสื้อจำพวก
 
พระสันตะปาปา เบเนดิ๊กต์ ที่ 14 ในโอกาสฉลองพระนางพรหมจารีมารีย์ ได้ทรงประกาศว่า พระองค์เชื่ออย่างเต็มเปี่ยมถึงภาพนิมิตของพระนางที่มีต่อท่านนักบุญ ซีมอน สต็อค อีกครึ่งศตวรรษต่อมา พระนางมารีย์ได้ทรงเผยแสดง และสัญญากับพระสันตะปาปา ยอห์น ที่ 22 ว่า พระนางจะช่วยสมาชิกคณะภราดรภาพแห่งเสื้อจำพวกให้พ้นจากไฟชำระโดยเร็วที่สุด และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในวันเสาร์แรกหลังจากความตาย
 
ตามถ้อยคำของพระนางมารีย์นี้ เราจะได้รับประโยชน์ 4 ประการจากเสื้อจำพวก
 
1. เสื้อจำพวกเป็นการปกป้องและคำสัญญาแห่งการพิทักษ์รักษาให้พ้นจากอันตราย ทั้งทางกายและวิญญาณ (มีอัศจรรย์เกี่ยวกับเสื้อจำพวกหลายเรื่องที่พิสูจน์เรื่องนี้)
2. เสื้อจำพวกเป็นเครื่องหมายแห่งความรอด ซึ่งหมายความว่า ผู้ใดก็ตามที่สวมเสื้อจำพวกในขณะที่เสียชีวิตจะได้รับความรอด ผู้ชอบธรรมจะได้รับพระหรรษทานแห่งความพาก เพียรจนถึงที่สุดจากแม่พระ และสำหรับคนบาป เขาจะได้รับพระหรรษทานแห่งการกลับใจ และได้รับสถานะแห่งพระหรรษทาน เขาจะได้พบพระสงฆ์เพื่อแก้บาป หรือจะได้รับการเป็นทุกข์ถึงบาปบริบูรณ์ก่อนตาย
3. เสื้อจำพวกให้เรามั่นใจได้ว่าจะพ้นจากไฟชำระโดยเร็ว
4. เสื้อจำพวกจะทำให้สมาชิกทุกคนมีส่วนร่วมในกิจการดี การใช้โทษบาป คุณงามความดีต่าง ๆ ซึ่งสมาชิกในคณะคาร์เมไลท์ได้กระทำ
 
แต่เดิมนั้น เสื้อจำพวกจะถูกมอบให้แก่สมาชิกของคณะคาร์เมไลท์เท่านั้น แต่ปัจจุบันนี้ ใครก็ตามที่ได้รับเสื้อจำพวกจากพระสงฆ์ ก็จะได้รับคุณประโยชน์จากเสื้อจำพวกนี้เช่นกัน รูปแบบของเสื้อจำพวกในสมัยก่อนนี้ เป็นเสื้อที่ทำด้วยขนแกะ คลุมไหล่ลงมาถึงเท้าทั้งด้านหน้าและด้านหลัง คล้าย ๆ กับเสื้อผ้าของนักบวช แต่ปัจจุบันนี้มีขนาดเล็ก แต่ก็ยังต้องทำจากขนแกะ และต้องคลุมไหล่ลงมาทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
 
เพื่อที่จะได้รับสิทธิพิเศษที่จะหลุดพ้นจากไฟชำระโดยเร็ว ตามพระคุณ Bulla Sabbatina (The First Saturday) มีความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติคุณธรรมแห่งความบริสุทธิ์ตามฐานะชีวิตของตน ต้องสวดทำวัตรพระนางพรหมจารีมารีย์ หากไม่สามารถสวดทำวัตรได้ ก็ให้อดอาหารวันพุธและวันศุกร์แทน หรือทำกิจศรัทธาบางอย่าง ซึ่งพระสงฆ์ผู้มีหน้าที่เป็นผู้กำหนด เช่น การสวดสายประคำประจำวัน เป็นต้น
 
ข้อมูลจากเว็ปไซต์คณะฆราวาสคาร์เมไลท์แห่งกรุงเทพฯ

**************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น