วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

a Catholic “Hero"

 

เด็กหนุ่มชาวโปแลนด์วัย 15 ปี ชูกางเขนคล้องสายประคำยืนขวางขบวน LGBT ในเมืองปวอตสค์ (Plock) ของโปแลนด์ ตำรวจมาอุ้มหิ้วเด็กหนุ่มออกไป แต่เขามาด้วยความศรัทธาจึงไม่หวาดหวั่น, ใบหน้าของเขาสงบนิ่ง ภาพนี้กลายเป็นไวรัลในโลกอินเตอร์เน็ต ผู้คนยกย่องเขาในฐานะ ฮีโร่คาทอลิก (a Catholic “Hero")
 
เด็กหนุ่มคนนี้มีนามว่า Jakub Baryla (ยาคุบ บาริวา) เขาเป็น”คริสตชนคาทอลิก” ประเภท“ประเพณีนิยม”, “อนุรักษณ์นิยม”. “ผู้รักชาติ” เขาตัดสินใจทำภารกิจ “อันศักดิ์สิทธิ์” นี้ โดยรับแรงบันดาลใจมาจาก รูปปั้นคุณพ่อ Ignacy Skorupka (อิกเนซี สกอรุปกา) พระสงฆ์ที่ชูไม้กางเขนปลุกกำลังใจแก่กองทัพโปแลนด์ให้สู้กับทหารบอลเชวิคในยุทธการวอร์ซอว์ ปี 1920 (ท่านเสียชีวิตกลางสนามรบ) เด็กหนุ่มจึงได้ยืนอย่าง “กล้าหาญ” ขวางหน้าขบวน LGBT Pride ที่มีคนมาร่วมเดินกว่าพันคน
 
เขาเคยให้สัมภาษณ์กับสื่ออนุรักษณ์นิยม wPolityce.pl ว่า “พระผู้เป็นเจ้าและไม้กางเขนคือการยืนหยัดต่อต้านปีศาจและบาป สัญลักษณ์อันศักดิ์สิทธิ์นี้สามารถพาพวกเราต่อสู้กับพฤติกรรมของปีศาจได้” ตอนแรกเขาเคยคิดที่จะไม่ทำเพราะกลัวที่จะโดนตอบโต้ แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนใจจากการเห็นกลุ่ม LGBT นำรูปแม่พระแห่งเชสโตโชวา(แม่พระฉวีดำ) รูปแม่พระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองโปแลนด์มาทาสีตกแต่งเป็นสีรุ้งที่เป็นสัญญลักษณ์ของกลุ่ม LGBT ซึ่งการกระทำนี้ทำให้ชาวคาทอลิกโปแลนด์จำนวนมากไม่พอใจ
 
เขาได้ไปขอไม้กางเขนจากพระสงฆ์ในเมืองแล้วมายืนขวางกลางขบวนกลุ่ม LGBT พลางสวดภาวนาบท "วันทาพระราชินี" (Salve Regina) เป็นภาษาละตินไปด้วย เพื่อแสดงให้คนได้เห็นเครื่องหมายศักดิ์สิทธิ์ที่เขาเคารพ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามานำเขาออกจากขบวน “ผมไม่มีความกลัว ใจของผมจดจ่ออยู่กับไม้กางเกนที่ถืออยู่ ใจของผมอยู่กับพระเจ้าผู้ทรงประทานพลังแก่ผม ผมรู้สึกปลาบปลื้มที่พระเจ้าประทานพลังแก่ผม”
 
จากการกระทำของเขา, ชาวคาทอลิกทั่วโลกมากมายได้ออกมาแสดงความชื่นชมเขา เช่น Guillaume Von Haze ชาวคาทอลิกจากเมืองโคโลญ เยอรมนีกล่าวว่า “ฮีโร่ของผมในเดือนนี้คือเด็กหนุ่มชาวโปแลนด์คนนี้แหละ ที่มีชื่อว่า Jakub Baryła อายุแค่ 15 ปีแต่ได้ยืนอย่างกล้าหาญพร้อมด้วยเครื่องหมายอันศักดิ์สิทธิ์เพื่อต่อต้านในความเสื่อมสลายของพวก LGBT ขอพระเจ้าทรงอวยพรและคุ้มครองเขาด้วย”
 
อย่างไรก็ตามก็มีการออกมาเตือนสำนักงานตรวจตราเรื่องการเหยียดและเลือกปฏิบัติจากอคติทางเชื้อชาติ สีผิว เพศฯ ทาง Monitoring Center on Racist and Xenophobic Behaviour ได้ออกมาบอกว่านี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างของกลุ่มชาตินิยมที่ใช้เด็กมาเป็นการต่อสู้ทางการเมือง ซึ่งหากผู้ปกครองไม่ห้ามและสนับสนุนสิ่งนี้ให้เด็กออกมาปะทะในการประท้วงอาจเกิดอันตรายได้ โดยรายงานยังบอกถึงอันตรายต่อการไม่สอดส่องในพฤติกรรมของเด็ก โดยเฉพาะปล่อยเด็กมาต่อต้านตำรวจ พ่อแม่อาจถูกส่งขึ้นศาลผู้ปกครองได้
 
แต่ Jakub Baryla ก็ออกมาตอบโต้แถลงการณ์ว่าไม่มีใครสั่งให้เขาทำ และพ่อแม่ของเขายังค่อนข้างหัวเอียงซ้ายด้วย “ผมมีอายุ 15 ปีแล้ว ผมเข้าใจถึงความเป็นจริงที่อยู่รอบตัวดี และตัดสินใจกระทำอย่างมีสติ” ก่อนกล่าวเสริมด้วยว่า “ผมยังเจอในสื่อว่า ที่ผมกระทำเช่นนั้นเพื่อกรุยทางสำหรับอาชีพทางการเมือง มันไม่จริงเลย ผมไม่สนใจเรื่องนั้นเลย เพราะผมไม่ได้อยากเป็นนักการเมือง แต่ผมอยากเป็นพระสงฆ์”
 
อ้างอิง Church Militant: https://bit.ly/2YNfUVQ
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น