วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

กลยุทธ์ของปีศาจคือการแบ่งแยก



แม้แต่คำว่าปีศาจในภาษาอังกฤษ “devil” ก็ยังอาจแปลได้ว่าการแบ่งแยก “divide”
 
ปีศาจชอบทำให้เกิดความวุ่นวายโกลาหล นับตั้งแต่ที่มันตกลงมาจากสวรรค์, ซาตานก็พยายามทำให้เกิดการแบ่งแยกกันในโลก การกระทำครั้งแรกของซาตานคือการแบ่งแยกเหล่าเทวดาในสวรรค์ และต่อมาคือการล่อลวงอาดัมและเอวาที่อยู่ในสวนเอเดน เป็นการตอกลิ่มที่แบ่งแยกมนุษย์ออกจากพระเจ้า
 
การทำให้เกิดการแบ่งแยกเป็นเหมือนสนามเด็กเล่นของปีศาจ และไม่น่าแปลกใจเลยที่คำว่า “devil” มาจากคำภาษากรีก diabolos ซึ่งสามารถแปลได้ว่า “to divide”, “to separate” ,“to throw against.” (แบ่งแยก,แตกแยก)
 
พระสันตะปาปาฟรังซิสได้พูดเกี่ยวกับเล่ห์กลของปีศาจหลายครั้ง พระองค์ตรัสโดยตรงเกี่ยวกับเรื่องนี้กับพระสังฆราชผู้เข้าร่วมในการสัมมนาเรื่องภารกิจในดินแดนแพร่ธรรม
 
การแบ่งแยกกันเป็นอาวุธที่ปีศาจใช้ทำลายพระศาสนจักรจากภายใน มันใช้อาวุธสองชนิด แต่อาวุธที่สำคัญคือการแบ่งแยก…ขอให้พวกเราต่อสู้กับการแบ่งแยกเพราะมันเป็นหนึ่งในอาวุธที่ปีศาจใช้เพื่อทำลายพระศาสนจักรท้องถิ่นและพระศาสนจักรสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในที่ที่มีความแตกต่างเนื่องจากกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆที่มีอยู่ในดินแดนเดียวกัน เราจะต้องไม่ยอมให้มีการแบ่งแยกกันในชุมชนของคริสตชน โดยอาศัยพระหรรษทานของพระเจ้า, ด้วยการอธิษฐานภาวนาและด้วยการทำพลีกรรม, จะช่วยให้เราสามารถทำได้ พระศาสนจักรได้รับเรียกจากพระเจ้าให้อยู่เหนือความแตกต่างทางวัฒนธรรมของชนเผ่า และพระสังฆราชซึ่งเป็นหลักของความเป็นเอกภาพที่มองเห็นได้มีหน้าที่ในการเสริมสร้างพระศาสนจักรท้องถิ่นเพื่อการมีส่วนร่วมของสมาชิกทุกคน
 
เมื่อใรก็ตามที่เราเห็นการแบ่งแยกเกิดขึ้นในโลก โดยเฉพาะการแบ่งเป็นกลุ่มหนึ่งในสังคมกับอีกกลุ่ม เราสามารถยืนยันได้ว่าปีศาจอยู่เบื้องหลังของเหตุการณ์นี้ มันต้องการให้เราทำลายตัวเองและเกลียดชังผู้อื่น นี่เป็นวิธีที่เร็วที่สุดที่เราจะเป็นผู้สร้างจุดจบของเราเอง
 
พระเยซูเจ้าทรงปรารถนาความเป็นหนึ่งเดียวกัน พระองค์ทรงสวดภาวนาในสวนเก็ธเซเมนีว่า
 
“ข้าพเจ้าอธิษฐานภาวนาไม่ใช่สำหรับคนเหล่านี้เท่านั้น แต่สำหรับผู้ที่จะเชื่อในข้าพเจ้าผ่านทางวาจาของเขาด้วย ข้าแต่พระบิดา, ข้าพเจ้าอธิษฐานภาวนาเพื่อให้ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน เช่นเดียวกับที่พระองค์ทรงอยู่ในข้าพเจ้า และข้าพเจ้าอยู่ในพระองค์ เพื่อให้เขาทั้งหลายอยู่ในพระองค์และในข้าพเจ้า โลกจะได้เชื่อว่าพระองค์ทรงส่งข้าพเจ้ามา พระสิริรุ่งโรจน์ที่พระองค์ทรงประทานให้ข้าพเจ้านั้น ข้าพเจ้าได้ให้กับเขา เพื่อให้เขาเป็นหนึ่งเดียวกัน เช่นเดียวกับที่พระองค์และข้าพเจ้าเป็นหนึ่งเดียวกัน” (ยอห์น 17:20-22)
 
พระตรีเอกภาพเป็นตัวอย่างสำคัญของความเป็นหนึ่งเดียวกัน เป็นพระเจ้าที่เราจะได้มีส่วนร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์เมื่อเราเข้าสู่สวรรค์ในสักวันหนึ่ง โดยพื้นฐานแล้วสวรรค์เป็นสถานที่แห่ง “การมีส่วนร่วม” ที่ซึ่งเราทุกคนรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน และไม่เพียงแต่กับมนุษย์ด้วยกันเองเท่านั้น แต่เป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าด้วย
 
เหนือสิ่งอื่นใด, เราจำเป็นต้องมุ่งมั่นเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันในความจริง ร่วมกันต่อสู้กับความอยุติธรรมด้วยกิจการแห่งความเมตตา หากเราสามารถอยู่ร่วมกันภายใต้การนำของพระเยซูคริสต์เราจะสามารถขัดขวางแผนการณ์ของปีศาจได้

********************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น