วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การจัดหมวดหมู่ปีศาจ

 

ในอดีตเคยมีนักศาสนศาสตร์หลายคนที่ศึกษาและจัดหมวดหมู่ของปีศาจเอาไว้ จึงขอนำบางส่วนของการจัดหมวดหมู่ของบางคนมาแสดง
 
ในปี ค.ศ. 1409-1453 แลนเทิร์นออฟไลท์ (นามแฝงของผู้ที่ไม่ประสงค์ออกนาม Lollard ชาวอังกฤษมักอ้างถึงจอห์นคลิฟฟ์) ได้จัดหมวดหมู่ของปีศาจตามบาปต้นเจ็ดประการโดยระบุว่าปีศาจเหล่านั้นล่อลวงมนุษย์โดยบาปต้นเจ็ดประการนี้
 
1. Lucifer: Pride ลูซีเฟอร์ – หยิ่งจองหอง
2. Leviathan: Envy (envious) เลวิอาทาน - ความอิจฉาริษยา
3. Satan (Sathanas): Wrath (wraþþe) ซาตาน – โมโห , การแก้แค้น
4. Belphegor: Sloth (slow) เบลฟีกอร์ - ความเกียจคร้าน
5. Mammon: Greed (auarouse) แมมมอน - ความโลภ, ความตระหนี่
6. Beelzebub: Gluttony (glotouns) เบลเซบับ - ความตะกละ, โลภอาหาร
7. Asmodeus: Lust (leccherouse) แอสโมเดอุส - ความลามก
 
บาปทุกตัวถือว่าเป็นอันตรายถึงตายได้ (deadly) เพราะว่าสามารถนำไปสู่บาปหนักและกิเลสอื่นๆ เนื่องจากในตัวกิเลสต้นแต่ละประการนี้เป็นอารมณ์ (passion) หรือนิสัย (habit) ที่โน้มน้าวให้ตัวมันกลายเป็นบาปและอาจจะสนับสนุนให้มีโอกาสสำหรับบาปมากกว่าจะเป็นตัวบาปเสียเอง
 
--------------------
 
การจัดหมวดหมู่ของปีศาจโดย Michaelis
 
ในปี ค.ศ. 1613 พระสงฆ์ชื่อ เซบาสเตียน มิเชลลิส( Sebastien Michaelis ) เขียนหนังสือ Admirable History ที่มีการจำแนกปีศาจตามที่ปีศาจชื่อ Berith บอกแก่ท่าน  ในเวลาที่ท่านทำพิธีขับไล่ปีศาจออกจากแม่ชีผู้หนึ่ง การจัดหมวดหมู่นี้ทำตามลำดับชั้นของเหล่าปีศาจและตามลักษณะของบาปที่ปีศาจล่อลวงและจำแนกตามนักบุญที่เป็นคู่ต่อสู้ของปีศาจตนนั้น
 
อนึ่ง,ชื่อของปีศาจหลายชื่อในหนังสือนี้เป็นภาษาฝรั่งเศสหรือไม่เคยได้ยินและรู้จักในที่แห่งอื่นๆ Michaelis ได้อ้างชื่อของนักบุญยอห์น บัพติส และนักบุญยอห์น อัครสาวก ฯลฯ
 
ลำดับชั้นที่ 1
ลำดับชั้นที่ 1 เป็นลำดับชั้นของทูตสวรรค์ชั้น เซราฟิม, เครูบิม, และบัลลังก์
 
เบลเซบับ (Beelzebub) เคยเป็นเจ้าชายชั้นเซราฟิม อยู่ต่ำกว่าลูซิเฟอร์ เบลเซบับพร้อมด้วยลูซิเฟอร์และเลวีอาธานเป็นทูตสวรรค์สามองค์แรกที่ตกต่ำ เบลเซบับล่อลวงมนุษย์ด้วยความหยิ่งจองหอง  ผู้ต่อต้านมันคือนักบุญฟรังซิสแห่งอัสซิซิ.
 
เลวีอาธาน (Leviathan)ก็เคยเป็นเจ้าชายแห่งชั้นเซราฟิม มันล่อลวงมนุษย์ให้ทำบาปผิดต่อความเชื่อในคำสอนของพระศาสนจักร (เฮเรติก) ผู้ต่อต้านมันคือนักบุญเปโตร
 
แอสโมเดอุส (Asmodeus) เคยเป็นเจ้าชายชั้นเซราฟิมเช่นกัน มันล่อลวงให้มนุษยืมีความปรารถนาที่เร่าร้อนด้วยไฟระคะและความปรารถนาที่ไม่ดี ผู้ต่อต้านมันคือนักบุญยอห์น บัพติส
 
เบ-ริธ( Berith ) เคยเป็นเจ้าชายชั้นเครูบิม มันล่อลวงมนุษย์ให้ฆ่าตัวตาย และทะเลาะวิวาท, โต้เถียง, และดูหมิ่นดูแคลน ผู้ต่อต้านมันคือนักบุญบาร์นาบัส
 
แอสทารอธ (Astaroth ) เคยเป็นเจ้าชายชั้นบัลลังก์ มันล่อลวงมนุษย์ให้เกียจคร้าน ผู้ต่อต้านมันคือนักบุญบาร์โธโลมิว
 
เวอร์รีน (Verrine ) เคยเป็นเจ้าชายชั้นบัลลังก์ อยู่ต่ำกว่าแอสทารอธ Astaroth มันล่อลวงมนุษย์ด้วยความไม่อดทน, ความท้อแท้ ผู้ต่อต้านมันคือนักบุญโดมินิก
 
เกรซซิล (Gressil ) เคยเป็นเจ้าชายตนที่สามของชั้นบัลลังก์ มันล่อลวงมนุษย์ด้วยความลามก, ความไม่บริสุทธิ์ ผู้ต่อต้านมันคือนักบุญเบอร์นาร์ด
 
โซนีลลอน(Soneillon ) เคยเป็นเจ้าชายตนที่สี่ของชั้นบัลลังก์ มันล่อลวงมนุษย์ให้มีความเกลียดชัง ผู้ต่อต้านมันคือนักบุญสตีเฟน
 
ลำดับชั้นที่ 2
ลำดับชั้นที่ 2 เป็นลำดับชั้นของทูตสวรรค์ชั้น อำนาจ, หัวหน้า, และคุณธรรม
 
คาร์รีน(Carreau ) เคยเป็นเจ้าชายชั้นอำนาจ มันล่อลวงมนุษย์ด้วยความแข็งกระด้างของหัวใจ  ผู้ต่อต้านมันคือนักบุญวินเซนต์ เฟอร์เรอ
 
คาร์นิวัล(Carnivale) เคยเป็นเจ้าชายชั้นอำนาจ มันล่อลวงมนุษย์ด้วยความลามกอนาจารและความไร้ยางอาย ผู้ต่อต้านมันคือนักบุญยอห์น อัครสาวก
 
โออิลเล็ท (Oeillet ) เคยเป็นเจ้าชายชั้นหัวหน้า มันล่อลวงมนุษย์ให้ละเมิดคำสัญญาของความยากจน ผู้ต่อต้านมันคือนักบุญมาร์ติน
 
โรซิเออร์(Rosier ) เคยเป็นเจ้าชายตนที่สองของชั้นหัวหน้า มันล่อลวงมนุษย์ให้ทำบาปผิดต่อความบริสุทธิ์ทางเพศ ผู้ต่อต้านมันคือนักบุญบาซิล
 
เบลิอาส(Belias ) เคยเป็นเจ้าชายชั้นคุณธรรม มันล่อลวงมนุษย์ผู้ชายด้วยความยโสอวดดี และล่อลวงผู้หญิงให้ทำตัวไร้สาระ, ไม่ดูแลลูก, และพูดกระซิบนินทาในระหว่างพิธีมิสซา ผู้ต่อต้านมันคือนักบุญวินเซนต์ เดอ ปอล
 
ลำดับชั้นที่ 3
ลำดับชั้นที่ 3 เป็นลำดับชั้นของทูตสวรรค์ชั้น ปกครอง, อัครเทวดา, และคณะ เทวดา
 
เวอร์เรียร์ (Verrier) เคยเป็นเจ้าชายชั้นปกครอง มันล่อลวงมนุษย์ให้ละเมิดต่อคำสัญญาของความนบนอบเชื่อฟัง ผู้ต่อต้านมันคือนักบุญเบอร์นาร์ด
 
โอลิเวียร์ (Olivier ) เคยเป็นเจ้าชายชั้นอัครเทวดา มันล่อลวงมนุษย์ให้มีจิตใจโหดร้ายและปราศจากความเมตตาต่อคนยากจน ผู้ต่อต้านมันคือนักบุญลอเรนซ์
 
ลูวาร์ต(Luvart) เคยเป็นเจ้าชายชั้นคณะเทวดา ในช่วงเวลาที่ Michaelis กำลังเขียนหนังสือนี้ เชื่อว่า Luvart สิงอยู่ในร่างของ Sister Madeleine
 
ชื่อและชั้นยศจำนวนมากของปีศาจเหล่านี้ปรากฏในหนังสือ Sabbath litanies of witches ตามบันทึกของ Histoire de la Magie ของ Jules Garinet ในฝรั่งเศสและ Dictionnaire Infernal ของ Collin De Plancy
 
--------------------
 
การจัดหมวดหมู่ของปีศาจโดย Barrett
 
ฟรานซิส บาร์เร็ตต์ (Francis Barrett) ในหนังสือ The magus (จอมเวท) ปี1801 ของเขา เสนอการจำแนกประเภทของปีศาจตามด้านล่างนี้ โดยจำแนกตามลักษณะความชั่วของบุคคลหรือสิ่งของ
 
Beelzebub: False Gods – idolaters  เบลเซบับ – พระเจ้าเท็จเทียม – รูปเคารพของเทพเจ้าเท็จเทียม
 
Pytho: Spirits of Lying – liars  ไฟโท - จิตแห่งการโกหก - การโกโห
 
Belial: Vessels of Iniquity – inventors of evil things เบลีอัล - ศูนย์รวมแห่งความชั่วร้าย - นักประดิษฐ์สิ่งของที่ชั่วร้ายทั้งหลาย
 
Asmodeus: Revengers of Wickedness  แอสโมเดอุส - คนชั่วที่ทำการแก้แค้น
 
Satan: Imitators of Miracles – evil witches and warlocks ซาตาน - นักเลียนแบบอัศจรรย์ - พ่อมดแม่มดและคนทำเวทมนต์
 
Merihem: Aerial Powers – purveyors of pestilence เมริเฮม - พลังอำนาจในอากาศ - ผู้กระจายเชื้อโรคระบาดไปในอากาศ
 
Abaddon: Furies – sowers of discord อะแบดดอน - ผู้หว่านความแตกแยก การไม่ลงรอยกัน
 
Astaroth: Calumniators – inquisitors and fraudulent accusers แอสทารอธ - ผู้กล่าวโทษ – ผู้กล่าวหามนุษย์
 
Mammon: Maligenii – tempters and ensnarers แมมมอน - Maligenii – ผู้ล่อลวงและผู้กดขี่

*******************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น