วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การรักษาความบริสุทธิ์



ข้อความแนะนำฝ่ายจิตวิญญาณนี้, นักบุญยอห์น บอสโก เขียนถึงบรรดาเยาวชนของท่านในหนังสือ‘The Companion of Youth’ (สหายของเยาวชน)
 
“คุณธรรมความดีทุกอย่างในจิตวิญญาณของลูกคือเครื่องประดับอันล้ำค่าที่ทำให้ลูกเป็นที่รักของพระเจ้าและของมนุษย์ แต่ความบริสุทธิ์อันศักดิ์สิทธิ์นั้นเป็น ราชินีแห่งคุณธรรมทั้งปวง, เป็นคุณธรรมของเหล่าทูตสวรรค์ คุณธรรมความบริสุทธิ์เป็นอัญมณีล้ำค่าของผู้ที่ครอบครองมัน เขาจะกลายเป็นเหมือนเทวดาของพระเจ้าในสวรรค์ ถึงแม้ว่าจะสวมใส่เนื้อหนังของมนุษย์ พระคริสตเจ้า,พระผู้ช่วยให้รอดของเราตรัสว่า: “พวกท่านจะเป็นเหมือนทูตสวรรค์ของพระเจ้า” คุณธรรมประการนี้เป็นแกนนำของความศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ถ้าคุณธรรมนี้สูญหายไป, คุณธรรมอื่นๆทั้งหมดก็จะสูญหายไปด้วย พระจิตเจ้าตรัสว่า “สิ่งดีๆทั้งหลายมาสู่ฉันพร้อมกับเธอ”
 
คุณธรรมความบริสุทธิ์นี้เป็นที่รักยิ่งนักต่อองค์พระผู้ช่วยให้รอดของเราและต่อพระมารดาของพระองค์ คุณธรรมนี้เป็นเป้าหมายการโจมตีของศัตรูในจิตวิญญาณของลูก มันพยายามล่อลวงอย่างสุดฤทธิ์เพื่อทำให้คุณธรรมนี้อ่อนแอลงและจะได้ทำลายคุณธรรมนี้ไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยเหตุนี้พ่อจึงขอแนะนำกฎบางอย่างแก่ลูกให้นำไปปฏิบัติตาม ถ้าหากลูกทำตาม, ลูกจะได้รับการปกป้องอย่างดี และลูกจะสามารถรักษาความบริสุทธิ์และเอาชนะการล่อลวงทั้งหมดของปีศาจได้
 
การป้องกันหลักคือการมีความฉลาดรอบคอบและการไม่ยอมใช้เสรีภาพของลูกตามอำเภอใจ ความบริสุทธิ์เป็นอัญมณีที่มีค่าและเจ้าของอัญมณีนั้นจะไม่อวดความร่ำรวยของเขาต่อหน้าพวกโจร ด้วยกลัวว่าจะสูญเสียมันไป นักบุญเกรโกรี่(St. Gregory the Great) กล่าวว่ามีเพียงผู้ที่ปรารถนาจะโดนปล้นเท่านั้น ที่นำทรัพย์สมบัติของเขาติดตัวไปด้วยตามท้องถนนอย่างเปิดเผย
 
เพื่อคุณธรรมประการนี้ , ลูกควรไปสารภาพบาปอย่างจริงใจและบ่อยครั้ง, รับศีลมหาสนิทด้วยความศรัทธา และหลีกเลี่ยงจากบุคคลที่ไม่เห็นคุณค่าของคุณธรรมนี้, ด้วยคำพูดหรือการกระทำของพวกเขา
 
จงระลึกถึงคำเตือนขององค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา: “ปีศาจเช่นนี้ (ผู้ล่อลวงต่อความบริสุทธิ์) จะขับออกไปได้ก็ด้วยการอธิษฐานภาวนาและการอดอาหารเท่านั้น” ทั้งในช่วงเวลาที่ถูกประจญล่อลวงและเพื่อป้องกันคุณธรรมความบริสุทธิ์นี้ โดยการสวดภาวนาและการทำพลีกรรมด้วยการละเว้นบางสิ่งที่ลูกต้องการทำ, ละเว้นสิ่งที่ลูกต้องการกิน, หรือการไม่ยอมมองดูสิ่งต่างๆ และลูกต้องพยายามไม่อยู่ว่างๆแต่ให้ทำงานอยู่เสมอ
 
อาวุธที่ยอดเยี่ยมอีกอย่างหนึ่งในการต่อสู้กับปีศาจที่จะล่อลวงในเรื่องนี้ก็คือสิ่งที่เรียกว่าการสวดภาวนาอย่างสั้นๆแต่ออกมาจากหัวใจของลูก ต่อไปนี้คือคำภาวนาสั้นๆที่ช่วยได้เป็นอย่างมากในเวลาที่ถูกล่อลวง: โดยการเอ่ยพระนามศักดิ์สิทธิ์ของ เยซู มารีย์ โยเซฟ; พระเยซูเจ้าข้า, โปรดเมตตาเทอญ! พระเยซูเจ้าสุดที่รัก โปรดช่วยลูกด้วย! พระแม่มารีย์ผู้ทรงปฏิสนธินิรมล, โปรดภาวนาเพื่อเราที่หลบภัยมาพึ่งพระแม่ด้วยเทอญ! พระแม่มารีย์องค์อุปถัมภ์ของคริสตชน ,โปรดภาวนาเพื่อเราเทอญ! จงหมั่นอธิษฐานภาวนาด้วยคำภาวนาสั้นๆเหล่านี้จนกว่าการประจญทดลองจะสิ้นสุดลง
 
การจูบไม้กางเขน, เหรียญแม่พระ,หรือเสื้อจำพวกของแม่พระก็ช่วยได้เช่นกัน
 
แต่ถ้าการทำสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดยังไม่เพียงพอที่จะขับไล่การประจญทดลองไปได้, ให้ลองวิธีที่ดีที่สุดของทั้งหมดนั่นคือการระลึกถึงการสถิตอยู่ของพระเจ้า เราอยู่ในพระหัตถ์ของพระเจ้าที่ทรงเห็นทุกสิ่ง, ผู้ทรงเป็นเจ้านายแห่งชีวิตของเรา และพระองค์ทรงสามารถนำชีวิตไปจากเราได้ในชั่วขณะหนึ่ง เราจะกล้าทำให้พระองค์ขุ่นเคืองพระทัยได้หรือ ถ้าพระองค์ทรงปรากฏมาให้เห็น? โจเซฟ, ขณะที่เป็นทาสในอียิปต์และถูกล่อลวงให้ทำบาปหนักที่ร้ายแรง, ได้ตอบผู้ชักชวนด้วยความขุ่นเคืองว่า: “ฉันจะทำสิ่งชั่วร้ายและบาปต่อพระเจ้าของฉันได้อย่างไร?” เช่นเดียวกัน, ลูกก็สามารถพูดได้ว่า: “ฉันจะปล่อยให้ตัวเองทำบาปนี้ต่อหน้าพระเจ้า, พระผู้สร้างและพระผู้ไถ่ของฉันได้หรือ พระผู้ทรงสามารถทำให้ชีวิตของฉันสิ้นสุดเมื่อไรก็ได้ ดังเช่นที่ทรงกระทำกับคนแรกที่ทำบาปนี้? ฉันจะทำบาปนี้เบื้องพระพักตร์พระเจ้า ผู้ทรงสามารถเหวี่ยงฉันไปสู่การลงโทษนิรันดร์ของนรกได้หรือ?"
 
เป็นความเชื่อมั่นอย่างแน่วแน่ของพ่อเสมอว่า ในเวลาที่ลูกถูกประจญล่อลวงให้ทำบาปผิดต่อความบริสุทธิ์ ลูกจะไม่ตกอยู่ในบาปถ้าหากลูกระลึกในจิตใจของลูกอยู่เสมอว่า “พระเจ้าทรงเห็นฉัน”

- (นักบุญยอห์นบอสโก ในโอกาสวันฉลองวันที่ 31 มกราคม)

**********************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น