วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ภาพยนต์เรื่องใหม่




  
จิม คาวีเซล (Jim Caviezel) ผู้แสดงเป็นพระเยซูเจ้าในภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง‘The Passion of the Christ’ กำลังจะเปิดตัวภาพยนตร์ที่เขาเป็นผู้จัดสร้างในเรื่อง Paul, Apostle of Christ (เปาโล อัครสาวกของพระคริสต์) ในเร็วๆนี้ ในภาพยนตร์นี้เขาแสดงเป็น ลูกา อัครสาวก และยังมีดาราภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงอีกหลายคนร่วมแสดงด้วย จิม คาวีเซลได้ไปที่การประชุมซัมมิท FOCUS’ leadership summit (SLS conference) เพื่อโปรโมทภาพยนต์ของเขา
  
นักศึกษาที่ร่วมการประชุมคาดหวังว่า เขาจะพูดเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องใหม่ของเขา แต่สิ่งที่จิม คาวีเซลพูดกลับเป็นการเรียกร้องให้นักศีกษาซึ่งจะเป็นประชากรรุ่นใหม่เหล่านี้ “send Lucifer straight back to hell.”ส่งลูซีเฟอร์กลับไปสู่นรก
  
ฝูงชนต่างตื่นเต้นที่ได้เห็นใบหน้าที่มีหนวดเคราของ คาวีเซล เขายกนิ้วขึ้นเบาๆ ผู้คนในห้องต่างเงียบสงบ คาวีเซลเริ่มพูดเบาๆและอ่านโน๊ตคำพูดที่เขาเตรียมไว้:
  
ชื่อเซาโลหมายถึง 'ผู้ยิ่งใหญ่' ชื่อเปาโลหมายถึง 'ผู้ต่ำต้อย' ขณะที่ผมสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้, ผมได้เรียนรู้ว่าการเปลี่ยนตัวอักษรตัวเล็กๆตัวหนึ่ง เราสามารถกลายเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ในสายพระเนตรของพระเจ้า แต่เราจำเป็นต้องเป็นผู้ต่ำต้อยเล็กน้อยเสียก่อน, ถ้าเราต้องการที่จะเป็นผู้ยิ่งใหญ่ นี่คือวิถีของการเป็นนักบุญ นี่คือหนทางของความศักดิ์สิทธิ์และนี่คือวิธีที่เซาโลกลายเป็นนักบุญเปาโล”
  
เขาพูดถึงกระแสเรียกของเขาต่อไป และวีธีที่เราจะต้องเปิดใจรับรู้กระแสเรียกนั้น เขาพูดถึงการที่เขารู้ได้อย่างไรว่าเขาต้องการที่จะเป็นนักแสดง นั่นเป็นช่วงเวลาที่เขารับบทบาทเป็น เอ็ดมันด์ดังเตส์ในเรื่อง The Count of Monte Cristo และเช่นเดียวกัน, ในเวลาที่เขาแสดงเป็นพระเยซูเจ้าในภาพยนต์ The Passion of the Christ เขาพูดว่า:
  
“เมื่อผมอยู่บนไม้กางเขน, ผมได้รู้ว่าพระมหาทรมานของพระองค์คือการไถ่กู้ของพวกเรา จำพระวาจาของพระองค์ที่ตรัสว่า “ผู้รับใช้ไม่ใหญ่ไปกว่านาย” เราแต่ละคนก็ต้องแบกกางเขนของเราเองด้วย มันมีค่าตอบแทนสำหรับความเชื่อของเรา, สำหรับเสรีภาพของเรา และผมก็ถูกเฆี่ยนตีอย่างแท้จริง, ผมถูกตีด้วยแส้, ถูกตรึงกางเขน, ถูกฟ้าผ่า ใช่แล้ว, นั่นคือในเวลาที่มีการผ่าตัดเปิดหัวใจของผม – นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเวลาห้าเดือนครึ่งจากการเป็นโรค hypothermia ของผม
  
คาวีเซลเล่าประสบการณ์ในระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง The Passion เมื่อเขาถูกตรึงและกางเขนถูกพลิกกลับ, เขาอยู่ใต้กางเขนและมีบางคนดึงกางเขนขึ้นผิดวิธี, ทำให้ไหล่ของเขาหลุดจากตำแหน่ง เขาบอกว่าภาพนี้ยังคงอยู่ในช่วงท้ายของภาพยนตร์เรื่องนี้ เขาให้ความเห็นว่ายังไม่เคยเห็นการแสดงที่แท้จริงเช่นนี้มาก่อน “ความทุกข์ทำให้บทบาทการแสดงของผมเหมือนเป็นชีวิตจริงของเรา”
  
“มีความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานอย่างมากมายก่อนการกลับฟื้นคืนชีพ และเส้นทางชีวิตของคุณก็จะไม่แตกต่างกัน ดังนั้นจงโอบกอดกางเขนของคุณและวิ่งแข่งไปสู่หลักชัยอันเป็นเป้าหมายของคุณ ผมต้องการให้คุณออกไปสู่โลกภายนอกของคนนอกศาสนาและประกาศความเชื่อของคุณต่อสาธารณะโดยไม่อับอาย โลกต้องการนักรบที่มีความภาคภูมิใจ, ที่มีชีวิตชีวาด้วยความเชื่อความศรัทธา เป็นนักรบอย่างนักบุญเปาโลและนักบุญลูกาผู้ที่ยอมพลีชีวิตเพื่อประกาศความเชื่อและความรักต่อพระเยซูเจ้าของพวกท่านในโลก”
  
คาวีเซลพูดต่อไปเกี่ยวกับประชาธิปไตยและอิสรภาพที่จะทำในสิ่งที่ต้องการนั้น, มันไม่เหมือนกับเสรีภาพในการทำในสิ่งที่ควรกระทำ เขาอ้างคำพูดที่มีชื่อเสียงของคุณพ่อแมดซิมิเลียน กอลเบ (Maximilian Kolbe) “ความเฉยเมยเป็นบาปที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของศตวรรษที่ 20” เขากล่าวเสริมว่า “พี่น้องทั้งหลายของผม, และมันเป็นบาปที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของศตวรรษที่ 21 ด้วย”
  
คาวีเซลได้อ้างคำพูดในภาพยนต์เรื่อง Braveheart ซึ่ง William Wallace พูดกระตุ้นให้กำลังใจแก่ทหารในกองทัพของเขา โดยพูดถึงอิสรภาพและเราต้องเต็มใจที่จะทำเพื่อเสรีภาพ:
  
“ทุกคนต้องตาย ไม่มีใครมีชีวิตอยู่ตลอดไป คุณ, คุณ, และคุณ เราทุกคนต้องต่อสู้เพื่ออิสรภาพที่แท้จริงและมีชีวิต โดยอาศัยพระเจ้า, เราต้องมีชีวิต! และด้วยพระจิตเจ้าในฐานะโล่กำบังของเราและพระคริสต์ในฐานะดาบของเรา ให้เราต่อสู้ร่วมกับนักบุญมีคาแอลและเหล่าทูตสวรรค์ทุกองค์ในการส่งลูซิเฟอร์และพรรคพวกของมันทั้งหมดกลับไปยังนรกที่พวกมันอยู่!”
  
เมื่อพูดจบ คาวีเซล ยิ้มเล็กน้อยด้วยความเหน็ดเหนื่อย
 
******************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น