วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

นักบุญของผู้เจ็บป่วย

 

 
Vatican City, Jul 11, 2020 / 05:30 am MT (CNA).- พระสันตปาปาฟรังซิสจะประกาศสถาปนาเด็กชายอายุ 14 ปี ที่เสียชีวิตในปี 1963 ให้เป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์(นักบุญ)
  
พระสันตะปาปารับรองความศักดิ์สิทธิ์ของ แองจิโอลิโน โบเน็ตต้า พร้อมกับคนอื่นอีกสี่คน ในวันที่ 10 ก.ค. 2020
  
แองจิโอลิโน โบเน็ตต้า เกิดวันที่ 18 ก.ย. 1948 ที่เมือง Cigole ทางตอนเหนือของอิตาลี เขาเป็นเด็กที่ร่าเริงและเล่นกีฬาเป็นนักกรีฑาของโรงเรียน แต่เมื่อมีอาการเจ็บที่หัวเข่าทำให้เขาต้องล้มเลิกความตั้งใจ น้ำหนักตัวของเขาเริ่มลดลง แม่จึงนำเขาไปที่โรงพยาบาล แพทย์ได้ตรวจแล้วแจ้งให้ทราบว่าเขาเป็นมะเร็งที่กระดูก เมื่ออายุ 12 , เขารับการรักษาเคโมเทราพี เขาต้องถูกตัดขาทิ้ง
  
โบเน็ตต้า ยังคงร่าเริงและยอมรับความเจ็บป่วย, เขาถวายความเจ็บป่วยทั้งหมดเพื่อการกลับใจของคนบาป มีซิสเตอร์ผู้หนึ่งแนะนำเขาให้ถวายความเจ็บป่วยของเขาแด่พระเจ้า เขาตอบว่า “ผมได้ถวายทุกสิ่งแด่พระเยซูเจ้าเพื่อการกลับใจของคนบาปเรียบร้อยแล้วครับ ผมไม่กลัว, พระเยซูเจ้าทรงมาช่วยผมเสมอ”
  
หญิงคนหนึ่งแสดงความรู้สึกสงสารเมื่อเห็นเขาเดินด้วยความเจ็บปวดบนไม้ค้ำยัน เขาตอบหญิงผู้นั้นว่า “แต่คุณไม่รู้หรือว่า แต่ละย่างก้าวของผม, ผมสามารถช่วยเหลือวิญญาณได้?”
  
เมื่อมะเร็งลุกลามไปทั่วร่างกาย, ได้เพิ่มความเจ็บปวดเป็นอันมาก, โบเน็ตต้าหันไปหาพระแม่มารีย์ให้ช่วยบรรเทาและรับศีลมหาสนิททุกวัน เขากุมไม้กางเขนและวัตถุศักดิ์สิทธิ์อื่นๆไว้แน่น รวมทั้งพระธาตุของนักบุญเบอร์นาเดตต์แห่งลูร์ด เขาใช้เวลากลางคืนในการสวดภาวนาเพื่อผู้ป่วยรายอื่นที่ป่วยทางร่างกายและจิตใจ
 
ภาพถ่ายข้างบนแสดงให้เห็นว่าเขานอนอยู่บนเตียงกับพ่อแม่ของเขา มือของเขายื่นออกมาอย่างอ่อนโยนเพื่อจับแก้มของแม่
 
 
หนังสือ “Saints for the Sick” ได้เขียนบรรยายวันก่อนที่เขาจะเสียชีวิต วันที่ 25 ม.ค. 1963 เขาพูดกับแม่ของเขาว่า “ผมได้ทำข้อตกลงกับแม่พระครับ เมื่อถึงเวลา, พระนางจะทรงมารับผม ผมขอให้พระนางทรงอนุญาตให้ผมรับโทษไฟชำระบนโลกนี้, ไม่ใช่ในโลกอื่น เมื่อผมตายไป, ผมจะเข้าสู่สวรรค์ทันที”
  
ในช่วงเวลาแห่งการตายของเขา, ในชั่วโมงแรกๆ, เขาถือไม้กางเขนและพระธาตุของนักบุญแบร์นาแด็ตต์, ศีรษะของเขาหันไปทางรูปปั้นของพระแม่มารีย์
  
การดำเนินเรื่องเพื่อสถาปนาเป็นนักบุญของโบเน็ตต้า เริ่มเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 1998 กระบวนการสิ้นสุดวันที่ 6 พฤษภาคม 2000 ซึ่งกระทำหลังจากการประกาศกฤษฎีกาวันที่ 11 กรกฎาคม ทำให้นามของ Bonetta จะเปลี่ยนจาก “ผู้รับใช้ของพระเจ้า”( Servant of God) เป็น “ผู้น่าเคารพนับถือ” (Venerable)
  
พระสันตะปาปาฟรังซิสยังได้ประกาศกฤษฎีกาสถาปนาบุคคลอีกสี่ท่านในระหว่างการประชุม Becciu Friday
  
พระองค์ทรงรับรองอัศจรรย์การช่วยเหลือของ Mariantonia Samà (1875-1953) หญิงชาวอิตาลีทางใต้ที่เสียชีวิตหลังจากการยอมรับความลำบากออันยิ่งใหญ่ รวมถึงการที่ต้องอยู่บนเตียงเป็นเวลาถึง 60 ปี อัศจรรย์นี้ปูทางในการสถาปนาเธอเป็นนักบุญ
  
พระองค์ยังทรงรับรองวีรกรรมของผู้รับใช้ของพระเจ้า Eusebio Kino (1645-1711) พระสงฆ์คณะเยซูอิต ท่านเป็นนักสำรวจและนักเขียนแผนที่ชาวอิตาลีที่เสียชีวิตในเม็กซิโกหลังจากเดินทางไปหลายแห่ง รวมถึงแคลิฟอร์เนียและแอริโซนาในปัจจุบัน ท่านก่อตั้งที่แพร่ธรรมและบ้านพัก 24 แห่ง ท่านต่อต้านการบังคับใช้แรงงานชาวพื้นเมืองในเหมืองแร่เงินที่กระทำโดยสเปน
  
พระสันตะปาปายังทรงรับรองวีรกรรมของผู้รับใช้ของพระเจ้า Mariano José de Ibargüengoitia y Zuloaga (2358-2431) พระสงฆ์ชาวสเปนที่ร่วมก่อตั้งสถาบัน Institute of the Servants of Jesus, and the Servant of God Maria Félix Torres (1907-2001) ผู้ก่อตั้ง Company of the Savior

*********************

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น