วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ต้นพบไม้กางเขนโบราณในปากีสถาน



ค้นพบไม้กางเขนอายุ 1,200 ปี บ่งชี้ว่าคริสตศาสนาอยู่ที่นี่ก่อนที่อิสลามจะเข้ามา

มีการค้นพบไม้กางเขนขนาดยักษ์อายุอย่างน้อย 1,200 ปีในภูเขาของปากีสถานและอาจรวมถึงร่องรอยของการเริ่มต้นปรากฏคริสตศาสนาครั้งแรกที่นั่น
  
ตามการรายงานของสำนักข่าว Union of Catholic Asian News กล่าวว่า ไม้กางเขนทำด้วยหินอ่อน, น้ำหนักสามถึงสี่ตันและยาวเจ็ดฟุตจากบนลงล่างถูกค้นพบโดยทีมงานจากมหาวิทยาลัย Baltistan, Skardu ในเทือกเขาหิมาลัยใกล้ Baltistan
  
นักวิจัยกล่าวถึงการค้นพบนี้ในงานแถลงข่าวในช่วงกลางเดือนมิถุนายน 2020
  
ตามแนวพรมแดนของปากีสถานที่ติดกับอัฟกานิสถาน, อิหร่าน, อินเดียและจีน, เป็นถิ่นของชาวมุสลิมเป็นส่วนใหญ่, มากกว่าร้อยละ 96 ของประชากรที่นี่ปฏิบัติศาสนกิจอิสลาม
  
องค์กรคาทอลิก Caritas Pakistan, ได้ฉลองการค้นพบครั้งนี้
  
“เป็นข่าวที่ดีจริงๆสำหรับเราทุกคนที่พบกางเขนโบราณใน Skardu” นาย Mansha Noor ผู้อำนวยการ Caritas Pakistan, กล่าว “มันแสดงให้เห็นว่าศาสนาคริสต์มีอยู่ในพื้นที่นี้และจะต้องมีโบสถ์และบ้านของชาวคริสต์ด้วย ปัจจุบัน, ยังไม่มีครอบครัวคริสตชนในพื้นที่นั้น แต่ครั้งหนึ่งมันเคยมีอยู่”
  
“ผมขอให้เจ้าหน้าที่ทางราชการเชิญนักประวัติศาสตร์ระหว่างประเทศเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ที่ถูกต้องของไม้กางเขน”
  
คริสตชนในปากีสถานเผชิญกับการเบียดเบียนข่มเหงเพราะความเชื่ออยู่บ่อยครั้ง ผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์ไบแซนไทน์, นาย Béatrice Caseau, บอกกับกองทุนบาร์นาบัส(Barnabus Fund)ว่า ไม้กางเขนสามารถเป็นหลักฐานว่าพ่อค้าในตะวันออกกลางได้นำพระวรสารมาประกาศในภูมิภาคนี้
  
"แม้ว่าเราจะขาดแหล่งข้อมูลที่จะรู้ด้วยความมั่นใจว่าพวกเขาเดินทางผ่านไปที่ไหน, เรารู้แต่เพียงว่าคริสตชนจากโลกเปอร์เซียที่ใช้ภาษา Syriac มาถึงภูมิภาค Indus ระหว่างศตวรรษที่ห้าถึงแปดจนกระทั่งการมาถึงของศาสนาอิสลาม" Caseau กล่าว
  
ผู้นำคริสตชนชาวปากีสถานคนหนึ่งบอกกับกองทุนบาร์นาบัสว่า “ขอสรรเสริญพระเจ้า, นี่ทำให้ผมมีความสุขมาก, มันจะเป็นกำลังใจที่ดีให้กับคริสตชนในปากีสถานเพื่อแสดงให้เห็นว่าความเชื่อของเราอยู่ที่นี่มาหลายชั่วอายุคนแล้วก่อนที่อิสลามจะมา นี่เป็นข่าวที่น่าทึ่ง! ผมรอคอยให้ผลการวิจัยจะออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับศาสนาคริสต์ในปากีสถาน”

*************************

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น