วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2563

คำแนะนำการฝึกปฏิบัติจิต


 
“ซาตานจำแลงตัวของมันเป็นเทวดาแห่งแสงสว่าง” (2 คร. 11:14) ซาตานจำแลงตัวเป็นความดีเพื่อล่อลวงมนุษย์ให้หลงและเข้าใจผิด ถ้าหากเราถูกล่อลวงจากซาตานที่จำแลงตัวเป็นเทวดาแห่งแสงสว่างแล้ว ก็อย่าได้ท้อใจ น.อิกนาเชียส แห่ง โลโยลา ได้ให้คำแนะนำเพื่อที่เราจะได้พิจารณาและรู้เท่าทันอารมณ์ความรู้สึกของจิตใจเราเองได้
 
“ปีศาจจำเป็นต้องจำแลงตัวเป็นเทวดาแห่งแสงสว่าง เพื่อที่มันจะสามารถเข้าสู่จิตใจของผู้มีใจศรัทธาต่อพระเป็นและนำเขาออกห่างจากพระเป็นเจ้าโดยตัวของเขาเอง นั่นคือ ในตอนแรกมันจะแสร้งนำความดี ความคิดที่ศักดิ์สิทธิ์มาให้วิญญาณของผู้นั้น ทำให้วิญญาณนั้นผ่อนคลายสบายใจ และทีละเล็กทีละน้อยมันก็จะค่อยๆนำวิญญาณนั้นไปสู่จุดประสงค์อันชั่วร้ายและความตั้งใจที่แอบแฝงของมัน”
 
เป็นที่น่าสังเกตว่าปีศาจ หรือ เทวดาที่ชั่วร้ายนี้ ไม่ได้เริ่มต้นงานของมันด้วยความชั่วร้าย ตรงกันข้าม มันเริ่มต้นด้วย “ความดีและความคิดที่ศักดิ์สิทธิ์” แต่ในเวลาต่อมา ทีละเล็กทีละน้อย เจ้าเทวดาที่ชั่วร้ายก็จะชักจูงวิญญาณที่ศรัทธานี้ไปสู่การประจญล่อลวงด้วยจุดประสงค์ที่ชั่วร้ายและความตั้งใจที่แอบแฝงของมัน “ถ้าท่านเป็นผู้ที่แสวงหาน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้าด้วยความจริงใจ และดำเนินชีวิตตามแผนการณ์ของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของท่าน ท่านก็คือวิญญาณใจศรัทธาที่เป็นเป้าหมายของเจ้าเทวดาที่ชั่วร้ายซึ่งจะล่อลวงท่านด้วยวิธีการนี้.”
 
ทำความดีที่พระเป็นเจ้าทรงประสงค์ให้เราทำ
 
บทเรียนต่อไปนี้เป็นบทเรียนที่ง่ายๆนั่นคือ เมื่อโอกาสและความคิดที่ดีๆเข้ามาในชีวิตของเรา เราไม่ควรจะยอมรับสิ่งนั้นในทันทีเพียงเพราะเห็นว่ามันเป็นสิ่งที่ดี เราควรพิจารณาไตร่ตรองเป็นอันดับแรกเสียก่อนว่าโอกาสและความคิดใหม่ๆนี้เป็นความดีแท้จริงตามที่พระเป็นเจ้าทรงมีพระประสงค์สำหรับเราหรือไม่ มิฉะนั้นเราอาจจะจบลงด้วยการสูญเสียความดีที่แท้จริงซึ่งพระเป็นเจ้าทรงเรียกเรา แล้วความดีและความสัมพันธ์ของเรากับพระเป็นเจ้าก็อาจมลายไปในขั้นตอนนี้ก็ได้
 
โดยการพิจารณาไตร่ตรองตามคำแนะนำของ น. อิกนาเชียส เราจะเรียนรู้ความผิดพลาดและจะได้ทำการพิจารณาไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อนในครั้งต่อไป
 
น. อิกนาเชียส เป็นผู้มีประสบการณ์ในการให้คำแนะนำฝ่ายวิญญาณแก่ประชาชน เพื่อทำให้พวกเขาเข้าใจธรรมชาติและความหมายของอารมณ์ความรู้สึกที่พวกเขาได้รับในเวลาที่สวดภาวนา และจะช่วยให้พวกเขาแยกแยะพลังอำนาจฝ่ายจิต ระหว่าง จิตที่ดี (ที่มาจากพระเป็นเจ้า พระจิตเจ้า) และจิตที่ชั่วซึ่ง น. อิกนาเชียส เรียกว่า “ศัตรูแห่งธรรมชาติของมนุษยชาติ” (ปีศาจ เนื้อหนัง และโลก)
 
คำแนะนำของ น. อิกนาเชียส จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่คนทั่วไปในการดำเนินชีวิตฝ่ายจิต มุ่งที่จะปลอบประโลมใจจิตวิญญาณของเขา และเขาจะรู้สึกได้ว่าสิ่งนั้นมาจากพระเป็นเจ้าอย่างแท้จริง
 
คุณสามารถเรียนรู้วิธีการของนักบุญอิกญาซิโอ โดยติดตามที่เฟสบุ๊คแฟนเพจ "การฝึกปฏิบัติจิตแบบนักบุญอิกญาซีโอ"

************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น