วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2563

แม่พระแห่งหิมะ



ในวันที่ 5 สิงหาคม, จัตุรัสซานตามาเรีย มาจจิออเร(Santa Maria Maggiore) จะขาวโพลนด้วยหิมะที่ถูกนำมาทับไว้ เพื่อเฉลิมฉลองอัศจรรย์แห่งหิมะ (Miracolo della Neve) เหมือนทุกปีตั้งแต่ปี 1983 ความหมายของงานที่น่าตื่นตานี้มีรากฐานมาจากประเพณีโบราณซึ่งย้อนกลับไปในยุคเก่าแก่ซึ่งเชื่อมโยงกับการก่อสร้างมหาวิหารซานตามาเรีย มาจจิออเร ที่สวยงามบนเนินเขา Esquiline

Jacopo Zucchi, 'Miracle of the Snow', 1580

ตามประเพณีโบราณ, ในช่วงกลางคืนระหว่างวันที่ 4 ถึง 5 สิงหาคมในปี ค.ศ. 352 จิโอวานนี, ชาวโรมันผู้มั่งคั่ง, ได้ฝันเห็นนิมิตในเวลานอนหลับ เขาเห็นพระแม่มารีย์ผู้ซึ่งทรงขอให้เขาสร้างมหาวิหารเพื่ออุทิศแด่พระนาง และเพื่อเป็นเครื่องหมาย, เขาจะพบ หิมะบนพื้นถนนในวันรุ่งขึ้น ในเช้าวันนั้น, จิโอวานนีไปพูดคุยกับพระสันตะปาปาลิเบอริโอ (Liberio) พระองค์ทรงมีความคิดเห็นเช่นเดียวกับเขา บริเวณที่หิมะถูกค้นพบบนเนินเขาเอสควิลีน(Esquiline Hill) เป็นสถานที่ก่อสร้างมหาวิหารซานตามาเรียเดลลานีฟ(Santa Maria della Neve)ในอนาคต (หรือที่เรียกว่า " liberiana " ตามชื่อของพระสันตปาปา) ด้วยเหตุนี้, โดยได้รับมอบหมายจากจิโอวานนี, พระวิหารก็ถูกสร้างขึ้น ต่อมาชื่อของมหาวิหารก็เปลี่ยนเป็น basilica di Santa Maria Maggiore ในปัจจุบัน จาโคโปซุคชี(Jacopo Zucchi)ได้วาดภาพในช่วงปลายศตวรรษที่ 16 ซึ่งแสดงถึง 'อัศจรรย์แห่งหิมะ' ซึ่งจัดแสดงที่ Pinacoteca Vaticana ในภาพ, พระสันตะปาปาทรงกำหนดขอบเขตของมหาวิหารบนบริเวณพื้นที่สีขาวของหิมะ
Rome report
กลีบดอกกุหลาบโปรยปรายลงมาในมหาวิหารเพื่อเป็นการระลึกถึงอัศจรรย์หิมะตกในฤดูร้อน
กลีบดอกกุหลายโปรยปรายลงมาจากเพดานเหมือนสายฝนในมหาวิหารเซนต์แมรี่ ในกรุงโรม เตือนให้ระลึกถึงอัศจรรย์หิมะตกในฤดูร้อนของศตวรรษที่ 4

ธรรมเนียมนี้ย้อนหลังไปถึงปี ค.ศ. 358 ในวันที่ 5 สิงหาคม พระมารดามารีย์ทรงปรากฏในความฝัน ทรงขอให้พระสันตะปาปาลีเบอริอุส สร้างโบสถ์บนสถานที่ซึ่งพระนางจะทรงแสดงให้เห็นด้วยหิมะตกในฤดูร้อน

ในปีนี้, เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด – 19 ทำให้มีผู้คนไม่มากที่ได้รับอนุญาติให้มาร่วมในพิธีมิสซา


********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น