วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2563

อัศจรรย์การสวดภาวนาหน้าไม้กางเขน

 


ภาพที่พระสันตะปาปาเดินไปอย่างโดดเดี่ยวบนถนนที่ว่างเปล่าของจัตุรัสซานปีเอโตร(San Pietro square) ได้ถูกถ่ายทอดทางทีวีไปทั่วโลก , ทำให้คริสตศาสนิกชนที่ชมอยู่รู้สึกสะเทือนใจและหดหู่ใจมาก
 
เมื่อเกิดไวรัสโคโรน่าระบาดในอิตาลี พระสันตะปาปาฟรังซิสได้สวดภาวนาเบื้องหน้าไม้กางเขนแห่งซานมาร์เซลโล อัล คอร์โซ(Crucifix of San Marcello al Corso) เพื่อวอนขอให้โรคระบาดหยุดลง พระสันตะปาปฟรังซิสทรงสวดภาวนาเบื้องหน้าไม้กางเขน พร้อมทั้งมีการอวยพรโลก Urbi et Orbi ไม้กางเขนนี้มีประวัติว่าเคยช่วยหยุดโรคระบากในอิตาลีมาแล้วในอดีตเมื่อปี 1522
 
พระสงฆ์ท่านหนึ่งในสังฆมณฑลมิลวอกกี, สหรัฐอเมริกา สังเกตเห็นความสัมพันธ์บางอย่างของอัตราการระบาดของโคโรนาไวรัสในอิตาลีกับช่วงเวลาที่พระสันตะปาปาฟรังซิสได้สวดภาวนาเบื้องหน้าไม้กางเขนในวันที่ 27 มีนาคม 2020 และมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์โดย Italian TV จำนวนผู้ป่วยจากโคโรน่าไวรัสได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ การสังเกตของพระสงฆ์ท่านนี้ถูกเผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์ออนไลน์ online newspaper Aci Prensa ดังที่แสดงในกราฟข้างล่างนี้

 
วันที่ 27 มี.ค. 2020, ผู้ป่วยด้วยโคโรน่าไวรัสมีจำนวน 919 คนซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดในเวลานั้น หลังจากการสวดภาวนาในเวลาเย็นของพระสันตปาปาฟรังซิส จำนวนผู้ป่วยก็เริ่มลดลงเรื่อยๆ ทำให้ทางการอิตาลีเริ่มลดความเข้มงวดในมาตรการความปลอดภัยสำหรับควบคุมโรคระบาดในเวลาต่อมา

In St. Peter’s Square, the Pope
 
ก่อนหน้านี้พระสันตะปาปายังได้สวดภาวนาเบื้อหน้าพระรูปแม่พระแห่ง Salus Populi Romani และในวันนี้, ที่จัตุรัส San Pietro พระสันตปาปาฟรังซิสตรัสถึงข้อความในพระวรสารเกี่ยวกับการที่พระคริสต์ทรงทำให้พายุในทะเลกาลิลีสงบลง พระเยซูเจ้าทรงช่วยบรรดาศิษย์ที่กำลังหวาดกลัวให้ปลอดภัย “เรารู้สึกหวาดกลัวและหลงทาง เหมือนบรรดาศิษย์ในพระวรสาร, เรารู้สึกท้อถอยและเหมือนอยู่ในพายุ เราตระหนักว่าเราอยู่ในเรือลำเดียวกันที่กำลังแตก, ไร้ทิศทาง, แต่มันก็เป็นช่วงเวลาที่สำคัญและจำเป็น, ทุกคนถูกเรียกร้องให้พายไปพร้อมกัน, ให้ปลอบใจซึ่งกันและกัน”
 
“เราทุกคนอยู่ในเรือลำเดียวกัน, เหมือนศิษย์เหล่านั้น, ที่ร้องเป็นเสียงเดียวกันว่า “เราหลงทางแล้ว, เราตระหนักว่าเราไม่สามารถเดินหน้าไปด้วยตัวเองได้โดยลำพัง, แต่ต้องไปด้วยกัน”

 
พระสันตปาปาฟรังซิสในพิธีมิสซาวันอิสเตอร์ที่จัตุรัสนักบุญเปโตร พระองค์ตัดสินพระทัยไม่ประกาศการกลับฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูคริสต์(Resurrexit) เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโคโรน่าไวรัส
 
ในที่สุดพระสันตะปาปาทรงวอนขอต่อพระเจ้าสำหรับมนุษยชาติที่กำลังตกใจและหวาดกลัว
 
พระเยซูเจ้าไม่สนใจมนุษย์หรือ?
 
พระสันตปาปาฟรังซิสตรัสอธิบายว่า “บรรดาศิษย์ที่อยู่บนเรือในเวลาที่พายุกระหน่ำในทะเล “คิดว่าพระเยซูเจ้าไม่สนใจพวกเขา”
 
“พวกเราเอง ผู้ที่ประสบกับภัยพิบัติโรคระบาด อาจมีบางคนที่เจ็บปวดมากและอาจพูดกับตัวเองว่า “พระองค์ไม่สนใจฉันเลยหรือ?” คำพูดนี้คงจะทำให้พระเยซูเจ้าสะเทือนพระทัยมาก  เพราะไม่มีใครที่สนใจเรามากยิ่งไปกว่าพระองค์ “แต่พระเยซูเจ้าได้ทรงช่วยบรรดาศิษย์เหล่านั้น หลังจากที่พวกเขาวอนขอต่อพระองค์ พระองค์ทรงทำให้พายุสงบลง” พระสันตปาปาตรัส

 
สิ่งเดียวกันนี้เกิดขึ้นที่จัตุรัสนักบุญเปโตรด้วย พระสันตะปาปาตรัสว่า “ขณะที่เราอยู่ในทะเลที่บ้าคลั่ง เราวอนขอต่อพระเยซูเจ้าว่า พระอาจารย์, ตื่นเถิด, เรากำลังจะตายอยู่แล้ว, โปรดช่วยเราด้วย” และนั่นเป็นเวลาที่เราต้องเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตของเราให้เดินไปตามหนทางของพระเจ้าของเรา, พระเยซูเจ้า และช่วยเหลือผู้อื่น”

***********************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น