วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2563

ประโยชน์ของการอ่านพระคัมภีร์เสมอ




นักบุญออกัสตินเคยเป็นคนบาปมาก่อน ท่านลุ่มหลงมัวเมาในบาปกามตัณหามาเกือบทั้งชีวิต ในหนังสือคำสารภาพของท่าน, ท่านอธิบายถึงการเสพติดกามตัณหาของท่านว่ามันเป็น"โซ่ตรวน" ที่ผู้มัดท่านไว้อย่างแน่นหนา
 
จิตใจของข้าพเจ้ากลายเป็นศัตรูที่คอยบังคับข้าพเจ้า, และมันได้สร้างโซ่ตรวนขึ้นและผูกมัดข้าพเจ้าไว้ เพราะความปรารถนาที่วิปริตทำให้เกิดความลุ่มหลงมัวเมาในกามตัณหา; และกามตัณหาอันหลงระเริงได้กลายเป็นความเคยชิน และความเคยชินที่ไม่มีการต่อต้านกลายเป็นความจำเป็น มันเป็นความเชื่อมโยงที่เชื่อมโยงทุกสิ่งเข้าด้วยกัน(ซึ่งข้าพเจ้าเรียกมันว่าโซ่ตรวน) มันพันธนาการข้าพเจ้าอย่างแน่นหนาทำให้ข้าพเจ้าติดอยู่ในความลุ่มหลงมัวเมา
 
เป็นเรื่องยากสำหรับออกัสตินที่จะทำลายโซ่ตรวนของการเสพติดกามตัณหา แต่จุดเปลี่ยนสำหรับท่านคือการอ่านพระคัมภีร์
 
ท่านอธิบายว่าวันหนึ่งท่านได้ร้องทูลต่อพระเจ้าด้วยความปวดร้าวใจและขอให้พระเจ้ากำจัดนิสัยมัวเมาในกามตัณหานี้ออกไปจากใจของท่าน
 
ข้าพเจ้าทุ่มตัวเองลงกับพื้นดิน, อย่างไร, ข้าพเจ้าไม่รู้, ข้าพเจ้าอยู่ใต้ต้นมะเดื่อต้นหนึ่ง ปลดปล่อยน้ำตาให้เป็นอิสระแล้วสายธารแห่งน้ำตาก็พรั่งพรูออกมา .. ข้าพเจ้าส่งเสียงร้องอย่างเศร้าโศก -“อีกนานเท่าไหร่, อีกนานแค่ไหน? พรุ่งนี้และพรุ่งนี้หรือ? ทำไมไม่ใช่เดี๋ยวนี้? เหตุใดชั่วโมงนี้ความไม่สะอาดของข้าพเจ้าจึงยังไม่สิ้นสุดลง” …ข้าพเจ้าพูดสิ่งเหล่านี้และร้องไห้ด้วยความขมขื่นที่สุดในหัวใจ และดูเถิด, ข้าพเจ้าได้ยินเสียงร้องของเด็กผู้ชายหรือเด็กผู้หญิง, ข้าพเจ้าไม่รู้, ดังมาจากบ้านใกล้เคียง, เสียงร้องที่พูดซ้ำๆว่า “หยิบขึ้นมาอ่าน หยิบขึ้นมาอ่าน”
 
เสียงนี้ทำให้ออกัสตินตกตะลึงและท่านก็รีบไปค้นหาหนังสือทันที, ท่านเจอหนังสือรวบรวมข้อความจากพระคัมภีร์
 
ดังนั้น, ข้าพเจ้าจึงระงับน้ำตาเสียแล้วลุกขึ้น ข้าพเจ้าแปลความหมายของเสียงนี้ว่าไม่มีทางเป็นอย่างอื่นได้ นอกจากเป็นคำสั่งจากสวรรค์ให้เปิดหนังสือและอ่านบทแรกซึ่งเป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าควรอ่าน ... ข้าพเจ้าหยิบ, เปิดและในความเงียบนั้น, ข้าพเจ้าอ่านข้อความที่ตาของข้าพเจ้าประสบพบเป็นครั้งแรก - “จงดำเนินชีวิตอย่างมีเกียรติเหมือนกับเวลากลางวัน ไม่ใช่กินเลี้ยงเสพสุราเมามาย ไม่ปล่อยตัวเสพกามอย่างผิดศีลธรรม ไม่วิวาทริษยา แต่จงดำเนินชีวิตโดยสวมพระเยซูคริสตเจ้าเป็นอาภรณ์ อย่าทำตามความต้องการของเนื้อหนัง” (โรม 13: 13-14) ข้าพเจ้าหยุดอ่านเพียงเท่านี้, ข้าพเจ้าไม่จำเป็นต้องอ่านอีก; เมื่อจบประโยคนี้ - แสงสว่างแห่งความมั่นใจแทรกซึมเข้ามาในหัวใจของข้าพเจ้า - ความเศร้าโศกที่มาจากความสงสัยทั้งหมดก็มลายหายไป
 
มันเป็นช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของนักบุญออกัสติน และถึงแม้มันจะรักษาท่านให้พ้นจากการประจญล่อลวงได้ยังไม่สมบูรณ์ แต่มันก็ทำให้ท่านก้าวออกมาสู่เส้นทางแห่งคุณธรรมความดี
 
ท่านศีกษาพระคัมภีร์ต่อไปและเริ่มมีความศรัทธามากขึ้นทุกวัน อย่างช้าๆและด้วยพระหรรษทานของพระเจ้า, ท่านก็สามารถเอาชนะบาปทางเพศของตนได้และเข้าสู่ชีวิตที่บริสุทธิ์
 
หลายคนที่ติดสื่อลามกควรใช้วิธีของนักบุญออกัสตินและเริ่มอ่านพระคัมภีร์ทุกครั้งที่ถูกประจญล่อลวง เก็บพระคัมภีร์ไบเบิลไว้ใกล้ตัว วางไว้ใกล้คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์เพื่อให้พระคัมภีร์เป็นเครื่องเตือนใจตลอดเวลา
 
และโดยพระหรรษทานของพระเจ้า, เราจะได้รับการปลดปล่อยให้เป็นอิสระจากบาป

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านครับ
 
*********************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น