วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2563

จักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่แห่งโลกนี้

 

ที่ประเทศออสเตรีย กรุงเวียนนา มีโบสถ์อยู่แห่งหนึ่งรู้จักกันในชื่อ Kapuziner Gruft (Capuchins Crypt) อยู่ภายในอารามของคณะกาปูชิน ตั้งขึ้น มาตั้งแต่ปี 1618 และตั้งแต่ปี 1633 ก็เป็นที่ฝังศพของราชวงศ์ฮับส์เบิร์ก Hagstourg ซึ่งเป็น ราชวงศ์ที่ปกครองยุโรปมาถึง สามร้อยกว่าปี ปกครองดินแดนต่างๆในยุโรป รวมกันประมาณถึงหนึ่งในสามของยุโรปที่เตียว เชื้อสายของราชวงศ์นี้สืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน ในปี 2009 ราชวงศ์นี้ถูกฝั่งที่นี้ถึง 143 คนด้วยกัน ในจํานวนนี้ มีจักรพรรดิ์ 12 องค์ และจักรพรรดินีถึง 18 องค์
 
ในการฝังศพที่นี่ก็มีธรรมเนียม หลายอย่างสืบต่อกันมา แต่มีธรรมเนียมหนึ่งซึ่งน่าสนใจ ผู้นําศพมาฝังที่นี่จะรออยู่ ที่หน้าประตูโบสถ์ ผู้ดูแลโบสถ์จะถามคําถามจากภายในโบสถ์ว่า “ใครต้องการเข้ามาในโบสถ์นี้” ผู้นําขบวนศพจะตอบว่า “เป็นจักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่แห่งโลกนี้” ผู้ดูแลโบสถ์ก็จะตอบกลับมาว่า “ที่นี่ไม่รู้จักจักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่แห่งโลกนี้”
 
ผู้นําขบวนศพ จะเคาะประตูโบสถ์อีกครั้งหนึ่ง ผู้ดูแลโบสถ์ก็จะถามคําถามเดียวกัน ครั้งที่สองนี้ ผู้นําขบวนศพจะตอบว่า "เป็นพระจักรพรรดิ" คําตอบจากภายในก็คือ “ไม่รู้จัก”
 
ครั้งที่สามนี้แหละครับที่น่าสนใจ เพราะคําตอบครั้งนี้ผู้นําขบวนศพจะตอบว่า “เป็นคนบาปคนหนึ่ง” คําตอบจากภายในก็คือ “ขอเชิญเข้ามาได้”
 
จนกว่าเราจะยอมรับว่าเป็นคนบาป จนกว่าเราจะสุภาพ ถ่อมตน เราจึงจะเข้าอาณาจักรสวรรค์ได้ ไม่ว่าในชีวิตนี้คุณจะยิ่งใหญ่เพียงใด แต่ทุกคนเท่าเสมอกันในความตาย แผนการเข้าสู่ชีวิตนิรันดร
 
 ที่มา - เฟสบุ๊คคุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธ์


**************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น