วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2563

ผู้ได้รับความรอดมีจำนวนน้อยหรือ?

 

เมื่อปี ค.ศ. 1529 มาร์ติน ลูเทอร์ประกาศแยกตัวออกจากพระศาสนจักรคาทอลิกและก่อตั้งนิกายโปรแตสแตนท์ขึ้น เขาได้สอนความคิดในเรื่องการได้รับความรอดว่า - เพียงแต่มีความเชื่อในพระเยซูเป็นพระเจ้าและเป็นพระผู้ไถ่ (ไม่จำเป็นต้องมีการกระทำ) ก็สามารถเอาตัวรอดไปสวรรค์ได้แล้ว ในสมัยนี้, ผู้นิยมลัทธิสมัยใหม่บางคนเช่น Karl Barth ชาวโปรแตสแตนท์ ส่งเสริมความคิดที่ว่าในนรกมีคนอยู่น้อยมาก และคนส่วนใหญ่จะอยู่ในสวรรค์
 
ความคิดที่ว่าคนส่วนใหญ่จะได้รับความรอดและไปสวรรค์นั้นเป็นความจริงหรือไม่? ชาวคาทอลิกหลายคนในทุกวันนี้เชื่อและชักชวนคนอื่นให้เชื่อตามว่าในนรกอาจจะไม่มีคนอยู่ และเราก็ตั้งความหวังโดยให้เหตุผลที่เข้าข้างตัวเองว่าทุกคนจะได้รับความรอด เพราะพระเป็นเจ้าทรงพระทัยดี,ทรงมีความเมตตาอย่างยิ่ง พระองค์ไม่ประสงค์ให้ใครต้องตกนรก อันที่จริงนักเทวศาสตร์สมัยใหม่อย่าง Hans Urs von Balthasar พยายามปกป้องความคิดนี้ซึ่งขัดแย้งกับพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์อย่างเด็ดขาด พระคริสต์ทรงตอบเมื่อ'คนคนหนึ่งทูลถามพระองค์ว่า ‘พระเจ้าข้า มีคนน้อยคนใช่ไหมที่รอดพ้นได้’ พระองค์ตรัสกับเขาทั้งหลายว่า ‘จงพยายามเข้าทางประตูแคบ เพราะเราบอกท่านทั้งหลายว่าหลายคนพยายามจะเข้าไป แต่จะเข้าไม่ได้' (ลูกา 13: 23-24) พระเยซูเจ้าไม่ได้ตอบคำถามโดยตรง  แต่พระองค์ทรงสอนประชาชนว่า ประตูเข้าสู่ความรอดนั้นไม่ใด้สะดวกสบาย ผู้ต้องการจะเข้าต้องควบคุมตนเองทำตัวให้เล็กน้อยเพื่อจะเข้าประตูนั้นได้  และถามว่ามีใครสักกี่คนที่จะทำเช่นนี้ 
 
ในฐานะคริสตชนคาทอลิกเราหวังว่าทุกคนจะได้รับความรอด แต่จะเป็นเช่นนั้นจริงหรือ? นักบุญหลายองค์ได้บอกเราว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับความรอด นี่เป็นความจริง, ข้อความต่อไปนี้คือสิ่งที่บรรดานักบุญพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ (แต่ท่านหมายถึงคนผู้ที่มีความเชื่อในพระเจ้าแล้วเท่านั้น ไม่ได้รวมถึงผู้ที่ยังไม่รู้จักพระเจ้า)
 
นักบุญเปาโล (1 โครินทร์ 6: 9-10) - "ท่านไม่รู้หรือว่าคนอธรรมจะไม่ได้รับอาณาจักรของพระเจ้า จงอย่าหลอกตนเอง คนผิดประเวณี คนกราบไหว้รูปเคารพ คนเป็นชู้ คนลักเพศ คนรักร่วมเพศ คนขโมย คนโลภ คนขี้เมา คนปากร้าย คนฉ้อโกง คนเหล่านี้จะไม่ได้รับพระอาณาจักรของพระเจ้าเป็นมรดก”
 
นักบุญยอห์นแห่งไม้กางเขน - ‘จงดูเถิดว่ามีคนกี่คนที่ถูกเรียกและคนที่ได้รับเลือกมีน้อยเพียงใด! และดูเถิด, ถ้าคุณไม่ใส่ใจในตัวเอง, ความพินาศของคุณจะมาถึงแน่นอนถ้าคุณยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข เพราะหนทางที่นำไปสู่ชีวิตนิรันดรนั้นแคบมาก '
 
นักบุญ อัลฟองโซ มาเรีย เดอ ลีกัวรี - 'คนที่ได้รับความรอดมีน้อย แต่เราต้องอยู่กับคนจำนวนน้อยนั้นถ้าเราอยากจะได้รับความรอด ข้าแต่พระเจ้าพวกเขาช่างมีน้อยจริงๆ แต่ในจำนวนคนที่น้อยนี้ ข้าพเจ้าปรารถนาจะอยู่ในนั้น! '
 
นักบุญพระสันตะปาปาเกรโกรี่ - 'คนชั่วยิ่งมีมากเท่าไร เรายิ่งต้องยอมทนทุกข์ทรมานด้วยความอดทน เพราะที่ลานนวดข้าวมีเมล็ดข้าวจำนวนไม่มากที่ถูกนำไปไว้ในยุ้งฉาง แต่กองฟางมีจำนวนมากที่จะต้องถูกนำไปเผาไฟ
 
นักบุญ ออกัสติน - 'ไม่ใช่คนทั้งหมดหรือคนส่วนใหญ่ที่ได้รับความรอด...พวกเขามีจำนวนมากก็จริงถ้าพิจารณาจากกลุ่มเดียวกัน แต่เมื่อเทียบกับจำนวนของผู้ที่จะถูกลงโทษด้วยปีศาจซึ่งมากมายมหาศาลแล้ว ' ... 'ไม่ต้องสงสัยเลยว่าผู้ถูกเลือกสรรนั้นมีน้อยกว่า'
 
นักบุญหลุยส์ มารี เดอ มงฟอร์ต - 'จำนวนผู้ที่ได้รับเลือกสรรมีน้อยมาก – น้อยจริงๆ – ถ้าหากเรารู้ว่ามันมีจำนวนน้อยแค่ไหน เราจะต้องเป็นลมสลบไปด้วยความโศกเศร้า จำนวนของผู้ที่ได้รับเลือกนั้นน้อยมากเมื่อพระเจ้าจะทรงรวบรวมพวกเขาเข้าด้วยกัน พระองค์จะทรงร้องให้สำหรับพวกเขา, ดังที่พระองค์ทรงเคยทำในอดีต จากปากของประกาศกว่า "ท่านจงมารวมกันทีละคนเถิด" - หนึ่งคนจากจังหวัดนี้ อีกหนึ่งคนจากอาณาจักรนั้น '
 
ผู้น่าเคารพมารีย์แห่งอะเกรดา - 'ผู้ที่เดินบนหนทางแห่งความรอดนั้นมีจำนวนน้อยกว่า เนื่องจากอุปนิสัยและความต่ำช้าที่หมักหมมและถูกสั่งสอนเลี้ยงดูในวัยเด็ก โดยวิธีการเหล่านี้ลูซิเฟอร์ได้โยนพวกเขาจำนวนมากเข้าไปในนรก มันเหวี่ยงพวกเขาไปสู่นรกทุกวัน คนจากหลายชาติตกลงไปสู่ห้วงเหวนรกแห่งข้อผิดพลาดทั้งหลายดังเช่นที่มีอยู่ในนิกายเท็จเทียมของพวกเฮเรติก'
 
นักบุญยอห์น คริสซอนโตม นักปราชญ์และปิตาจารย์ของพระศาสนจักร - 'คุณคิดอย่างไร? ในเมืองนี้จะมีผู้ได้รับความรอดสักกี่คน สิ่งที่ข้าพเจ้ากำลังจะบอกคุณนั้นเลวร้ายมาก แต่ข้าพเจ้าจะไม่ปกปิดจากพวกคุณ จากเมืองที่มีประชากรหนาแน่นและมีผู้อยู่อาศัยหลายพันคน, คนที่ได้รับความรอดมีไม่ถึงร้อยคน ข้าพเจ้าสงสัยว่าจะมีมากเท่านี้หรือไม่! ' ... 'ข้าพเจ้าไม่ได้พูดพล่อยๆ แต่พูดตามที่รู้สึกและคิด ข้าพเจ้าไม่คิดว่าบิชอปจำนวนมากจะได้รับความรอด แต่ผู้ที่พินาศนั้นมีมากมายกว่ามาก '
 
นักบุญยอห์น มารี เวียนเนย์ เจ้าอาวาสแห่งอารส์ - "พวกเราทุกคนจะได้รับความรอดหรือไม่? เราจะได้ไปสวรรค์ไหม? อนิจจา ลูกเอ๋ย , ไม่รู้เลย! แต่พ่อตัวสั่นเมื่อเห็นว่าวิญญาณมากมายหลายคนได้สูญเสียไปในวันเหล่านี้ ดูสิพวกเขาตกลงไปในนรกเหมือนใบไม้ที่ร่วงหล่นจากต้นเมื่อถึงฤดูหนาว '
 
นักบุญฟรังซิส เซเวียร์ - 'อา วิญญาณกี่ดวงที่สูญเสียสวรรค์และถูกโยนลงนรก!'
 
นักบุญ ยาชินทาแห่งฟาติมา - 'คนจำนวนมากกำลังจะตายและเกือบทั้งหมดจะตกนรก! ผู้คนมากมายตกนรก! '
 
นักบุญโทมัส อไควนัส นักปราชญ์ของพระศาสนจักร - 'เนื่องจากความสุขนิรันดรซึ่งประกอบด้วยการได้เห็นพระเจ้านั้นยิ่งใหญ่มากเกินกว่าสภาพธรรมชาติทั่วไปและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการอยู่ในบาปหนักของบาปกำเนิดจะกีดกันพวกเขาจากพระคุณเหล่านี้ ผู้ได้รับความรอดจึงมีเป็นส่วนน้อย พระเมตตาของพระเจ้าได้ทรงเลือกบางคนเพื่อมารับความรอดจากจำนวนมากมายที่อยู่ตามแนวทางทั่วไปและมีความโน้มเอียงตามธรรมชาติ’
 
นักบุญยอห์น ยูดส์ - 'จงหนีให้ห่างไกลจากความสกปรกของกระแสโลกที่น่ากลัวนี้ พายุแห่งหนามที่กำลังหมุนเหวี่ยงตัวคุณเข้าสู่เหวแห่งหายนะชั่วนิรันดร์ . . พายุรุนแรงนี้คือโลกซึ่งคล้ายกับกระแสน้ำเชี่ยวกรากเต็มไปด้วยขยะและกลิ่นไม่พึงประสงค์ทำให้เกิดเสียงดังมาก แต่มันผ่านไปอย่างรวดเร็ว ลากคนส่วนใหญ่เข้าสู่หลุมแห่งความหายนะ '
 
 
พระเยซูเจ้าข้า โปรดอภัยบาปของเรา , โปรดช่วยเราให้รอดพ้นไฟนรก
โปรดนำวิญญาณทั้งหมดไปสู่สวรรค์
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิญญาณที่ต้องการพระเมตตาของพระองค์มากที่สุด
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น