วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2563

จดหมายจากสังฆมณฑลเชียงใหม่

 
เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2020 มีงานพาเหรดของกลุ่ม LGBT ที่เชียงใหม่ กลุ่มนี้ก็ได้รับการสนับสนุน จาก app Blued เป็นแอพนัดมีเพศสัมพันธ์ออนไลน์ของ และมีการถ่ายรูปโดยมีเบื้องหลังเป็นโบสถ์พระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ด้วย กลุ่มนี้ได้นำวีดีโอลงในยูทูป https://www.youtube.com/watch?v=htvUUyz4Wbo

สังฆมณฑลเชียงใหม่ได้ส่งจดหมายเวียนถึงคริสตชนคาทอลิกอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้

จดหมายถึงพี่น้อง (25 กันยายน 2020)
 
เนื่องจาก โบสถ์สีรุ้งสําหรับคนทุกเพศ…เชียงใหม่ (AII Saints Chiang Mai) ได้ออกคลิปเผยแพร่ โดย SPECTRUM ว่ามีบาทหลวง 1 คน และสังฆานุกร (แต่งงาน) ชาวอังกฤษ 1 คน มาอยู่ที่เชียงใหม่ บาทหลวงและสังฆานุกรใส่ชุดในพิธี และภาพในโบสถ์เหมือนของเรา ต้อนรับชาวคริสต์ ทุกนิกาย ทุกศาสนา ทุกเพศ (LGBT) บทสัมภาษณ์ตอนหนึ่งได้ใช้บริเวณหน้าอาสนวิหารพระหฤทัยเชียงใหม่ด้วย ซึ่งอาจทําให้บางคนเข้าใจผิด คิดว่าเราคาทอลิก สนับสนุน แนวความคิดนี้ เราจึงขอชี้แจงว่า
 
1. โบสถ์นี้ไม่ใช่ของชาวคริสต์คาทอลิก
 
2. ในหนังสือคําสอนของพระศาสนจักรคาทอลิก สอนว่า “ พฤติกรรมความใคร่ต่อเพศเดียวกัน เป็นพฤติกรรมที่ผิดธรรมชาติ ไม่ยอมให้กิจกรรมทางเพศเป็นการให้ชีวิต…พฤติกรรมนี้จึงไม่อาจเป็นที่ยอมรับได้ไม่ว่าในกรณีใดๆ” (CCC 2357)
 
3. “บุคคลเหล่านี้จึงควรได้รับความเคารพ ความเห็นใจ และความอ่อนโยน” (CCC 2358)
 
4. “บุคคลที่มีความใคร่เพศเดียวกัน ก็ได้รับเรียกให้มีความบริสุทธิ์ด้วย… อาศัยคุณธรรม การควบคุมตนเอง ซึ่งสอนเขาให้มีอิสรภาพภายใน และบางครั้งอาศัยความช่วยเหลือของมิตรภาพที่ไม่เห็นแก่ตัว อาศัยการอธิษฐานภาวนา และพระหรรษทานของศีลศักดิ์สิทธิ์ก็อาจ และต้องตั้งใจจริง ค่อยๆเข้ามาถึงความครบครันแบบคริสตชนให้ได้ด้วย (CCC 2359)
 
เราคาทอลิกยินดีต้อนรับบุคคลที่มีความรักใคร่เพศเดียวกันเข้าวัด ด้วยความเคารพ เห็นใจ แต่ไม่ยอมรับเรื่อง”คู่ชีวิต” คือไม่ยอมรับกิจการทางเพศเช่นนี้ และไม่สามารถประกอบพิธีแต่งงานให้ได้
 
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
 
บิชอป ฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์
 
สังฆมณฑลเชียงใหม่
 
----------------------
 
  "ท่านไม่รู้หรือว่าคนอธรรมจะไม่ได้รับอาณาจักรของพระเจ้า จงอย่าหลอกตนเอง คนผิดประเวณี คนกราบไหว้รูปเคารพ คนเป็นชู้ คนลักเพศ คนรักร่วมเพศ คนขโมย คนโลภ คนขี้เมา คนปากร้าย คนฉ้อโกง คนเหล่านี้จะไม่ได้รับพระอาณาจักรของพระเจ้าเป็นมรดก”
นักบุญเปาโล (1 โครินทร์ 6: 9-10)
 
“ชาวเมืองโสดม ชาวเมืองโกโมราห์ และชาวเมืองที่อยู่รอบๆ ประพฤติผิดศีลธรรมเช่นเดียวกับทูตสวรรค์เหล่านั้น ปล่อยตัวตามกิเลสตัณหาผิดธรรมชาติ จึงได้รับโทษในไฟนิรันดร เรื่องดังกล่าวเป็นตัวอย่างสำหรับเรา”    ยูดาห์ 1:7
 
***************************
ข้อมูลจาก  http://www.cmdiocese.org/web/27385
                     https://www.facebook.com/cmdiocese/posts/3588084507903124
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น