วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ลูรดส์ : ความจริงย่อมได้รับชัยชนะเสมอ

 
 
ศตวรรษที่ 19 ในฝรั่งเศส
 
แม่พระประจักษ์แก่นักบุญแบร์นาแด็ต ซูบีรุส ครั้งแรกวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 1858 ทรงประจักษ์มารวมทั้งสิ้น 18 ครั้ง และเมื่อข่าวนี้ได้แพร่กระจายออกไป, ทำให้ประชาชนจากที่ต่างๆมีความตื่นเต้น แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เชื่อในเรื่องนี้ ถึงแม้ว่าจะมีอัศจรรย์ของน้ำพุและการรักษาโรค ยังมีประชาชนบางส่วนคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องไม่จริง
 
เป็นที่น่าประหลาดใจที่มีผู้ออกมาโต้แย้งกล่าวหานักบุญแบร์นาแด็ต เพียงเพื่อต้องการปฏิเสธความจริงของ "สิ่งที่เกิดขึ้นที่ลูรดส์"
 
คุณพ่อ เรเน เลาเรนทีน,พระสงฆ์ชาวฝรั่งเศสได้เล่าถึงเหตุการณ์ณ์ที่เกิดขึ้นที่ลูรดส์ระหว่างเดือน กุมภาพันธ์ - กรกฏาคม 1858 พร้อมทั้งเรื่องราวชีวิตของนักบุญแบร์นาแด็ต, กระแสเรียกและชีวิตทางด้านศาสนาของเธอ รวมทั้งความทุกข์ยากลำบาก, ความเจ็บป่วยตั้งแต่วัยเด็กของเธอด้วย
 
คุณพ่อเลาเรนทีนอธิบายว่า "ศตวรรษที่ 19 ในฝรั่งเศส, เป็นระยะเวลาที่ยากลำบากที่จะทำให้ประชาชนเชื่อในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ลูรดส์. เพราะเวลานั้นมี ขบวนการแอนตี้พระสงฆ์. การประจักษ์จึงเป็นจุดศูนย์กลางของการโจมตีมาตั้งแต่เริ่มแรก. มีการโต้แย้งและความพยายามที่จะพิสูจน์ว่าเหตุการณ์นั้นไม่ใช่เรื่องจริง"
 
คุณพ่อเลาเรนทีนเล่าว่า "หลังจากการประจักษ์ครั้งแรก, มีหลายคนพูดว่า "สุภาพสตรีที่งดงาม" ซึ่งแบร์นาแด็ตเห็นนั้น แท้ที่จริงคือคู่หมั้นของเภสัชกรผู้หนึ่งซึ่งอาศํยอยู่ที่ลูรดส์ เธอได้นัดหมายกับคนรักอย่างลับๆที่โพรงถ้ำนั้นอันเป็นที่พบปะกันเป็นประจำ. สุภาพสตรีผู้นี้แสร้งทำตัวเป็นแม่พระเพื่อกลบเกลื่อนการนัดหมายของเธอ เพื่อทำให้แบร์นาแด็ตไม่สงสัย"
 
แต่ตามข้อมูลที่ถูกต้อง, สตรีที่ถูกอ้างถึงนั้น, แท้ที่จริงกำลังนอนอยู่บนเตียงในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 1858 เพราะเธอเพิ่งให้กำเนิดลูกคนที่ 5 ผ่านมาได้สองวัน. สตรีผู้นี้ได้ให้การปฏิเสธเรื่องที่ถูกกุขึ้นและต่อว่าผู้ที่ทำให้เธอเสื่อมเสียชื่อเสียง
 
นักเขียนนวนิยายผู้หนึ่งชื่อ เอไมล์ โซลา พยายามเขียนบทความให้ร้ายป้ายสีว่า "แบร์นาแด็ตคือเหยื่อที่น่าสงสารของโรคคลุ้มคลั่ง (hysterics) และการขาดสารอาหาร
โซลา มาถึงลูรดส์ในปี 1892 และได้เห็นอัศจรรย์การรักษาผู้ป่วยให้หายในทันที 2 ราย, และเขาได้เขียนเล่าในหนังสือนวนิยายของเขาชื่อ "ลูรดส์" อย่างไรก็ตาม,เขาบอกว่า "ผู้ป่วยสองคนที่ได้รับอัศจรรย์การรักษานั้นต่อมาไม่นานก็เสียชีวิตลง ดังนั้นการรักษานั้นเป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆและยิ่งกว่านั้นมันเป็นแค่เรื่องหลอกลวง"
 
"แต่โชคร้าย หนึ่งในผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาอย่างอัศจรรย์ได้ทำการประท้วงในหนังสือพิมพ์. และยืนยันว่าตัวเธอยังมีชีวิตอยู่และมีสุขภาพดี." ความพยายามของโซลาในการลดความน่าเชื่อถือของลูรดส์. ได้เลยเถิดไปไกลจนทำให้ตัวเขาเดินทางไปหาสตรีคนนั้นและพยายามให้เงินสินบนแก่เธอ,เพื่อทำให้เธอเงียบเสียงลงเป็นการแลกเปลี่ยน. " เป็นเรื่องที่น่าสังเวชใจในประวัติศาสตร์.
 
"ความจริงย่อมได้รับชัยชนะเสมอ"
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น