วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2563

การปล้นโบสถ์ในซิซีลี

 
โบสถ์ที่ประดิษฐานพระธาตุร่างกายของนักบุญอกาธาแห่งซิซิลีถูกทำลาย พระธาตุของนักบุญถูกดูหมิ่น, พระแท่นถูกพังแตกหัก และแผ่นศีลถูกขโมยไป, ศิลปะทางศาสนาและรูปภาพแม่พระก็ถูกทำลายด้วย

ผู้กระทำการได้โจมตีโบสถ์เซนต์อกาธาในแคว้นคาลทานิสเซตตาของซิซิลี(Caltanissetta) นับเป็นการโจมตีโบสถ์ในลักษณะเดียวกันนี้เป็นครั้งที่สองแล้วในเดือนที่ผ่านมา
 
การโจมตีเกิดขึ้นในวันจันทร์ที่ 21 ก.ย. เวลาประมาณ 01.00 น. ผู้กระทำการได้พังประตูและทำลายพระแท่นบูชา,ทำลายตู้ศีล, เทแผ่นศีลลงบนพื้น โลงแก้วที่บรรจุพระธาตุนักบุญอกาธาถูกพวกเขาทุบจนกระจกแก้วแตกและพวกเขายังได้ฉีกแขนของร่างกายออกด้วย ห้องสมุดของวิทยาลัยเยซูอิตที่เชื่อมต่อกับโบสถ์ก็ตกเป็นเหยื่อของพวกเขาเช่นกัน นี่เป็นการโจมตีโบสถ์นี้เป็นครั้งที่สองแล้วในเดือนที่ผ่านมา
 
ตำรวจสามารถจับกุมผู้กระทำผิดไว้ได้แล้วในคืนเดียวกันนั้นเอง เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนสังเกตเห็นชายหนุ่มสองคนเดินออกไปจากโบสถ์อย่างรวดเร็ว ตำรวจรู้เรื่องการโจมตีครั้งก่อนจึงตัดสินใจที่จะจับกุมคนร้ายให้ได้ เมื่อคนร้ายเห็นตำรวจเข้ามา, พวกเขาก็รีบเข้าไปในรถและเริ่มวิ่งหนี แต่ในไม่ช้าพวกเขาก็ถูกจับได้โดยกองกำลังตำรวจ
 
ปรากฏว่าการโจมตีดังกล่าวดำเนินการโดยเยาวชนอิตาลีสองคนคือ Nisseni Giannone Salvatore อายุยี่สิบปีและ Naselli Alessio Pio Raul อายุยี่สิบห้าปี การบันทึกของกล้องวงจรปิดพบว่ามีเยาวชนชายและหญิงอีก 2 คนที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรม ในระหว่างเกิดเหตุพวกเขายืนเฝ้าอยู่นอกโบสถ์ ขณะนี้ตำรวจกำลังตามหาพวกเขาอยู่
 
การโจมตีโบสถ์มีเหตุจูงใจในการปล้น ในกล่องที่ชายคนดังกล่าวถือมาตำรวจพบพระธาตุทองคำ, เข็มกลัดทองคำจากรูปปั้นของพระนางมารีอา, ภาชนะบรรจุน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และเหรียญมูลค่า 161 ยูโร, ซึ่งพวกเขานำมาจากตู้จำหน่ายเครื่องดื่มในห้องสมุด ในโบสถ์, ยังพบเชิงเทียนปิดทองซึ่งผู้กระทำผิดได้ดึงออกจากกำแพงและอาจมีแผนที่จะกลับมาเอาในภายหลัง
 
ขณะนี้ผู้ถูกจับกุมอยู่ระหว่างการควบคุมตัวก่อนการพิจารณาคดีและในไม่ช้าจะถูกตั้งข้อหา สิ่งของที่ขโมยมาได้ถูกส่งมอบให้กับพระสงฆ์ประจำโบสถ์แล้ว บริษัทที่เป็นเจ้าของตู้จำหน่ายเครื่องดื่มยังได้มอบเงิน 161 ยูโรที่ถูกขโมยให้กับพระสงฆ์สำหรับการซ่อมแซมโบสถ์ด้วย องค์กรเอกชน Etnos ซึ่งกำลังให้ความช่วยเหลือผู้ที่ป่วยจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา, ก็สัญญาว่าจะช่วยเหลือโบสถ์

****************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น