วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2563

พระคัมภีร์ได้ทำนายถึงอเมริกาและอังกฤษด้วยหรือ?

 

 
คริสตชนในอังกฤษและอเมริกาบางคนมีความเชื่อว่าเหตุการณ์ในพระคัมภีร์บางตอนกล่าวทำนายถึงอังกฤษและอเมริกาไว้ด้วย และเหตุผลในเรื่องนี้ก็มาจากพระคัมภีร์ตอนที่ยาโคบอวยพรลูกชายสองคนของโยเซฟ
 
ยาโคบอวยพระมนัสเสห์และเอฟราอิม 

 
ก่อนที่ยาโคบจะเสียชีวิต โยเซฟผู้เป็นบุตรของยาโคบ(ซึ่งมีอำนาจอยู่ในอิยิปต์) ได้นำบุตรชายสองคนคือ มนัสเสห์และเอฟราอิม มาให้ยาโคบอวยพร (ปฐ. 48:1-6). โยเซฟจูงเอฟราอิมไปทางซ้ายของยาโคบ และจูงมนัสเสห์ไปทางขวาของยาโคบ แต่ยาโคบวางไขว้มือ มือขวาวางบนศีรษะของเอฟราอิม ซึ่งเป็นคนน้อง มือซ้ายวางบนศีรษะของมนัสเสห์ ทั้งๆที่มนัสเสห์เป็นคนพี่ โยเซฟไม่สบายใจ จึงจับมือของบิดาเปลี่ยนจากศีรษะของเอฟราอิมมาวางบนศีรษะของมนัสเสห์ แต่บิดาไม่ยอมพูดว่า “พ่อรู้แล้วลูก พ่อรู้ว่าเขาจะเป็นชนชาติด้วย เขาจะยิ่งใหญ่ แต่น้องชายจะยิ่งใหญ่กว่าพี่ชาย” ยาโคบอวยพรทั้งสองคนในวันนั้นว่า “ชาวอิสราเอลจะกล่าวอวยพรโดยใช้คำอวยพรแก่ลูกทั้งสองนี้เป็นแบบอย่างโดยกล่าวว่า ขอพระเจ้าทรงทำให้ท่านเป็นเหมือนเอฟราอิมและมนัสเสห์เถิด” ยาโคบตั้งให้เอฟราอิมเป็นใหญ่กว่ามนัสเสห์(ปฐ. 48:1-20).
 
โยเซฟเป็นเหมือนต้นไม้ที่มีผลดก
 
ยาโคบได้กล่าวทำนายถึงลูกชายแต่ละคนทั้ง 12 คน (ปฐ. 49:1) แล้วยาโคบพูดถึงโยเซฟว่า “โยเซฟเป็นต้นไม้ที่มีผลดก เป็นต้นไม้ที่ขึ้นใกล้ตาน้ำ แผ่กิ่งก้านเหนือกำแพง บรรดานักแม่นธนูเบียดเบียนเขา ทั้งยิงและข่มขู่ แต่ธนูของเขายังมั่นคงอยู่ ลำแขนของเขาเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว เดชะพระหัตถ์ของพระเจ้าผู้ทรงอานุภาพแห่งยาโคบ เดชะพระนามของผู้เลี้ยงแกะ คือศิลาแห่งอิสราเอล ขอพระเจ้าของบิดาของลูกทรงช่วยเหลือลูก ขอพระเจ้าผู้ทรงสรรพนุภาพทรงอวยพรลูก ประทานพระพรจากฟ้าเบื้องบน พระพรจากมหาสมุทรเบื้องล่าง พระพรให้ทั้งคนและสัตว์มีลูกดก พระพรจากบิดาของลูกใหญ่กว่าพระพรแห่งภูเขาเก่าแก่ ใหญ่กว่าความอุดมสมบูรณ์แห่งเนินเขานิรันดร พระพรเหล่านี้ลงมาเหนือโยเซฟ เหนือกระหม่อมของเจ้านาย ที่แยกออกมาจากบรรดาพี่น้องของเขา”
 
เอฟราอิมเป็นตัวแทนของสหราชอาณาจักรอังกฤษ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้ชื่อว่า “ดินแดนที่พระอาทิตย์ไม่ตกดิน” และภาษาอังกฤษยังเป็นภาษาที่แพร่หลายมีคนพูดมากที่สุดในโลกด้วย ซึ่งดูจะสอดคล้องกับคำทำนายของยาโคบ ที่บอกว่าน้องชายจะยิ่งใหญ่กว่าพี่ชาย
 
มนัสเสห์เป็นตัวแทนของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่และแผ่อิทธิพลไปทั่วโลก ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการทหาร แต่มีดินแดนในอาณานิคมน้อยกว่าอังกฤษ
 

เรื่องเหล่านี้คือสิ่งที่พระคัมภีร์ได้ทำนายเกี่ยวกับอังกฤษและอเมริกาใช่หรือไม่?, เรื่องนี้เราไม่ทราบ แต่เรื่องราวทั้งหมดในพระคัมภีร์ตั้งแต่ปฐมกาล จนถึงพระวิวรณ์ เป็นการบอกเล่าถึงแผนการณ์แห่งความรอดของพระเจ้าสำหรับมนุษยชาติ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่พระเยซูคริสตเจ้า  องค์พระผู้เป็นเจ้า, พระบุคคลที่สองในพระตรีเอกภาพผู้เสด็จลงมาบังเกิดเป็นมนุษย์จากหญิงพรหมจารีย์ที่มีชื่อว่า มารีย์ เพื่อไถ่บาปของมนุษย์ และแสดงให้เห็นถึงความรักอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า และพระเมตตาอันสุดจะหยั่งถึงได้ของพระองค์ที่ทรงมีต่อมนุษย์ทุกคน  พระเจ้าจะทรงทำให้ผู้ที่ซื่อสัตย์ต่อพระองค์, ผู้ที่รักพระองค์และปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์ได้รับเกียรติรุ่งโรจน์พร้อมกับพระองค์ด้วย  ในขณะที่มนุษย์ดำรงชีวิตอยู่ในโลก, พระเจ้าทรงมีพระประสงค์ให้มนุษย์รักกันและกัน ไม่ให้ประเทศใดประเทศหนึ่งรังแกรุกรานประเทศอื่น แต่ให้มีไมตรีต่อกัน เพื่อจะได้บังเกิดสันติภาพในโลก แล้วนั้นอาณาจักรของพระเจ้าก็จะมาถึงและดำรงมั่นคงอยู่ในโลก

 
                                           ********************
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น