วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2563

การล่มสลายของสหรัฐอเมริกา

 
 
Donald Trump will cause US power to collapse, says man who correctly predicted fall of USSR
Election of Republican 'speeds up decline' of America, claims Nobel Prize-nominated professor
 
บทความวันที่ - Wednesday 07 December 2016 www.independent.co.uk
 
ศาสตราจารย์ชาวนอร์เวย์, โจฮัน กัลตุง(Johan Galtung) กล่าวว่าจุดจบอำนาจของสหรัฐอเมริกาจะมาถึงในปี 2020 (ข่าว AP)
 
ศาสตราจารย์โจฮัน ได้ชื่อว่าเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มศึกษาด้านสันติภาพในแง่วิทยาศาสตร์ เขาเคยได้รับรางวัลโนเบลมาแล้ว เขาคาดการณ์เหตุการณ์หลายเรื่องได้ถูกต้อง อย่างเช่น เหตุการณ์จัดุรัสเทียนอันเหมิน, การผงาดขึ้นมาของจีน และเหตุการณ์การโจมตีวันที่ 11 ก.ย.
 
และเขาเป็นข่าวอีกครั้งในปี 2000 เมื่อเขาทำนายว่า อำนาจของสหรัฐทั่วโลกจะล่มสลายในปี 2025
 
แต่เมื่อบุชได้ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดี เขาก็ได้ทบทวนแก้ไขการคาดการณ์ว่า อเมริกาจะล่มสลายในปี 2020 และเหตุการณ์ก็น่าจะเป็นไปได้เมื่อนายทรัมป์ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดี ในหนังสือเล่มล่าสุดของศาสตราจารย์ที่พิมพ์ในปี 2003 ชื่อ The Fall of the American Empire—and then What เขาทำนายว่าลัทธิเผด็จการจะเพิ่มมากขึ้นก่อนที่อำนาจของประเทศจะถดถอยลง
 
ประธานาธิบดีทรัมป์ที่ได้รับเลือกได้สาบานว่าจะเนรเทศผู้อพยพผิดกฎหมายสามล้านคนทันทีที่เข้าทำงานและสร้างกำแพงตามแนวชายแดนอเมริกากับเม็กซิโก
 
โจฮันบอกกับคณะทำงานการเลือกตั้งของนายทรัมป์ว่า "นี่จะเป็นการเร่งการถดถอย"
 
ทรัมป์ได้เปลี่ยนแปลงนโยบายต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ด้วยการปกป้องผลประโยชน์ของอเมริกา ทำลายคู่แข่ง(ทางการค้าและทางทหาร)
 
โจฮันกล่าวอีกว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะส่งผลต่อนาโต้และยังแสดงว่าสหรัฐจะไม่ได้เป็นมหาอำนาจอีกต่อไป
 
“การล่มสลายมีสองด้าน” ดร.กัลตุงบอกกับทาง tech news site “ประเทศอื่นๆจะไม่ยอมเป็นพันธมิตรที่ดีของสหรัฐ และสหรัฐกำลังจะฆ่าตัวตายโดยการ ใช้ยุทธวิธีรบด้วยการบอมบ์จากความสูง, การบังคับโดรนด้วยคอมพิวเตอร์จากที่ทำงาน, กองกำลังพิเศษที่จะไปสังหารในทุกสถานที่
 
“เหตุการณ์ทั้งสองกำลังเกิดขึ้นในวันนี้ ยกเว้นยุโรปตอนเหนือ ซึ่งให้การสนับสนุนสงครามเหล่านี้ มันอาจเกิดขึ้นไม่เกินปี 2020 ผมยืนยันในกำหนดเวลานั้น”
 
แต่ทางนาย Xenia Wickett หัวหน้า US and Americas programme at think-tank Chatham House บอกกับ The Independentว่า “มันไม่มีทางเป็นจริง” เขาเชื่อว่าสหรัฐยังคงมีอำนาจในโลกในปี 2020
 
"สหรัฐฯเป็นมหาอำนาจระดับโลกด้วยเหตุผลหลายประการ มีกองทัพที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก, มีมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก [... ] ในแง่ของ บริษัท และในแง่ของการเข้าถึงสื่อ และยังคงมีเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก ความคิดที่ว่าสิ่งเหล่านี้กำลังจะเปลี่ยนไปในอีก 4 ปีข้างหน้านั้นไม่สมจริง"
 
-------------------------
 
ที่มา - https://theintercept.com/2017/07/22/donald-trump-and-the-coming-fall-of-american-empire/
 
Alfred McCoy นักประวัติศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงคาดการณ์ว่าจีนมีเป้าหมายที่จะก้าวข้ามอิทธิพลของสหรัฐฯทั่วโลก ทั้งทางทหารและทางเศรษฐกิจภายในปี 2030
 
บทความวันที่ July 22 2017, 9:50 p.m. theintercept.com
 
หนังสือเล่มใหม่ของอัลเฟรด แมคคอย, นักประวัติศาสตร์ผู้โด่งดัง, คาดการณ์ว่าจีนจะก้าวข้ามอิทธิพลของสหรัฐฯไปทั่วโลก ทั้งทางทหารและทางเศรษฐกิจภายในปี 2030 เมื่อถึงจุดนั้น McCoy ยืนยันว่าจักรวรรดิของสหรัฐอเมริกาจะไม่มีอีกต่อไป ยิ่งไปกว่านั้น. เขามองว่าตำแหน่งประธานาธิบดีทรัมป์เป็นหนึ่งในผลพลอยได้ที่ชัดเจนที่สุดจากการพังทลายของอำนาจการครอบงำทั่วโลกของสหรัฐฯ แต่นี่ยังไม่ใช่สาเหตุที่แท้จริง ในขณะเดียวกันเขายังเชื่อว่าทรัมป์อาจเร่งการเสื่อมถอยของจักรวรรดิ
 
McCoy ให้เหตุผลว่าการบุกอิรักในปี 2003 เป็นจุดเริ่มต้นของการถดถอยของสหรัฐ McCoy ไม่ใช่คนอ่อนหัด เขาเป็นนักวิชาการที่จริงจัง และเขามีความกล้า
 
ในช่วงสงครามเวียดนาม, McCoy ถูกซุ่มโจมตีโดยกลุ่มทหารที่ได้รับการสนับสนุนจาก CIA ในขณะที่เขาสอบสวนการลอบค้าเฮโรอีน ตอนนี้, CIA พยายามที่จะหยุดการตีพิมพ์หนังสือของเขาที่ชื่อ “The Politics of Heroin” โทรศัพท์ของเขาถูกดักฟัง, เขาถูกตรวจสอบโดยกรมสรรพากร และเขาถูกตรวจสอบและสอดแนมโดยเอฟบีไอ McCoy ยังเขียนหนังสือที่เก่าแก่ที่สุดและเป็นที่ยอมรับมากที่สุดเล่มหนึ่งเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นหลังเกิด 9/11, และโครงการทรมานของ CIA เขาเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญที่สำคัญที่สุดของโลกเกี่ยวกับการกระทำที่แอบแฝงของสหรัฐฯ หนังสือเล่มใหม่ของเขาซึ่งจะวางจำหน่ายในเดือนกันยายนนี้ชื่อว่า “In the Shadows of the American Century: The Rise and Decline of U.S. Global Power”
 
“ศตวรรษที่อเมริกาซึ่งประกาศอย่างมีชัยเมื่อเริ่มสงครามโลกครั้งที่สองอาจถูกทำลายและจางหายไปภายในปี 2025 และอาจสิ้นสุดภายในปี 2030” McCoy เขียนไว้ เมื่อนึกถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ, McCoy เสนอการคาดการณ์ที่มืดมน:
 
สำหรับชาวอเมริกันส่วนใหญ่ปี 2020 น่าจะถูกจดจำว่าเป็นทศวรรษที่ตกต่ำของราคาสินค้าที่สูงขึ้น, ค่าจ้างที่ลดลง, และความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศที่ลดลงไป หลังจากหลายปีของการขาดดุลการค้า, ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการทำสงครามที่ไม่หยุดหย่อนในดินแดนอันห่างไกลในปี 2030 ในที่สุดดอลลาร์สหรัฐก็สูญเสียสถานะพิเศษในฐานะสกุลเงินสำรองที่โดดเด่นของโลก
 
ทันใดนั้น, ก็จะมีการปรับขึ้นราคาสินค้านำเข้าจากอเมริกา ตั้งแต่เสื้อผ้าไปจนถึงคอมพิวเตอร์ และค่าใช้จ่ายสำหรับกิจกรรมในต่างประเทศก็พุ่งสูงขึ้นเช่นกัน ทำให้การเดินทางของทั้งนักท่องเที่ยวและกองทัพทหารจะถูกสั่งห้าม ประเทศไม่สามารถจ่ายเงินสำหรับการขาดดุลที่บวมเป่งด้วยการขายพันธบัตร ค่าของเงินที่ลดลง, ในที่สุดวอชิงตันจะถูกบังคับให้ลดงบประมาณทางทหารลง ภายใต้แรงกดดันทั้งในและต่างประเทศ กองทัพทหารเริ่มถอนตัวกลับจากฐานทัพในต่างประเทศหลายร้อยแห่ง อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวที่สิ้นหวังเช่นนี้, จะมาช้าเกินไป
 
เมื่อต้องเผชิญกับอำนาจที่กำลังเลือนหายไป, ไม่สามารถชำระค่าใช้จ่ายได้ จีน, อินเดีย, อิหร่าน, รัสเซียและประเทศที่มีอำนาจอื่นๆ จะท้าทายอำนาจการปกครองของสหรัฐฯในมหาสมุทร, ในอวกาศและในไซเบอร์สเปซ
 
Alfred McCoy เป็นศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ที่ University of Wisconsin-Madison เขาเป็นผู้เขียนหนังสือคลาสสิกในตอนนี้ชื่อ “The Politics of Heroin: CIA Complicity in the Global Drug Trade.” หนังสือเล่มใหม่ของเขาออกในเดือนกันยายนคือ “In the Shadows of the American Century: The Rise and Decline of U.S. Global Power”
 
-------------------------
 
นี่เป็นคาดการณ์ของนักสังคมวิทยา โดยใช้ข้อมูลทางประวัติศาสตร์สังคมและการติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมืองของรัฐบาลสหรัฐ แต่พวกเขาไม่ได้คาดคิดว่าจะมีการเกิดโรคระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลไปทั่วโลก และสหรัฐเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก และเสียชีวิตมากที่สุดในโลกด้วย
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น