วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เกิดอะไรขึ้นกับโปแลนด์ 2

The De-Catholicization Of Poland 
การลดความเป็นคาทอลิกในโปแลนด์ 
 
“นี่เป็นสงคราม” - กลุ่มผู้สนับสนุนการทำแท้งในโปแลนด์เดินขบวนต่อต้านพระศาสนจักรและรัฐบาล(Photo by WOJTEK RADWANSKI/AFP via Getty Images)
 
October 30, 2020
โดย Rod Dreher
 
ผมเพิ่งได้รับอีเมลอันปวดร้าวจาก Lukasz Kozuchowski ซึ่งเป็นเพื่อนชาวคาทอลิกที่ผมติดต่อด้วยในกรุงวอร์ซอเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว เขาทำหน้าที่เป็นล่ามของผมสำหรับรายการสัมภาษณ์ Live Not By Lies ในเมืองหลวงของโปแลนด์ ในขณะนี้เขากำลังเรียนระดับมหาวิทยาลัยในเบลเยียม Lukasz เป็นหนึ่งในกลุ่มคาทอลิกจำนวนหนึ่งที่อยู่ในวัยยี่สิบปี เขาบอกผมว่า “ความคิดที่ว่าโปแลนด์ในฐานะป้อมปราการของความเชื่อคาทอลิกนั้นล้าสมัยไปแล้ว” เขาไม่ใช่ชาวโปแลนด์คนเดียวที่บอกผมว่า “ภายในหนึ่งทศวรรษหรืออาจจะสองทศวรรษ, โปแลนด์กำลังจะไปในทางเดียวกับไอร์แลนด์ นั่นคือการล่มสลายของศาสนาคริสต์และการยอมรับลัทธิฆราวาส” - แต่เขาเป็นหนึ่งในหลายๆ คนที่เศร้าเสียใจในการต้องยอมรับว่านั่นคืออนาคตของโปแลนด์
 
วันนี้ Lukasz เขียนเกี่ยวกับสถานการณ์ที่บ้านเกิดเมืองนอนของเขา:
 
พรรค The Law and Justice party (พรรคกฎหมายและความยุติธรรม) ได้รับเลือกและปกครองโปแลนด์โดยลำพังตั้งแต่ปี 2015 เนื่องจากพรรคนี้ประกาศว่าเป็นตัวแทนของชาวคาทอลิก และเวลานั้นกลุ่ม pro-life NGOs หลายแห่งกำลังพยายามล็อบบี้เพื่อทำให้กฎหมายการทำแท้งของโปแลนด์เข้มงวดขึ้น
 
โปแลนด์มีกฎหมายต่อต้านการทำแท้งที่เข้มงวดมากที่สุดประเทศหนึ่งในยุโรป: มีการอนุญาตให้ทำแท้งได้ใน 3 กรณีเท่านั้นคือ (1. สุขภาพหรือชีวิตของแม่ตกอยู่ในอันตราย2. การตั้งครรภ์ที่เกิดจากการข่มขืน และ3. ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด – ข้อบกพร่องของทารกในครรภ์ที่เป็นอันตรายถึงชีวิตหรือแม้แต่ไม่ถึงแก่ชีวิต อาทิเช่น ดาวน์ซินโดรม) กฎหมายนี้เป็นที่รู้จักในโปแลนด์ว่า "การประนีประนอมในการทำแท้ง" ซึ่งพัฒนาขึ้นหลังจากมีการพูดคุยกันมานานในปี 1993 และได้รับการยกย่องจากสังคมส่วนใหญ่ทั้งที่นับถือศาสนาและไม่นับถือว่า เป็นสิ่งที่ไม่สามารถแตะต้อง
 
ในปี 2016 มีความพยายามครั้งแรกที่จะทำการทำแท้งอย่างผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามการประท้วงครั้งสำคัญปรากฏขึ้น มีการแสดงออกครั้งใหญ่ในเมืองใหญ่ของโปแลนด์ ด้วยเหตุนี้,ทำให้ ขบวนการสนับสนุนการทำแท้ง proabortion“ Czarny Protest” (“ The Black Protest”) จึงถูกจัดตั้งขึ้น โดยเรียกร้องไม่เพียง แต่ไม่ให้กฎหมายทำแท้งมีความเข้มงวดเท่านั้น แต่ยังเรียกร้องให้การทำแท้งสามารถทำได้ง่ายขึ้นด้วย การประท้วงดึงดูดผู้คนจำนวนมากไม่เพียง แต่ผู้สนับสนุนการทำแท้งสายแข็งเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ที่เลือกที่จะประนีประนอมอีกด้วย ในกลุ่มหลังนี้, มีเพื่อนชาวคาทอลิกของผมจำนวนมาก (ซึ่งแสดงให้เห็นว่า “ความเป็นประเทศคาทอลิก” ของโปแลนด์เป็นเพียงทฤษฎีในหลายๆกรณี)
 
มีความพยายามอีกในฤดูใบไม้ผลิปีนี้, ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกัน แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว, พรรค Law and Justice party ได้ใช้อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญโปแลนด์ ซึ่งหลายคนบอกว่าเป็นหุ่นเชิดของรัฐบาลปัจจุบัน, เพื่อประกาศว่ากรณีความบกพร่องของเด็กไม่สามารถถือเป็นข้ออ้างในการทำแท้งได้ตามกฎหมาย ทำให้เกิดการเดินขบวนประท้วงที่มีขนาดใหญ่กว่าก่อนหน้านี้มาก
 
ประการแรก, ขบวนการ “Black Protests” ปะทุขึ้นอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในโปแลนด์ ไม่เพียง แต่ในเมืองใหญ่ แต่ยังรวมถึงเมืองเล็กๆ, ผู้คนหลายแสนคนออกมาประท้วงตามท้องถนน ในแต่ละวันเต็มไปด้วยผู้คนทั้งกลางวันและกลางคืน พวกเขาตะโกนว่า: “ wyperdalac” (fuck off!) และ“ to jest wojna!” (นี่คือสงคราม!).
 
เพื่อนของผมเกือบทั้งหมด (แม้แต่ที่เป็นคาทอลิก) ก็มีส่วนร่วมในการประท้วงเหล่านี้ ไม่ใช่เพียงแต่ฝ่ายซ้ายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ที่ดูเหมือนเป็นอนุรักษ์นิยมกลางๆก็คัดค้านคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ หลายคนฉุนเฉียวมาก สถาบันและแบรนด์ต่างๆมากมายรวมถึงมหาวิทยาลัยเกือบทุกแห่งในโปแลนด์ได้ออกแถลงการณ์อย่างเปิดเผยสนับสนุนการประท้วงและกระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วม (แม้ว่าเรากำลังเกิดโรคระบาด Covid!) เนื่องจากผู้นำของพระศาสนจักรได้ล็อบบี้อย่างเปิดเผยเพื่อให้เปลี่ยนแปลงกฎหมาย ผู้ประท้วงหลายคนบุกทำลายโบสถ์และแสดงความคิดเห็นที่หยาบคายก้าวร้าว,เข้าไปรบกวนในพิธีมิสซาของโบสถ์, กล่าวคำด่าทอและพ่นสีเขียนข้อความสนับสนุนการทำแท้งไว้บนผนังโบสถ์ ปัจจุบัน,ตู้ศีลที่มีพระกายของพระคริสต์ได้หายไป (อาจถูกขโมยไป) จากโบสถ์แห่งหนึ่งใน Lodz, เมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องความไม่ศรัทธาในศาสนามากนัก
 
ปฏิกิริยาของบิชอปหลายท่านช่วยเหลือผู้ก่อการจลาจลได้บ้าง บิชอปแสดงความขอบคุณสำหรับการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย มันไม่มีอะไรพิเศษ แต่ทำในลักษณะที่ชวนให้นึกถึงระบบไบแซนไทน์, ซึ่งรัฐ state de facto เป็นผู้คุ้มครองปกป้องพระศาสนจักรโดยพฤตินัย, เพื่อตอบสนองต่อสิ่งนี้, นาย Jaroslaw Kaczynski ผู้นำพรรค Law and Justice ได้กล่าวสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์โดยประกาศว่ารัฐจะปกป้องพระศาสนจักร
 
บรรยากาศตึงเครียดสุดๆ, ประชาชนผู้ศรัทธากำลังจัดระเบียบโดยธรรมชาติเพื่อปกป้องศาสนสถานของตน เนื่องจากมีผู้ประท้วงจำนวนมากจนตำรวจไม่สามารถจัดการสถานการณ์ได้ ใจกลางกรุงวอร์ซอ, ที่จัตุรัสสามไม้กางเขน(Three Crosses Square), การต่อสู้ที่โหดร้ายเกิดขึ้น, มีคนที่ถูกแทงด้วยมีด ทั้งสองฝ่ายกำลังหมดความอดทนและผู้คนจำนวนมาก – ทั้งฝ่ายสนับสนุนการประท้วงและฝ่ายต่อต้านการประท้วง, ต่างหันมาใช้ความรุนแรง
 
ผมไม่รู้ว่าทั้งหมดนี้จะไปในทิศทางไหน บางคนก็กลัวและอยู่แต่ในบ้าน
 
ในฐานะที่เป็นคาทอลิก, แน่นอนว่าผมเป็นคนที่สนับสนุนการมีชีวิต(pro-life)อยู่แล้ว สิ่งนี้ทำให้เพื่อนของผมหลายคนหันหลังให้ผม บางคนที่ผมเคยรู้จักมาก่อนว่าเป็นคนใจดีและฉลาดเขียนข้อความหยาบคายและไม่พอใจเป็นอย่างมากมาถึงผม การแบ่งขั้วของสังคมกำลังถึงจุดสูงสุด โดยมีด้าน pro-life อยู่ในส่วนที่ด้อยกว่า พูดตามตรง, ผมรู้สึกหมดกำลังใจและหมดหนทาง ผมไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป (โดยเฉพาะในตอนนี้ผมอยู่ห่างไกลจากประเทศบ้านเกิดของผม) ไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย,ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้, จะเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ในตอนนี้ก็ตาม
 
ถ้ารัฐบาลสูญเสียอำนาจหลังการเลือกตั้งครั้งต่อไป, ไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะมีการเดินขบวนต่อต้านกฏหมายการทำแท้งครั้งใหญ่ที่รุนแรงที่สุด และอาจทำให้เด็กหลายพันคนเสียชีวิต ผู้ประท้วงกล่าวว่าไม่มีทางกลับไปสู่การประนีประนอมได้อีก สำหรับผมแล้ว,ไม่แน่ใจว่าชีวิตของเด็กบริสุทธิ์จะรอดจากการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ และแนวโน้มการต่อต้านคาทอลิกที่รุนแรงในสังคมกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและลึกซึ้ง
 
ผมสวดภาวนาให้สถานการณ์ไม่บานปลาย - นี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้เนื่องจากดูเหมือนว่ารัฐจะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างเต็มที่
 
วันนี้ประธานาธิบดีโปแลนด์ได้เสนอ “การประนีประนอมใหม่” การทำแท้งทารกที่มีข้อบกพร่องร้ายแรงจะยังคงเป็นสิ่งถูกกฎหมาย แต่ทารกที่เป็นโรคที่ไม่ร้ายแรงเช่นดาวน์ซินโดรม, การทำแท้งยังคงเป็นสิ่งผิดกฎหมาย นอกจากนี้เรายังเห็นความแตกแยกในหมู่ผู้ประท้วงปรากฏขึ้น – กลุ่มฮาร์ดคอร์ที่ไม่ยอมใครง่ายๆ,ที่เป็นผู้จัดการประท้วงและเป็นผู้ดำเนินการเคลื่อนไหว “ Black Protests” , กำลังเริ่มประณามผู้ประท้วงที่ “สนับสนุนการทำแท้งที่ไม่รุนแรงมากเพียงพอ” รวมถึงนักการเมืองสายปานกลาง ทำให้เกิดความสับสนที่เห็นได้ในหมู่คนจำนวนมาก เรื่องนี้จะทำให้สังคมสงบลงหรือไม่? เราคงดูกันต่อไป ...
 
Lukasz อนุญาตให้ผมโพสต์สิ่งนี้และขอให้ผม, รวมทั้งคุณผู้อ่านช่วยสวดภาวนาสำหรับโปแลนด์ด้วย เขาส่งภาพของฝูงชนในใจกลางกรุงวอร์ซอในเวลานี้:
 
 
 
***************************  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น