วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2563

นักบุญพูดถึงแม่พระ 2

 
น. ออกัสติน
 
“พระองค์ผู้ซึ่งแม้แต่สวรรค์ก็ยังไม่อาจรับไว้ได้, แต่พระครรภ์ของสตรีหนึ่งเดียวได้รับพระองค์ไว้ พระนางจึงทรงปกครองพระองค์ผู้ทรงเป็นผู้ปกครองของเรา พระนางทรงรับพระองค์ไว้ในครรภ์ของพระนาง; พระนางทรงประทานน้ำนมแก่ผู้ทรงเป็นปังของเรา”
 
น. หลุยส์ มารีย์ เดอ มงฟอร์ต
 
“ซาตานผู้หยิ่งผยอง, รู้สึกทนทุกข์ทรมานมากขึ้นเรื่อยๆจากการถูกโบยตีและลงโทษโดยหญิงรับใช้ผู้ต่ำต้อยและถ่อมตนของพระเจ้า, และความถ่อมตนของพระนางทำให้มันต้องลดความหยิ่งผยองของมัน, มันต้องถ่อมตัวลงโดยอำนาจของพระนางมากกว่าโดยอำนาจของพระเจ้า ประการที่สอง, สืบเนื่องจากพระเจ้าได้มอบอำนาจอันยิ่งใหญ่แก่พระนางมารีย์ในการต่อสู้กับเหล่าปีศาจ พวกมันจึงมักจะถูกพระนางบังคับบ่อยๆให้สารภาพทั้งๆที่พวกมันไม่ต้องการ, โดยอาศัยปากของคนที่ถูกปีศาจเข้าสิง, พวกมันกลัวการถอนหายใจของพระนางเพื่อวิญญาณดวงหนึ่ง, มากยิ่งกว่าการสวดอธิษฐานของบรรดานักบุญทั้งหมด และกลัวการลงโทษจากพระนางต่อพวกมันมากกว่าการทรมานอื่นๆทั้งหมด”
 
“พระเจ้าไม่ประสงค์ที่จะสร้างหรือทำให้เกิดความเป็นศัตรูกัน แต่มันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถประนีประนอมได้ และมันจะยืนยงและพัฒนาไปจนถึงวันสิ้นพิภพ ความเป็นศัตรูกันระหว่างพระนางมารีย์, พระมารดาผู้ทรงบุญของพระองค์, กับปีศาจ – และระหว่างพงศ์พันธ์ของพระนาง, คือผู้รับใช้ของพระแม่มารีย์ กับพงศ์พันธ์และลูกสมุนของลูซิเฟอร์, พระนางทรงเป็นศัตรูที่น่ากลัวที่สุดที่พระเจ้าทรงแต่งตั้งขึ้นเพื่อต่อสู้กับปีศาจ
 
พระองค์ทรงคิดคำนึงถึงพระนางไว้ก่อนแล้วตั้งแต่สมัยทรงสร้างสวรรค์ ณ.แผ่นดิน ถึงแม้ว่าเวลานั้นพระนางจะอยู่เพียงในความคิดของพระองค์เท่านั้น, เพราะพระเจ้าทรงเกลียดชังศัตรูผู้ถูกสาปแช่งของพระองค์, ทรงปรารถนาที่จะเปิดเผยความอาฆาตพยาบาทของงูดึกดำบรรพ์ตัวนั้น, พระองค์จึงทรงประทานอำนาจอันยิ่งใหญ่ที่จะพิชิต, โค่นล้มและบดขยี้กบฏผู้หยิ่งทะนงผู้นั้น มันไม่เพียงแต่กลัวพระนางยิ่งกว่ากลัวทูตสวรรค์และมนุษย์ทุกคนเท่านั้น แต่มันกลัวพระนางมารีย์ยิ่งกว่ากลัวพระเจ้าด้วย ไม่ใช่เพราะพระฤทธานุภาพของพระเจ้ายิ่งใหญ่น้อยกว่าของพระแม่มารีย์ เพราะความสมบูรณ์แบบของพระนางมารีย์มีข้อจำกัด แต่เป็นเพราะซาตานผู้เย่อหยิ่งต้องทนทุกข์ทรมานมากขึ้นอย่างไม่มีที่สิ้นสุด จากการถูกโบยตีและลงโทษโดยหญิงรับใช้ที่ถ่อมตนของพระเจ้าและความถ่อมตนของพระนางทำให้มันรู้สึกอัปยศอดสูยิ่งกว่าการถูกลงโทษจากพระเจ้า”
 
“พระเจ้าพระบิดาทรงรวบรวมน้ำทั้งหมดเข้าด้วยกันและเรียกมันว่าทะเลหรือมาเรีย maria [ภาษาละตินแปลว่า ทะเล] พระองค์ทรงรวบรวมพระหรรษทานของพระองค์ทั้งหมดเข้าด้วยกันและเรียกมันว่ามารีย์หรือมาเรีย(Mary or Maria) . . ไม่มีคลังสมบัติอันใดยิ่งใหญ่ไปกว่าพระนางมารีย์ ผู้ซึ่งบรรดานักบุญทั้งหลายเรียกว่า 'คลังมหาสมบัติของพระเจ้า' จากความบริบูรณ์ของพระนาง, มนุษย์ทุกคนจึงมั่งคั่งร่ำรวย”
 
น. เบอร์นาดีน แห่ง เซียนนา
 
“พวกท่านต้องรู้ว่าเมื่อท่านร้องหาพระแม่มารีย์ว่า “วันทามารีย์”, พระนางจะทรงตอบท่านทันที ! พระนางไม่เป็นเหมือนผู้หญิงที่หยาบกระด้างเหล่านั้นที่มีอยู่มากมาย, ในทางตรงกันข้าม, พระนางทรงเป็นผู้สุภาพและน่ารัก ถ้าหากท่านเรียกหาพระนาง, พระนางจะขานรับท่านทันทีและจะทรงสนทนากับท่าน!
 
“ถ้าหากพระเจ้าไม่ได้ทำลายมนุษย์หลังจากการทำบาปครั้งแรก, นั่นก็เป็นเพราะความรักของพระองค์ที่มีต่อพระแม่มารีผู้นี้, ผู้ทรงถูกกำหนดให้เกิดมาจากเผ่าพันธุ์มนุษย์ ข้าพเจ้าไม่สงสัยเลยว่าพระเมตตาทั้งหมดที่พระเจ้าทรงประทานให้แก่มนุษย์ตั้งแต่สมัยเดิมนั้น, สืบเนื่องมาจากทรงพินิจพิจารณาถึงสตรีผู้ทรงบุญที่สุดผู้นี้เท่านั้น”
 
***********************  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น