วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ฝาแฝดของคุณพ่อปีโอ

 
คุณพ่อปีโอในวัย 20 ปี
 

 
คุณพ่อปีโอ มีลูกสาววิญญาณคนหนึ่งชื่อ รัฟฟาลินา ซีเรส (Raffaelina Cerase) ท่านรู้ว่าเธอมีประสบการณ์ฝ่ายวิญญาณที่คล้ายกับท่านมาก เธอเหมือนกับเป็นฝาแฝดของท่าน ทั้งคุณพ่อปีโอและรัฟฟาลินาเคยได้รับความทุกข์จากค่ำคืนอันมืดมิดของวิญญาณและความแห้งแล้งในวิญญาณที่รุนแรง,มันเป็นความทุกข์ทรมานเหมือนกับการถูกสาปแช่งให้ตกนรก
 
บุคคลทั้งสองมีสถานภาพที่แตกต่างกันโดยกำเนิด คุณพ่อปีโอเกิดในครอบครัวชาวนา ส่วนรัฟฟาลินาเกิดในครอบครัวขุนนางที่มั่งคั่ง เมื่อคุณพ่อปีโอได้กลายเป็นบิดาฝ่ายวิญญาณของรัฟฟาลินา,เวลานั้นท่านเป็นพระสงฆ์มีอายุ 20 ปี และรัฟฟาลินาเป็นหญิงโสดในวัย 40 ปี รัฟฟาลินาเกิดในปลายรัชสมัยของพระนางเจ้าวิกตอเรีย(อิตาลี) เธอมักจะสวมใส่อาภรณ์ตามแฟชั่นในสมัยวิกตอเรียที่หรูหรา คุณพ่อปีโอมีอายุอ่อนกว่ารัฟฟาลินาถึงยี่สิบปี ทั้งคู่มาจากสังคมที่แตกต่างกัน, วัยที่แตกต่างกันและชนชั้นที่แตกต่างกัน แต่คุณพ่อปีโอดูแลจิตวิญญาณของเธอเสมือนกับจิตวิญญาณของท่านเอง
 
คุณพ่อปีโอเขียนจดหมายถึงรัฟฟาลินาและเธอก็เขียนจดหมายถึงท่านด้วย จดหมายของคุณพ่อปีโอเป็นข้อเขียนที่เกี่ยวกับความดีของจิตวิญญาณ ในฐานะที่อยู่ในคณะฟรังซิสกัน, คุณพ่อปีโอมีพระสงฆ์ผู้แนะนำฝ่ายวิญญาณคือคุณพ่อเบเนเดตโต ซึ่งได้ช่วยให้คำแนะนำที่ดีแก่คุณพ่อปีโอเป็นอย่างมากในเวลาที่ท่านได้รับรอยแผลจากพระคริสต์ผู้อยู่บนกางเขน จดหมายระหว่างคุณพ่อปีโอกับคุณพ่อเบเนเดตโตมีความสำคัญมากในการทำให้เราเข้าใจถึงชีวิตฝ่ายจิตที่ลึกลับของคุณพ่อปีโอ คุณพ่อเบเนเดตโตได้เขียนจดหมายเพื่อแนะนำชีวิตฝ่ายจิตแก่คุณพ่อปีโอ ในขณะที่จดหมายที่คุณพ่อปีโอเขียนถึงรัฟฟาลินานั้นเป็นคำแนะนำที่คล้ายกับพัฒนาการฝ่ายจิตของท่านเอง นั่นคือ, คำแนะนำของคุณพ่อปีโอถึงรัฟฟาลินาคล้ายกับคำแนะนำที่คุณพ่อเบเนเดตโตให้แก่คุณพ่อปีโอนั่นเอง เนื่องจากคุณพ่อปีโอได้รับพระพรให้เห็นสภาพของวิญญาณของผู้อื่น, ท่านจึงมองเห็นว่าสภาพวิญญาณของรัฟฟาลินาคล้ายกับวิญญาณของท่านมาก ดังนั้นคำแนะนำที่ท่านให้แก่รัฟฟาลินาจึงเป็นการคัดลอกคำแนะนำของคุณพ่อเบเนเดตโตที่ให้แก่ท่าน สิ่งใดที่จำเป็นสำหรับวิญญาณของคุณพ่อปีโอ, สิ่งนั้นก็จำเป็นสำหรับรัฟฟาลินาด้วย
 
เมื่อรัฟฟาลินาสารภาพถึงสภาพที่อ้างว้างอย่างที่สุดและอยู่ในความแห้งแล้งของจิตวิญญาณอย่างรุนแรงให้คุณพ่อปีโอทราบ ถึงกระนั้น, คุณพ่อปิโอก็ยังยกย่องรัฟฟาลินาว่าเธอได้รับพระพรเป็นพิเศษและแจ้งให้เธอทราบว่าเธอได้รับพระคุณที่หาได้ยากในการเข้าสู่ค่ำคืนอันมืดมิดของวิญญาณ เพราะมันเป็นหนทางแห่งความมืดที่จำเป็นอย่างยิ่งในการเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสต์อย่างสมบูรณ์แบบ
 
อาจมีคำถามว่าทำไมคุณพ่อปีโอจึงเพียงแต่เขียนและรับจดหมายเท่านั้น ทำไมท่านจึงไม่พบกับรัฟฟาลินาและคุณพ่อเบเนเดตโตด้วยตนเอง?, เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับค่ำคืนอันมืดมิดของวิญญาณ คุณพ่อปิโอเขียนจดหมายเหล่านี้จากหมู่บ้านซึ่งเป็นบ้านเกิดของท่าน ท่านป่วยมากจนไม่สามารถอาศัยอยู่ในอารามได้ แต่จะสบายดีก็ต่อเมื่อได้สูดอากาศบริสุทธิ์ หมู่บ้านของท่านเป็นเหมือนตู้ออกซิเจนสำหรับท่านและในฐานะพระสงฆ์นักพรตที่เพิ่งบวช, ท่านถูกกักบริเวณอยู่ที่นั่นเป็นเวลาหลายปี
 
เช่นเดียวกับรัฟฟาลินา, จิตใจของคุณพ่อปีโอมักจะอยู่ในสภาพค่ำคืนอันมืดมิดที่สุดของจิตวิญญาณ, ก่อนที่ท่านจะได้รับรอยแผลของพระคริสต์,ที่เรียกว่า stigmata(สติกมาตา, รอยแผลศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซู) ในจดหมาย,ท่านคร่ำครวญกับคุณพ่อผู้แนะนำจิตวิญญาณของท่านว่า วิญญาณของท่านอยู่ในความมืดมิด ท่านเชื่อว่าท่านได้สูญเสียพระเจ้าไปตลอดกาลแล้ว แต่หลังจากผ่านพ้นสภาพความมืดมิดของวิญณาณไปแล้ว, ก็นำไปสู่การเป็นหนึ่งเดียวกันที่ยิ่งใหญ่กับพระคริสต์ สภาพเช่นนี้แหละเป็นสิ่งที่ท่านได้บอกกับรัฟฟาลินา; ค่ำคืนอันมืดมิดของวิญญาณคือการเตรียมเราให้พร้อมสำหรับการเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้า
 
คุณพ่อปิโอได้รับตามสิ่งที่ท่านร้องขอ, การ์ดบทภาวนาที่ท่านได้แจกจ่ายไปในวันที่ท่านได้รับศีลบวช,ได้ขอให้ผู้คนช่วยสวดภาวนาเพื่อว่าท่านจะเป็นผู้ยอมรับความทุกข์เพื่อพระคริสต์ได้อย่างสมบูรณ์ และท่านได้อธิษฐานภาวนาขอให้ท่านเลียนแบบพระคริสต์, เพื่อที่ท่านจะได้มอบความทุกข์ที่ได้รับเหล่านั้นเพื่อประโยชน์ของวิญญาณในไฟชำระและสำหรับวิญญาณของบรรดาลูกฝ่ายวิญญาณของท่านด้วย
 
คุณพ่อปิโอได้กลายเป็นผู้ยอมรับความทุกข์ด้วยการเลือกของจิตใจอิสระของท่านเอง รัฟฟาลินาก็เช่นเดียวกัน, คุณพ่อปีโอและรัฟฟาลินากลายเป็นผู้ยอมรับความทุกข์เพื่อพระเจ้า เมื่อคุณพ่อปีโอถูกกักตัวอยู่ในหมู่บ้านอันเป็นบ้านเกิดของท่าน, ท่านไม่สามารถออกไปที่อื่นหรือไปที่อารามได้ เพราะเมื่อใดที่ท่านทำเช่นนั้น, ท่านก็จะป่วยมากจนใกล้จะตาย รัฟฟาลินาได้เสนอตัวเองเป็นวิญญาณที่ยอมรับความทุกข์เพื่อเจตนาในการปฏิบัติศาสนกิจของคุณพ่อปีโอ ทำให้คุณพ่อปีโอสามารถกลับไปใช้ชีวิตในอารามและเป็นผู้ฟังสารภาพบาปได้ ทันทีที่รัฟฟาลินาเสนอตัวเอง, เนื้อร้ายก็พัฒนาเป็นเนื้องอกที่บริเวณเต้านม, และมันจะเอาชีวิตของเธอไปในที่สุด แต่ขณะที่โรคมะเร็งเข้าทำลายร่างกายของเธอ, คุณพ่อปีโอก็สามารถกลับไปใช้ชีวิตในอารามได้โดยไม่เจ็บป่วยถึงตาย นี่เป็นพระหรรษทานอันเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ท่านไปอยู่อารามใน San Giovanni Rotondo เป็นเวลาห้าสิบปี, ที่ซึ่งท่านได้ฟังสารภาพบาปคนจำนวนมาก และสิ่งนี้ได้มาจากการเสียสละของรัฟฟาลินา
 
การเสียสละเป็นพลีบูชาของรัฟฟาลินาทำให้คุณพ่อปีโอปฏิบัติภารกิจตามกระแสเรียกของท่านได้สำเร็จ
 
คุณพ่อปีโอและรัฟฟาลินาเป็นฝาแฝดตามกระแสเรียกฟรังซิสกันของทั้งสองท่าน ทั้งสองเป็นนักบวชฟรังซิสกันและเป็นนักบุญ ขณะที่รัฟฟาลินาอาศัยอยู่ในโลกภายนอกและดูเหมือนสตรีที่มีฐานะดีทั่วไป แต่เธอได้สมัครเป็นฟรังซิสกันขั้นที่สามและต่อมาเธอได้ขอต่อคุณพ่อปีโอให้เธอได้เป็นเจ้าสาวของพระเยซูเจ้า ดังนั้นจิตวิญญาณของเธอจึงกลายเป็นเหมือนแม่ชี เมื่อเธอกำลังจะเสียชีวิต, คุณพ่อปีโอได้พูดว่าเธอกำลังอยู่ในห้องโถงใหญ่ของพระมหากษัตริย์สวรรค์, และเมื่อเธอเสียชีวิตแล้ว, คุณพ่อปีโอพูดว่าเธอกำลังอยู่ในห้องจัดเลี้ยงของเจ้าบ่าว ต่อมา,วิญญาณรัฟฟาลินาได้มาปรากฏต่อคุณพ่อปีโอในความรุ่งเรืองสว่างสไว
 
รัฟฟาลินาเป็นหนึ่งในไม่กี่คนในสมัยเดียวกับคุณพ่อปีโอที่วิญญาณได้เข้าสู่สวรรค์โดยตรงโดยไม่ต้องรับการชำระให้บริสุทธิ์เสียก่อนในไฟชำระ
 
                                                   Raffaelina Cerase
 
********************* 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น