วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ถวายความทุกข์แด่พระเยซูเจ้าและแม่พระ

 

ชีวิตของเราบนโลกนี้สั้นนักแต่มีความหมายและมีค่ามากมายไม่มีที่สิ้นสุด เรามีศักดิ์ศรีที่ยิ่งใหญ่และมีจุดหมายนิรันดร ศักดิ์ศรีของเราคืออะไร? เราเป็นลูกชายและลูกสาวของพระผู้เป็นเจ้าโดยผ่านทางศีลล้างบาป แล้วจุดหมายปลายทางของเราล่ะ? บนโลกนี้,เราทุกคนต่างเป็นผู้แสวงบุญที่กำลังเดินทางมุ่งหน้าสู่บ้านเกิดนิรันดรของเรา,นั่นคือสวรรค์
 
คุณค่าของความทุกข์
 
สิ่งที่มีค่ามหาศาลสำหรับมนุษย์ในสายพระเนตรของพระเจ้าคือความทุกข์ อย่างไรก็ตามความทุกข์ในตัวของมันเอง,ซึ่งไม่ได้มองจากมุมมองที่เหนือธรรมชาติ,ไม่มีคุณค่าที่แท้จริง ความทุกข์อาจทำให้เราดีขึ้นหรือกลายเป็นความขมขื่น
 
ทูตสวรรค์มองมาที่มวลมนุษย์ ในสมุดบันทึกของนักบุญโฟสตินา เหล่าทูตสวรรค์มองมนุษย์ด้วยความอิจฉาอันศักดิ์สิทธิ์และด้วยเหตุผลสองประการ ประการแรกมนุษย์สามารถรับพระพรอันน่ามหัศจรรย์จากศีลมหาสนิทศักดิ์สิทธิ์ นั่นคือมนุษย์สามารถรับพระกาย,พระโลหิต,พระวิญญาณและความศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท ทูตสวรรค์ในสวรรค์ไม่ได้รับสิทธิพิเศษนี้ อีกทั้งทูตสวรรค์ไม่สามารถรับความทุกข์ได้ ทูตสวรรค์เข้าใจดีว่าความทุกข์,หากมองและยอมรับอย่างถูกต้อง,มีคุณค่าไม่สิ้นสุดและสามารถทำให้พระเจ้าพอพระทัยที่สุด อันที่จริงพระเยซูซึ่งเป็นองค์พระวจนาตถ์,ทรงเลือกหนทางแห่งความทุกข์ทรมานเป็นหนทางที่จะช่วยให้โลกได้รับความรอดอย่างสมบูรณ์
 
สาส์นของแม่พระแห่งฟาติมา
 
พระแม่มารีย์แห่งฟาติมาบอกให้เด็กทั้งสามคน ลูซีอา, ฟรังซิสโกและยาซินตา ให้สวดภาวนาและทำพลีกรรมเพื่อคนบาป พระแม่มารีย์แสดงความเศร้าเสียพระทัยที่วิญญาณจำนวนมากสูญเสียไปเพราะไม่มีผู้ที่จะสวดภาวนาและทำพลีกรรมเพื่อความรอดของคนบาปที่น่าสงสาร การพลีกรรมมีอีกชื่อหนึ่งว่า การยอมรับความทุกข์บางรูปแบบด้วยความเต็มใจ สาส์นของพระแม่มารีย์แห่งฟาติมานี้สามารถนำมาใช้กับตัวเราเองในสภาวะชีวิตความทุกข์ยากของเราเอง ไม่มีใครในโลกที่สามารถหลีกเลี่ยงความเป็นจริงของความทุกข์ได้
 
ถวายความทุกข์แด่พระเจ้า
 
เมื่อพระเจ้าทรงมาเยี่ยมเยียนเราด้วยความทุกข์บางรูปแบบ,เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่เราจะต้องยอมรับความทุกข์ทรมานที่ได้รับจากพระหัตถ์ของพระเจ้าที่เปี่ยมด้วยความรักและถวายความทุกข์นั้นแด่พระองค์ จำไว้ว่าความทุกข์อาจทำให้เราดีขึ้นหรืออาจกลับกลายเป็นความขมขื่น ความทุกข์สามารถช่วยวิญญาณหรืออาจสูญเปล่าโดยไร้ประโยชน์ก็ได้!
 
ถวายความทุกข์ของเราได้อย่างไร?
 
เมื่อเราได้รับความทุกข์ทรมาน,ขอให้เราพยายามรวบรวมความทุกข์ไว้ที่เบื้องหน้าไม้กางเขน – เบื้องหน้าพระมหาทรมาน,ความตายและการกลับฟื้นคืนชีพของพระเยซูเจ้า บางครั้งเราเรียกสิ่งนี้ว่าพระธรรมล้ำลึกแห่งพระมหาทรมานของพระคริสตเจ้า (Paschal Mystery of Christ) การเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าในชีวิต,ในการกระทำและโดยเฉพาะอย่างยิ่งในความทุกข์ยากของเรานั้นมีค่าไม่สิ้นสุด
 
การถวายความทุกข์เพื่อเป็นหนึ่งเดียวกับยัญบูชาของพระเยซูเจ้า
 
พระเยซูเจ้าทรงสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน และทรงกลับฟื้นคืนพระชนม์,พระเยซูเจ้าไม่ทรงตายอีกต่อไป! ทุกครั้งที่พระสงฆ์ประกอบพิธีมิสซาศักดิ์สิทธิ์สิ่งที่เกิดขึ้นบนเขากอลโกทาเมื่อ 2,000 ปีก่อนได้ถูกนำเสนอขึ้นต่อพระบิดาสวรรค์ ในพิธีมิสซาทุกครั้ง,พระเยซูเจ้าทรงถวายพระองค์เองเป็นยัญบูชาที่ไร้ที่ติของพระบิดาเพื่อความรอดของโลก พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 กล่าวว่าในทุกๆพิธีมิสซาเป็นเช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนเขากอลโกทา พระแม่มารีย์ทรงประทับอยู่ด้วยในหนทางลึกลับ แต่นี่เป็นความจริง!
 
ให้เราเริ่มถวายความทุกข์ของเราในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากของการเกิดโรคระบาดโควิด-19นี้ อย่าให้เราเสียโอกาสทองเหล่านี้ที่พระเจ้าทรงมอบให้ เมื่อเราต้องทนทุกข์ทรมานทุกรูปแบบ ให้เราเริ่มรวมความทุกข์ของเราเข้ากับพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้าบนไม้กางเขน ให้เราร่วมมือกับพระแม่มารีย์โดยมอบความทุกข์ทรมานของเราไว้ในพระหัตถ์ของแม่พระมหาทุกข์ จากนั้นขอให้พระแม่มารีย์ทรงนำความทุกข์ทรมานเหล่านี้ไว้บนแท่นบูชาในพิธีมิสซาเพื่อเข้าร่วมกับพระมหาทรมานของพระคริสตเจ้า การถวายในรูปแบบนี้จะเปลี่ยนความทุกข์ทรมานที่เล็กที่สุดของเราให้กลายเป็นแหล่งน้ำแห่งพระพรอันอุดมสมบูรณ์
 
************************ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น