วันเสาร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2565

กิเลสตัณหา

 


บทเทศน์ของนักบุญยอห์น มารีย์ เวียนเนย์ – เรื่องกิเลสตัณหา
 
ตัณหาราคะเป็นความรักความพึงพอใจทางเนื้อหนังที่ขัดแย้งกับความบริสุทธิ์
 
ลูกทั้งหลายของพ่อ,ไม่มีบาปใดที่ทำลายจิตวิญญาณและทำให้จิตวิญญาณเสื่อมทรามไปอย่างรวดเร็วเหมือนบาปที่น่าละอายนี้; มันดึงเราออกจากพระหัตถ์ของพระเจ้าผู้ทรงความดีและเหวี่ยงเราเหมือนก้อนหินลงไปในหุบเหวแห่งโคลนตมและความเสื่อมทราม เมื่อตกลงไปในโคลนตมนี้แล้ว เราจะไม่สามารถออกมาได้ เราสร้างหลุมลึกขึ้นทุกวัน และจมต่ำลงเรื่อยๆ ทำให้เราสูญเสียความเชื่อความศรัทธา เราหัวเราะเยาะความจริงของศาสนา เรากลายเป็นคนตาบอดมองไม่เห็นสวรรค์อีกต่อไป เราไม่กลัวนรก โอ้ลูกทั้งหลาย! ผู้ที่ยอมแพ้ต่อกิเลสตัณหานี้ช่างน่าสมเพชยิ่งนัก! พวกเขาช่างน่าสงสารสักเพียงไร! วิญญาณของพวกเขาซึ่งเคยงดงามเป็นอย่างมาก,ซึ่งดึงดูดสายพระเนตรของพระเจ้าผู้ประเสริฐ,ทำให้พระองค์ทรงเอนพระกายลงมาเหนือดอกกุหลาบอันหอมหวลนี้ แต่บัดนี้มันได้กลายเป็นเหมือนซากสัตว์ที่เน่าเฟะ ซึ่งเปรียบเหมือนโรคระบาดที่ลอยขึ้นถึงพระบัลลังก์ของพระองค์ . . .
 
พ่อสั่นสะท้านไปทั้งตัวด้วยความกลัวเมื่อได้เห็นวิญญาณมากมายสูญเสียไปในวันเหล่านี้ พวกเขาตกลงไปในนรกเหมือนใบไม้ที่ร่วงจากต้นเมื่อใกล้ถึงฤดูหนาว ถ้าเราไม่หลีกหนีการประจญทางเนื้อหนัง,ถ้าเราไม่ต่อสู้กับมันในเมื่อหลีกเลี่ยงมันไม่ได้ ถ้าเราไม่เรียกขานพระนามพระเจ้าผู้ทรงความดีเพื่อวอนขอความช่วยเหลือในระหว่างการประจญนี้,เราก็จะตกลงไปเหมือนพวกเขา
 
พระเจ้าผู้ทรงความดีจะไม่ทรงปฏิเสธผู้ใดเลยที่สวดภาวนาต่อพระองค์จากส่วนลึกของจิตใจ ถ้าเราวอนขอพระหรรษทานเพื่อต่อต้านการประจญ พระองค์ก็จะทรงประทานให้แก่เรา เพราะพระองค์ทรงประสงค์จะช่วยเราทุกคนให้รอด พระองค์ทรงรอคอยพวกเราทุกคนในสวรรค์ พวกเราสองถึงสามร้อยคนที่นี่,พวกเราจะได้รอด,พวกเราจะได้ไปสวรรค์หรือไม่? อนิจจา,เราไม่อาจทราบได้เลย
 
ดูเถิด,ลูกทั้งหลาย!พระเยซูคริสต์ทรงอดทนในขณะที่อยู่ท่ามกลางอัครสาวกของพระองค์,ท่ามกลางคนหยิ่งจองหอง,คนทะเยอทะยาน,และคนโลภ—ทรงอดทนแม้แต่คนที่ทรยศต่อพระองค์ แต่พระองค์ไม่สามารถทนต่อมลทินความไม่บริสุทธิ์นี้ได้แม้จะปนเปื้อนเพียงเล็กน้อย มันเป็นความชั่วร้ายในบรรดาความชั่วร้ายทั้งหลายที่พระองค์ทรงมีความชิงชังมากที่สุด พระเยซูเจ้าตรัสว่า “พระจิตของเราไม่สถิตอยู่ในท่าน ถ้าท่านเป็นแต่เพียงเนื้อหนังและความเสื่อมทราม” พระเจ้าทรงปล่อยให้ความไม่บริสุทธิ์อยู่กับคนที่มีความโน้มเอียงในทางชั่วร้ายในหัวใจของเขา พระองค์ปล่อยให้เขาจมอยู่ในโคลนตมเหมือนสุกรสกปรกและไม่ยอมให้เขาได้กลิ่นการหายใจออกที่น่ารังเกียจ . . . คนที่ไม่สุภาพไม่เจียมเนื้อเจียมตัวเป็นที่น่ารังเกียจสำหรับทุกคนและเขาก็ไม่รู้ตัว พระเจ้าทรงทำเครื่องหมายความอัปยศไว้ที่หน้าผากของเขา และเขาก็ยังไม่รู้สึกอับอาย เขามีใบหน้าเป็นทองแดงและหัวใจเป็นทองสัมฤทธิ์ เป็นเรื่องเปล่าประโยชน์ที่เราจะไปพูดกับเขาเรื่องเกียรติหรือคุณธรรม เขาเต็มไปด้วยความจองหองและหยิ่งทะนงในตัวเอง ความจริงนิรันดร,ความตาย,การพิพากษา,สวรรค์,นรก สิ่งเหล่านี้ไม่ทำให้เขาหวาดกลัว ไม่มีอะไรสามารถกระตุ้นเขาได้ ดังนั้น ลูกทั้งหลายของพ่อ,ในบรรดาบาปทั้งหลาย,ความไม่บริสุทธิ์เป็นมลทินบาปที่แก้ไขได้ยากที่สุด เป็นการยากที่จะขจัดมันให้หมดไป บาปอื่นๆเป็นการหล่อหลอมโซ่เหล็กให้พวกเรา แต่บาปความไม่บริสุทธิ์นี้ทำมาจากหนังวัวตัวผู้ ซึ่งไม่สามารถหักหรือฉีกขาดได้ มันเป็นไฟ,เป็นเตาเผาที่เผาผลาญเขาไปตลอดจนถึงวัยชรา ดูชายชราเลวทรามสองคนที่พยายามทำลายความบริสุทธิ์ของนางซูซานนาห์ผู้น่าสงสารเถิด พวกเขารักษาไฟในวัยเด็กของพวกเขาไว้จนแก่เฒ่า เมื่อร่างกายทรุดโทรมลงเพราะความมึนเมา เมื่อพวกเขาไม่สามารถสนองกิเลสตัณหาของตัวเองได้อีกต่อไป พวกเขาก็จัดหาที่ให้กับมัน โอ้ ช่างน่าอายนัก! ด้วยความปรารถนาที่เลวทรามและความทรงจำที่ไม่บริสุทธิ์
 
และด้วยเท้าข้างหนึ่งที่เข้าไปอยู่ในหลุมศพแล้ว, พวกเขายังคงพูดภาษาของกิเลสตัณหา,จนสิ้นลมหายใจ,พวกเขาตายในบาปอย่างที่พวกเขาเป็นอยู่,การใช้โทษบาปอะไรเล่าที่สามารถทำได้สำหรับบาปความไม่บริสุทธิ์,การพลีกรรมอะไรที่สามารถลบล้างบาปให้กับตัวเองได้เมื่อเขาตายไป,ซึ่งตลอดชีวิตของเขา,เขาพ่ายแพ้ต่อกิเลสตัณหาของเขาอยู่เสมอ? แล้วในวินาทีสุดท้าย,จะสามารถคาดหวังได้อย่างไรว่าเขาจะสารภาพบาปอย่างดี,รับศีลมหาสนิทอย่างดี จากบุคคลผู้ที่ปกปิดความผิดอันน่าละอายเหล่านี้ไว้,ซึ่งอาจทำตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ลิ้นซึ่งนิ่งเงียบมาจนถึงทุกวันนี้จะหลุดพ้นในชั่วขณะวาระสุดท้ายได้หรือ? ไม่ได้หรอก,ไม่ได้,ลูกทั้งหลายของพ่อ; พระเจ้าจะทรงทอดทิ้งเขา,แผ่นตะกั่วหลายแผ่นได้ใส่ลงไปในตาชั่งน้ำหนักของเขาแล้ว และพระองค์จะทรงเพิ่มเข้าไปอีก และนั่นจะเป็นครั้งสุดท้าย . .
 
- - - - - - - - - -
 
บทภาวนาเพื่อให้พ้นจากห่วงโซ่แห่งบาปความไม่บริสุทธิ์
 
ข้าแต่พระเยซูเจ้า,โปรดช่วยข้าพเจ้าให้พ้นจากห่วงโซ่แห่งบาปของข้าพเจ้า
 
เพื่อที่ข้าพเจ้าจะได้สรรเสริญพระองค์ได้อย่างอิสระและด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์
 
โปรดคืนความบริสุทธิ์ที่พระองค์ทรงประทานแก่ข้าพเจ้าเมื่อก่อนหน้านี้
 
และด้วยพระเมตตาของพระองค์,โปรดช่วยข้าพเจ้าให้รอดด้วยเถิด
 
ข้าพระองค์,ผู้ที่พระองค์ทรงไถ่กู้มาและประทานพระหรรษทานให้
 
เพื่อที่ร่างกายและวิญญาณของข้าพเจ้าจะได้สดชื่นแจ่มใสอีกครั้งหนึ่ง
 
ด้วยอานุภาพแห่งความบริสุทธิ์และความสดชื่นแห่งความดีงาม
 
ขอให้เราได้รับการชำระให้สะอาดบริสุทธิ์จากการประจญทุกอย่าง
 
ด้วยพระเมตตารักของพระองค์
 
โดยอาศัยพระคริสตเจ้า,พระเจ้าของข้าพเจ้าทั้งหลาย
 
อาแมน
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น