วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2565

พระสงฆ์ที่ล้มเหลว

 



พระสงฆ์ประจำตำบลในเมืองเล็กๆแห่งหนึ่ง มาถึงโบสถ์ด้วยกำลังใจและแรงบันดาลใจให้ประกอบพิธีมิสซาอีกครั้งในตอนเย็น แต่เวลาผ่านไปและก็ยังไม่มีชาวเมืองมาสักคน หลังจากล่าช้าไป 15 นาที เด็กสามคนก็เข้ามา หลังจากผ่านไป 20 นาที ชายหนุ่มสองคนก็เข้ามา พระสงฆ์จึงตัดสินใจเริ่มพิธีมิสซากับพี่น้องทั้งห้าคน ระหว่างพิธีมิสซา สามีภรรยาคู่หนึ่งเข้ามาและนั่งบนม้านั่งสุดท้ายของโบสถ์ เมื่อพระสงฆ์กำลังเทศน์และอธิบายพระคัมภีร์ สุภาพบุรุษอีกคนหนึ่งเข้ามา เขาแต่งตัวสกปรก,ถือเชือกอยู่ในมือ,สายตาบ่งบอกถึงความสิ้นหวัง ถึงแม้จะไม่เข้าใจสาเหตุของการที่ชาวเมืองมีความศรัทธาที่อ่อนแอ แต่พระสงฆ์ก็ประกอบพิธีมิสซาด้วยความรักและเทศน์ด้วยความกระตือรือร้น
 
ระหว่างทางที่พระสงฆ์กลับบ้านพักของท่าน ท่านถูกโจรสองคนปล้นและทำร้าย โจรขโมยแฟ้มเอกสารของพระสงฆ์ซึ่งมีคัมภีร์ไบเบิลและของมีค่าอื่นๆไป เมื่อไปถึงบ้านพัก ท่านก็ทำการรักษาบาดแผล ในวันนั้นท่านเขียนไดอารี่บรรยายไว้ว่า
 
วันที่เศร้าที่สุดในชีวิตของผม เป็นความล้มเหลวในพันธกิจ และวันที่ไม่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในภารกิจ แต่... ไม่เป็นไร ผมทำทุกอย่างพร้อมกับพระเจ้าและเพื่อพระองค์
 
หลังจากห้าปีผ่านไป พระสงฆ์ท่านนี้ตัดสินใจที่จะแบ่งปันเรื่องราวนี้กับพระสงฆ์ท่านอื่นๆในการประชุมเพื่อฟื้นฟูชีวิตจิตของโบสถ์ซึ่งมีสัตบุรุษร่วมฟังด้วย เมื่อเขาเล่าเรื่องจบ สามีภรรยาคู่หนึ่งในตำบลนั้นก็หยุดท่านและพูดว่า “คุณพ่อครับ สามีภรรยาในเรื่องนี้ที่นั่งอยู่ด้านหลังโบสถ์ก็คือเราทั้งสองนี่เอง เวลานั้นเรากำลังใกล้จะแยกทางกันเนื่องจากปัญหาและความขัดแย้งต่างๆในบ้านของเรา คืนนั้นเราตัดสินใจหย่าร้าง แต่ก่อนที่จะทำ,เราตัดสินใจมาโบสถ์เพื่อทิ้งแหวนแต่งงานเอาไว้ที่นั่น จากนั้นเราแต่ละคนก็แยกย้ายกันไป แต่ระหว่างนั้น,เราก็ได้ยุติการแยกทางกันหลังจากได้ฟังท่านเทศน์ในเย็นวันนั้น ด้วยเหตุนี้,เราจึงมาอยู่ที่นี่ในวันนี้เพื่อรับการฟื้นฟูชีวิตครอบครัว”
 
ระหว่างที่ทั้งคู่คุยกัน นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนโบสถ์นั้นก็ได้พูดขึ้น โดยขอให้เขามีโอกาสพูดบ้าง เขาพูดว่า: “คุณพ่อครับ ผมเป็นคนที่แต่งตัวสกปรกที่เข้ามาในโบสถ์พร้อมด้วยเชือกในมือ เวลานั้นธุรกิจของผมใกล้จะล้มละลาย ผมติดยาเสพติด,ภรรยาและลูกๆของผมต้องออกจากบ้านเพราะถูกผมทำร้ายร่างกาย คืนนั้นผมพยายามฆ่าตัวตาย แต่เชือกขาด ผมก็เลยออกไปซื้อใหม่ เมื่อผมกำลังเดินไปตามทาง ผมเห็นโบสถ์เปิดอยู่จึงตัดสินใจเข้าไปแม้ว่าจะแต่งตัวสกปรกมากและมีเชือกอยู่ในมือ คืนนั้นคำเทศน์ของท่านแทงใจของผม และผมจากไปด้วยความตั้งใจที่จะมีชีวิตอยู่ วันนี้ผมเลิกยาได้แล้ว ครอบครัวของผมก็กลับมาบ้าน และผมก็กลายเป็นนักธุรกิจรายใหญ่ที่สุดในเมืองนี้”
 
ผู้ช่วยงานของโบสถ์คนหนึ่งตะโกนที่ประตูด้านหน้าของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์: “คุณพ่อครับ ผมเป็นหนึ่งในโจรที่ขโมยของของท่าน โจรอีกคนหนึ่งเสียชีวิตในคืนเดียวกันนั้นเมื่อเราทำการปล้นครั้งที่สอง ในกระเป๋าเอกสารของท่านมีพระคัมภีร์ไบเบิล ผมอ่านมันทุกครั้งที่ตื่นนอนตอนเช้า หลังจากอ่านมามากแล้ว ผมก็ตัดสินใจเข้าร่วมกับโบสถ์แห่งนี้”
 
พระสงฆ์ได้ยินดังนี้รู้สึกตกใจและเริ่มร้องไห้พร้อมกับสัตบุรุษอื่นๆ คืนวันนั้นที่ท่านคิดว่าเป็นคืนแห่งความล้มเหลวกลับกลายเป็นคืนที่มีประสิทธิผลมากที่สุด
 
--------------
 
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
 
จงทำงาน/ภารกิจของคุณด้วยความทุ่มเทและความกระตือรือร้นโดยไม่คำนึงถึงจำนวนผู้เข้าร่วม
 
ให้สิ่งที่ดีที่สุดแก่เขาทุกวันเพราะทุกวันคุณเป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับชีวิตของใครบางคน
 
ในวันที่แย่ที่สุดในชีวิตของคุณ คุณยังคงสามารถเป็นพระพรในชีวิตของใครบางคนได้
 
พระเจ้าสามารถใช้ "สถานการณ์เลวร้าย" ของชีวิตเพื่อสร้างชัยชนะอันยิ่งใหญ่
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น