วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2565

นิทานจากนักพรตแห่งทะเลทราย

 


ชายคนหนึ่งมาถึงอารามอย่างเหน็ดเหนื่อย
 
“ผมตามหาพระเจ้ามาเป็นเวลานานแล้ว” เขาพูด “บางทีคุณอาจสอนผมถึงวิธีที่ถูกต้องในการพบกับพระองค์”
 
“เข้ามาและดูอารามของเราก่อนสิ” ท่านอธิการบอก,แล้วจูงมือเขาเข้าไปที่โบสถ์น้อย “ที่นี่มีผลงานศิลปะชั้นเยี่ยมของศตวรรษที่ 16,ซึ่งแสดงรูปภาพของพระชนม์ชีพของพระเยซูเจ้า,และพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ท่ามกลางมนุษย์”
 
ชายคนนั้นรอคำตอบ,ขณะที่พระสงฆ์อธิบายภาพวาดและประติมากรรมที่สวยงามแต่ละภาพซึ่งประดับประดาโบสถ์ หลังจากนั้นเขาก็ถามคำถามเดิมอีกครั้ง “ทุกสิ่งที่ท่านแสดงให้ผมเห็นนั้นสวยงามมาก แต่ผมต้องการเรียนรู้วิธีที่ดีที่สุดในการพบกับพระเจ้า”
 
"พระเจ้ารึ!" พระสงฆ์ตอบ “คุณพูดอย่างนั้นจริงๆหรือว่า,พระเจ้า!”
 
ท่านอธิการพาชายคนนั้นไปที่โรงอาหาร,ซึ่งมีการเตรียมอาหารมื้อเย็นสำหรับพระสงฆ์ "มองไปรอบๆสิ,อีกไม่นานอาหารมื้อเย็นจะถูกเสิร์ฟ และคุณได้รับเชิญให้รับประทานอาหารกับเรา คุณจะสามารถฟังพระคัมภีร์,ในขณะที่คุณเติมเต็มความหิวของคุณ”
 
“ผมไม่หิว,และผมได้อ่านพระคัมภีร์หมดทั้งเล่มแล้ว” ชายคนนั้นยืนยัน “ผมต้องการเรียนรู้ ผมมาที่นี่เพื่อตามหาพระเจ้า”
 
อีกครั้งหนึ่ง,อธิการจูงมือคนแปลกหน้า,แล้วพวกเขาก็เริ่มเดินไปรอบอารามซึ่งถูกล้อมด้วยสวนอันสวยงาม. “ผมขอให้นักพรตตัดหญ้าอยู่เสมอ และให้เอาใบไม้แห้งออกจากน้ำพุที่คุณเห็นอยู่ตรงกลางนั้น ผมคิดว่าที่นี่จะต้องเป็นอารามที่ได้รับการดูแลดีที่สุดในแถบนี้อย่างแน่นอน”
 
คนแปลกหน้าเดินไปกับอธิการเพียงระยะสั้นๆแล้วขอตัว,โดยบอกว่าเขาต้องไปแล้ว
 
“คุณจะไม่อยู่เพื่อทานอาหารเย็นกับเราหรอกหรือ?” ท่านอธิการถาม
 
ขณะที่เขาขึ้นม้า,คนแปลกหน้าก็พูดว่า “ขอแสดงความยินดีกับอารามที่ดีเยี่ยมของท่าน,โรงอาหารที่ให้การต้อนรับของท่าน,และลานที่สะอาดหมดจดสวยงาม แต่ผมได้เดินทางมาหลายไมล์เพื่อเรียนรู้วิธีที่จะพบกับพระเจ้า และผมไม่ได้ประหลาดใจในประสิทธิภาพ,การปลอบโยน,และระเบียบวินัยของที่นี่เลย”
 
ทันใดนั้นมีสายฟ้าฟาด,ม้าก็ยกตัวขึ้นและแผ่นดินก็สั่นสะเทือน ทันใดนั้น,ชายแปลกหน้าคนนั้นก็ถอดชุดปลอมออก และท่านอธิการก็เห็นว่าเขาเป็นทูตสวรรค์
 
“พระเจ้าสถิตในทุกที่ที่พระองค์ได้รับเชิญ” ทูตสวรรค์กล่าว “แต่ท่านได้ปิดประตูอารามนี้ต่อพระองค์ด้วยกฎเกณฑ์,ความเย่อหยิ่ง,ความมั่งคั่ง,การโอ้อวด ครั้งต่อไปที่มีคนแปลกหน้ามาและขอให้บอกถึงวิธีที่จะพบพระเจ้า ท่านอย่าได้แสดงให้เขาเห็นถึงสิ่งที่ท่านจัดการสิ่งต่างๆในพระนามของพระองค์! ขอให้ท่านฟังคำถามของเขาแล้วพยายามตอบด้วยความรัก,ด้วยใจเมตตา,และด้วยความเรียบง่าย”
 
พูดดังนี้แล้ว,ทูตสวรรค์ก็หายไป
 
#Catholic4Life
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น