วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2566

ความร้ายแรงของบาปหนัก

 


“เราได้เลี้ยงดูบุตรและทำให้เขาเติบโตขึ้น แต่เขาทั้งหลายเป็นกบฏต่อเรา” --- อิสยาห์ 1. 2.
 
คนบาปดูหมิ่นพระเจ้า
 
คนบาปทำอะไรเมื่อเขาทำบาปหนัก? เขาดูหมิ่นพระเจ้า, เขาไม่ซื่อสัตย์ต่อพระองค์, เขาทำให้พระองค์เสียพระทัย ประการแรก, บาปหนักเป็นการดูหมิ่นพระเจ้า ดังที่นักบุญโทมัสกล่าวว่า ความร้ายแรงของการดูหมิ่นร้ายแรงมากน้อยเพียงใดสามารถประเมินได้จากสถานะของผู้ที่ได้รับการดูหมิ่นและผู้ทำการดูหมิ่น มันเป็นบาปเมื่อกระทำต่อชาวนา แต่มันจะหนักมากขึ้นเมื่อเป็นการดูหมิ่นขุนนางและถือเป็นความผิดทางอาญา แต่ถ้าการดูหมิ่นนั้นปฏิบัติต่อพระมหากษัตริย์ด้วยการดูถูกเหยียดหยาม,นั่นถือเป็นอาชญากรรมที่ร้ายแรงยิ่งกว่าอีก แล้วพระเจ้าคือใคร? พระองค์เป็นเจ้านายเหนือเจ้านายและทรงเป็นพระมหากษัตริย์แห่งกษัตริย์ทั้งหลาย
 
พระองค์ทรงอำนาจอย่างไม่มีที่สิ้นสุด,ทรงอยู่เหนือบรรดาเจ้าชายทั้งหมดของโลก ทรงอยู่เหนือบรรดานักบุญและทูตสวรรค์ คนเหล่านี้ทั้งหมดมีค่าน้อยกว่าเศษทราย เป็นแค่น้ำหยดหนึ่ง...เป็นผงธุลีเล็กน้อย พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่ และมนุษย์คืออะไร? เขาเป็นไปตามที่นักบุญเบอร์นาร์ดกล่าว, เป็นแค่หนอน, เป็นอาหารของนก, ซึ่งจะถูกกินในไม่ช้า เขาเป็นคนน่าสังเวช, ยากจน, ตาบอด, และเปลือยเปล่า
 
และหนอนที่น่าสมเพชตัวนี้จงใจดูหมิ่นพระเจ้า! "ฝุ่นที่ชั่วร้าย" นักบุญเบอร์นาร์ดกล่าว "กล้าที่จะยั่วยุพระราชอำนาจอันยิ่งใหญ่เช่นนี้" นักปราชญ์ของพระศาสนจักรท่านนี้จึงมีเหตุผลพอที่จะกล่าวว่าบาปของมนุษย์นำมาซึ่งโทษทัณฑ์อันไม่สิ้นสุด และนักบุญออกัสตินเรียกความบาปว่า "ความชั่วร้ายที่ไม่มีขอบเขต"
 
ดังนั้น หากมนุษย์และทูตสวรรค์ทั้งหมดยอมถวายตนเองในความตายและการถูกทรมาน การถวายเช่นนี้จะไม่ชดเชยสำหรับบาปแม้แต่บาปเดียว พระเจ้าทรงลงโทษบาปด้วยความเจ็บปวดในนรก แต่นักเทววิทยาทุกคนสอนว่าการลงโทษนี้ยังน้อยกว่าความบาปที่สมควรได้รับ และการลงโทษใดจะเพียงพอสำหรับตัวหนอนที่ทำร้ายพระเจ้าของเขาเล่า? พระเจ้าทรงเป็นพระเจ้าของทุกสิ่ง เพราะพระองค์ทรงสร้างทุกสิ่ง นักบุญมัทธิวกล่าวว่า ลม และทะเลเชื่อฟังพระองค์ ไฟ ลูกเห็บ หิมะ น้ำแข็ง ลมพายุ ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์
 
แต่เมื่อมนุษย์ทำบาป, เขาทำอะไร? เขาพูดกับพระเจ้าว่า ข้าฯได้ทำลายพันธนาการของข้าฯเสีย ; ข้าฯจะไม่รับใช้พระองค์' พระเจ้าตรัสกับเขาว่า: อย่าแสวงหาการแก้แค้น อย่าถือเอาทรัพย์สินที่เป็นของผู้อื่น งดเว้นจากความยินดีอันไม่บริสุทธิ์นั้น แต่มนุษย์ตอบว่า: ข้าฯจะแก้แค้น; ข้าฯจะครอบครองทรัพย์สมบัตินั้น ข้าฯจะดื่มด่ำกับความสุขต้องห้ามนั้น คนบาปกล่าวเช่นเดียวกันว่า--- พระเจ้า, ข้าพเจ้าไม่รู้จักพระองค์ ข้าพเจ้าจะทำในสิ่งที่ข้าพเจ้าต้องการ เขาดูถูกพระเจ้าต่อหน้าพระองค์และหันหลังให้กับพระองค์ บาปหนักคือการหันเหไปจากพระเจ้าอย่างแท้จริง เรื่องนี้องค์พระผู้เป็นเจ้าเองทรงบ่นว่า เจ้าได้ทอดทิ้งเรา, พระเจ้าตรัสว่า เจ้าหันหลังให้กับเรา
 
พระเจ้าทรงประกาศว่าพระองค์เกลียดชังบาป แต่พระองค์ไม่สามารถเกลียดชังคนบาปที่ได้ทำบาป สำหรับพระเจ้าแล้ว,คนอธรรมและความชั่วของเขาเป็นที่เกลียดชังทั้งคู่ ในการทำบาป,มนุษย์กล้าที่จะประกาศตัวเองเป็นศัตรูของพระเจ้า และต่อสู้กับพระเจ้า ในการยอมทำบาป,คนบาปจะเหยียดแขนออกต่อสู้กับองค์พระผู้เป็นเจ้า เขาวิ่งชนพระองค์โดยชูคอขึ้น และมีอาวุธคือคอที่อ้วน เขาชูคอขึ้น,กล่าวคือพองตัวด้วยความเย่อหยิ่งและวิ่งไปดูหมิ่นพระเจ้า เขาใช้คออ้วนๆโอบแขนตัวเอง นั่นคือด้วยความเขลา,เพราะคออ้วนเป็นสัญญลักษณ์ของความเขลา ความเขลานั้นทำให้คนบาปพูดว่า ฉันได้ทำอะไรเสียหายหรือ? บาปที่ฉันได้ทำลงไปนั้นชั่วร้ายใหญ่หลวงอะไรนักหรือ? พระเจ้าทรงเปี่ยมด้วยความเมตตา - พระองค์จะทรงอภัยโทษคนบาป ดูหมิ่นอะไรกัน! ใจร้อนอะไรกัน ! ตาบอดอะไรกัน!
 
#Catholic4Life
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น