วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2566

คุณพ่อบอสโกเปิดคุกให้นักโทษ

 


หลายท่านคงคุ้นเคยกับนักบุญยอห์น บอสโก ท่านเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะพระสงฆ์ชาวอิตาลีที่ทำงานกับเยาวชนชายที่มีปัญหาจากเมืองตูรินและเป็นผู้ก่อตั้งคณะซาเลเซียน บางทีคุณอาจคุ้นเคยกับเหตุการณ์อัศจรรย์จำนวนมากที่เกิดขึ้นในชีวิตของท่านนักบุญ อย่างเช่น ครั้งหนึ่งท่านจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก,แต่ท่านมีเงินเลย แล้วอยู่ๆจำนวนเงินที่ต้องการก็ปรากฏขึ้นในลิ้นชักที่เคยว่างเปล่าอย่างน่าอัศจรรย์ และครั้งหนึ่งท่านนักบุญได้ทำอัศจรรย์ในการเพิ่มลูกเกาลัดเพื่อเลี้ยงบรรดาเยาวชนที่กำลังหิวโหย
 
อย่างไรก็ตาม คุณอาจไม่ทราบว่าครั้งหนึ่งคุณพ่อบอสโกเคยเกี่ยวข้องกับการเปิดคุกให้นักโทษออกมาข้างนอก นี่คือเรื่องราวที่เกิดขึ้น
 
เราอยู่ในคุกและท่านก็มาเยี่ยมเรา
 
ตลอดหลายปีที่คุณพ่อบอสโกทำงานกับเด็กชาย,และด้วยความเชื่อของท่าน,ท่านได้พัฒนาวิธีการที่ยอดเยี่ยมที่ทำให้เยาวชนชายกลายเป็นคนที่สามารถไว้วางใจได้อย่างเต็มที่ ในทางกลับกัน,คุณพ่อบอสโกไว้วางใจชายหนุ่มและช่วยให้พวกเขาเติบโตเป็นผู้ชายด้วยความมั่นใจและมีความเชื่อที่มั่นคง 
 
หลายปีผ่านไป,คุณพ่อบอสโกสามารถสร้างศูนย์เยาวชนที่น่าประทับใจซึ่งรับเด็กชายที่มีปัญหาและให้โอกาสพวกเขาให้ได้รับการศึกษาและเรียนรู้วิธีการค้าขาย และวิธีที่คุณพ่อบอสโกใช้ให้ดำเนินงานต่อไปได้ก็เป็นเครื่องยืนยันถึงความไว้วางใจในพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยมของท่าน อย่างไรก็ตาม,ท่านยังไม่พอใจที่จะทำงานกับเยาวชนชายเท่านั้นซึ่งสามารถมาหาท่านที่ศูนย์เยาวชนได้ คุณพ่อบอสโกออกไปค้นหาชายหนุ่มที่ไม่สามารถมาหาท่านได้
 
คุณพ่อบอสโกได้ขออนุญาตและได้รับอนุญาตให้เข้าไปทำการอบรมผู้ต้องขังในคุกเป็นเวลาแปดวัน เป็นที่คุมขังเยาวชนในเรือนจำท้องถิ่นในตูริน สถานที่ดังกล่าวถือเป็นสถานที่สำหรับดัดนิสัยเยาวชน และคุณพ่อบอสโกก็รู้ว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง นั่นคือการเปลี่ยนแปลงหัวใจ ตลอดระยะเวลาแปดวัน เยาวชนชายหนุ่มที่ตอนแรกอาจเข้าร่วมการอบรมฟื้นฟูจิตใจเพียงเพื่อหลีกหนีความเบื่อหน่ายหรืองานในคุก กลับเปลี่ยนแปลงไปและเริ่มตั้งตารอคอยการอบรมฟื้นฟูจิตใจในวันรุ่งขึ้น ด้วยความรักที่คุณพ่อบอสโกมีต่อเยาวชนชายและความสามารถในการพูดกับพวกเขา ท่านเข้าถึงจิตใจของพวกเขาและการเปลี่ยนแปลงก็เริ่มเกิดขึ้น
 
ผู้คุมเริ่มสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงในทัศนคติและพฤติกรรมของเด็กชาย เด็กชายเริ่มสนใจและตื่นเต้นมากขึ้นเรื่อยๆโดยพระสงฆ์ผู้ห่วงใยพวกเขา  เพราะคุณพ่อบอสโกสามารถพูดในแบบที่พวกเขาเข้าใจได้ เมื่อวันที่แปดของการอบรมฟื้นฟูจิตใจมาถึง การประชุมอบรมเต็มไปด้วยเยาวชนชายที่กระตือรือร้นที่จะฟังและลงมือปฏิบัติ และพวกเขาลงมือโดยให้คุณพ่อบอสโกยุ่งอยู่กับการฟังคำสารภาพบาปของพวกเขา ในที่สุด,เยาวชนชายหนุ่มก็เข้าร่วมพิธีมิสซาและรับศีลมหาสนิทด้วยใจที่สะอาดและมีความคิดใหม่
 

ภารกิจที่ไม่น่าจะเป็นไปได้
 
คุณพ่อบอสโกรู้ว่าเป็นการดีที่จะให้รางวัลแก่เยาวชนชายสำหรับการกระทำของพวกเขา แต่ในตอนแรก ท่านไม่สามารถคิดวิธีที่ดีๆในการทำเช่นนั้นได้ ในที่สุดเท่านก็เกิดความคิดขึ้นและไปหาผู้คุมคุกเพื่อขออนุญาตจากเขา
 
คุณพ่อบอสโกประชุมกับผู้คุมในห้องทำงานของผู้คุม ท่านถามเขาว่าจะอนุญาติให้ท่านพาบรรดานักโทษเยาวชนชายไปเที่ยวชนบทในท้องถิ่นสักวันหนึ่งได้ไหม พัศดีผู้ซึ่งเคยทำงานกับอาชญากรมาหลายปี เริ่มคิดว่าเขาจะต้องใช้ยามสักกี่คนเพื่อไปเฝ้าคุมกลุ่มนักโทษนี้ จากนั้นคุณพ่อบอสโกก็ยื่นคำขอที่ทำให้พัศดีตกใจ—ท่านต้องการพานักโทษชายไปโดยไม่มีผู้คุ้มกันใดๆ มีเพียงท่านเท่านั้นที่จะอยู่กับเด็กผู้ชายทุกคนตลอดทั้งวัน
 
ณ จุดนี้,ผู้คุมไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร พระสงฆ์ที่อยู่ตรงหน้าเขาคงสติแตกไปแล้วถ้าเขาคิดว่าจะมีอะไรแบบนี้เกิดขึ้นได้ เขาอธิบายกับพระสงฆ์อย่างใจเย็นว่าเขาอาจจะต้องปิดคุกเช่นเดียวกัน เพราะเขาแน่ใจเป็นอย่างยิ่งว่าจะไม่มีเด็กผู้ชายคนใดกลับมาที่คุกอีก มันเหมือนกับการปล่อยนกให้เป็นอิสระจากสวนสัตว์และคาดหวังว่าพวกมันจะกลับมาก่อนค่ำ
 
คุณพ่อบอสโกย้ำในคำขอของท่านอย่างใจเย็นเช่นกันและอธิบายว่าหลังจากการอบรมฟื้นฟูจิตใจแล้ว,บรรดาชายหนุ่มอยู่ในสถานะพระหรรษทานได้อย่างไร และท่านจะขอร้องพวกเขาเพื่อเป็นเกียรติแก่พวกเขาให้กลับมาที่คุกเมื่อสิ้นสุดการเดินทางในชนบท ท่านยืนยันต่อไปว่าท่านรู้จักชายหนุ่มเหล่านี้เป็นอย่างดี และพวกเขาไม่ต้องการผู้คุมมารับประกันว่าจะรักษาสัญญาที่จะกลับมา อันที่จริง ท่านมั่นใจอย่างยิ่งว่าเด็กๆทุกคนที่จากไปจะกลับมาเมื่อสิ้นสุดการออกไปข้างนอก
 
เมื่อเห็นว่ามันไม่ง่ายเลยที่จะกำจัดพระสงฆ์ที่มีความคิดเพ้อฝันให้กลับมาสู่ความจริง ผู้คุมจึงให้คำมั่นกับคุณพ่อบอสโกว่าเขาจะเสนอเรื่องนี้ต่อรัฐมนตรีแห่งรัฐผู้มีอำนาจเหนือสถานที่คุมขังแห่งนี้ คุณพ่อบอสโกขอบคุณผู้คุมและออกจากห้องทำงานของเขา
 
คำขอได้รับการอนุมัติ
 
ต้องอธิบายให้รู้ว่าในเวลานั้น,ในอิตาลี,รัฐบาลมีความเกลียดชังต่อพระศาสนจักรไม่น้อย มีการต่อต้านพระศาสนจักรอยู่ด้วย และรัฐบาลก็หาทางปรามพระศาสนจักรอยู่เสมอ นั่นทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นต่อไปน่าสังเกตุยิ่งขึ้น
 
พัศดีรักษาคำพูดของเขาและส่งคำขอออกไปแม้ว่าเขาจะกังวลว่าเขาจะมีปัญหาในการเสียเวลาและพลังงานไปกับคำขอที่ไร้สาระ อย่างไรก็ตาม,เขาไม่ได้เตรียมตัวสำหรับการตอบสนองเมื่อคำขอของเขากลับมาพร้อมกับคำว่า "อนุญาต" ตามด้วยลายเซ็นของรัฐมนตรีแห่งรัฐ
 
เขายังคงไม่มั่นใจในคำตอบที่ได้รับ, ผู้คุมได้ไปพบกับรัฐมนตรีเป็นการส่วนตัวและได้รับคำตอบว่าท่านรัฐมนตรีตกลงตามคำร้องขอแล้ว ผู้คุมได้รับคำสั่งให้เตรียมการทั้งหมดเพื่อสนับสนุนคุณพ่อบอสโกและเด็กๆ
 
เสรีภาพ,การเชื่อฟัง,และความไว้วางใจ
 
คืนก่อนที่จะออกไปข้างนอก,คุณพ่อบอสโกได้พบกับเด็กชายที่ตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ใช้เวลาหนึ่งวันในชนบทและเพลิดเพลินกับการปิคนิค คุณพ่อเตือนพวกเขาว่าท่านคาดหวังให้พวกเขาทั้งหมดปฏิบัติตามคำพูดของพวกเขาที่ว่าพวกเขาจะกลับมาที่คุกเมื่อสิ้นสุดวัน เด็กผู้ชายที่โตกว่าบางคนที่ต้องการทำให้คุณพ่อบอสโกพอใจ,พูดอย่างรวดเร็วว่าเด็กผู้ชายคนใดก็ตามที่กล้ากลับคำสัญญาจะมีผลร้ายแรงตามมา คุณพ่อบอสโกยืนยันกับพวกเขาว่าการขู่ทำร้ายร่างกายใดๆไม่เป็นสิ่งจำเป็น เพราะท่านมั่นใจในจิตใจของเด็กๆ
 
เช้าวันต่อมา,คุณพ่อบอสโกนำเด็กๆออกจากเรือนจำไปยังสถานที่แห่งหนึ่งในชนบทซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณสี่ไมล์ ออกจากขอบเขตของที่คุมขังผ่านสายตาที่ไม่เชื่อของผู้คนที่เฝ้าดูอยู่ตามทางและสายตาของผู้คุม
 
ในระหว่างการเดินไปยังจุดที่กำหนดและตลอดทั้งวัน,คุณพ่อบอสโกจะใช้เวลากับเด็กผู้ชายทุกคนเพื่อทำความรู้จักกับพวกเขาอย่างต่อเนื่องและรับประกันว่าแต่ละคนจะมีวันที่ดี แน่นอนว่าไม่มีข้อสงสัยในเรื่องนี้ วันนั้นเป็นวันที่สวยงาม และเด็กๆ ก็ใช้เวลาอย่างเต็มที่ พวกเขามาถึง Royal Gardens ของ King Charles Albert นอกเมืองตูริน ซึ่งมีพระสงฆ์มาเข้าร่วมด้วย เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วในการเล่นเกมส์และอาหารอร่อย
 
ในตอนท้ายของวันชายหนุ่มแต่ละคนกลับไปที่คุก พวกเขาและคุณพ่อบอสโกซื่อสัตย์ต่อคำพูดของพวกเขา
 
แน่นอนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวกลายเป็นเรื่องหลักของการสนทนากันของผู้คนในเมือง ทุกคนประหลาดใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และมีการให้ความสนใจมากขึ้นต่องานของคุณพ่อบอสโกในหมู่เด็กๆในเมืองตูริน และช่วยให้คุณพ่อบอสโกได้รับแรงสนับสนุนมากขึ้นในการเปลี่ยนแปลงจิตใจและความคิดของเด็กๆในเมืองตูรินต่อไป
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น