วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

มีคาแอลกับลูซีเฟอร์

 


คำพูดโต้ตอบของอัครเทวดามีคาแอลก่อนที่จะต่อสู้กับลูซิเฟอร์และทูตสวรรค์กบฏของเขาในสวรรค์ (Rv 12:7-9), หลังจากที่ลูซิเฟอร์ประกาศว่าเขาจะไม่รับใช้พระเจ้า มีคาแอลกล่าวว่า: 
 
“พระองค์ทรงสมควรได้รับเกียรติยศสูงสุด,ได้รับการสรรเสริญและความเคารพ,ได้รับความรัก, ความยำเกรง,และการเชื่อฟังจากสิ่งสร้างทั้งปวง พระองค์ทรงมีฤทธานุภาพที่จะทำสิ่งใดก็ได้ตามประสงค์ ทรงเป็นผู้สร้างสรรพสิ่งและไม่จำเป็นต้องพึ่งพาสิ่งใดๆ พระองค์ทรงยุติธรรมที่สุด ทรงประทานพระหรรษทานแก่เราดังเช่นที่เรามีอยู่ ทรงสร้างเราและหล่อหลอมเราขึ้นมาจากความว่างเปล่า พระองค์สามารถสร้างสิ่งมีชีวิตอื่นๆได้มากเท่าที่ทรงประสงค์ สมควรที่เราจะต้องยอมจำนนและหมอบกราบต่อหน้าพระองค์ เทิดทูนบูชาพระบารมีและความยิ่งใหญ่ของพระองค์
 
มาเถิด,ทูตสวรรค์ทั้งหลาย,จงตามเรามา,ให้เราบูชาพระองค์และยกย่องการพิพากษาอันลึกลับที่น่าชื่นชมของพระองค์ สรรเสริญพระราชกิจที่สมบูรณ์แบบและศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของพระองค์ พระเจ้าทรงสูงส่งที่สุดและทรงอยู่เหนือสรรพสิ่งทั้งปวง และพระองค์จะไม่ทรงเป็นองค์ผู้สูงสุดหากเราสามารถบรรลุหรือเข้าใจพระราชกิจอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ พระองค์ทรงมีพระปรีชาญาณและทรงคุณความดีทุกประการ,ทรงอุดมบริบูรณ์ด้วยสมบัติแห่งพระคุณทั้งหลายของพระองค์ ทรงเป็นเจ้านายของสรรพสิ่งและไม่จำเป็นต้องอาศ้ยสิ่งใดเลย พระองค์ทรงประทานสิ่งใดให้กับผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ก็ได้ และพระองค์จะทรงเลือกผิดพลาดไม่ได้ พระองค์ทรงรักและให้ความโปรดปรานแก่ผู้ที่พระองค์ทรงเลือกสรร และพระองค์ทรงรักผู้ที่พระองค์ทรงพอพระทัย พระองค์ทรงเลี้ยงดู,สร้าง,และเสริมแต่งแต่ละสิ่งตามที่ทรงพอพระทัย พระองค์ทรงพระปรีชา,บริสุทธิ์,และไม่อาจต้านทานได้ในทุกสิ่ง ให้เราเทิดทูนบูชาและขอบพระคุณพระองค์สำหรับงานอันน่ามหัศจรรย์แห่งการทรงบังเกิดเป็นมนุษย์ที่พระองค์ทรงกำหนดไว้ และสำหรับความโปรดปรานของพระองค์ที่มีต่อประชากรของพระองค์และการทรงคืนพระหรรษทานแก่เขาหลังจากตกต่ำลง ให้เราบูชาพระผู้ทรงเป็บมนุษย์และทรงธรรมชาติอันสูงส่ง ให้เราเคารพและยอมรับพระองค์เป็นประมุขของเรา ขอให้เราสารภาพว่าพระองค์ทรงสมควรแก่พระสิริโรจนา,การสรรเสริญและความยิ่งใหญ่ทั้งหมด และในฐานะทรงเป็นเจ้าของพระหรรษทานทุกประการ ให้เราถวายพระเกียรติแด่พระองค์และยอมรับฤทธานุภาพและความศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์”
 
ความหยิ่งจองหองของลูซิเฟอร์และคำประกาศของมีคาแอล....
 
ลูซิเฟอร์ตอบว่า “พระเจ้าไม่ยุติธรรมในการยกธรรมชาติของมนุษย์ให้อยู่เหนือทูตสวรรค์ ข้าคือทูตสวรรค์ผู้สูงส่งและงดงามที่สุด และชัยชนะเป็นของข้า ข้าคือผู้ที่จะวางบัลลังก์ของข้าไว้เหนือดวงดาวทั้งหลาย และจะเป็นเหมือนพระผู้สูงสุด ข้าจะไม่ยอมอยู่ใต้บังคับบัญชาของผู้ที่ต่ำต้อยกว่าข้า และข้าจะไม่ยินยอมให้ใครมาอยู่เหนือกว่าข้าหรือยิ่งใหญ่กว่าข้า”
 
แต่มีคาแอลตอบว่า......
 
“ใครเล่าจะเสมอเหมือนองค์พระผู้เป็นเจ้า ผู้สถิตในสวรรค์ หรือใครเปรียบตนกับพระองค์ได้ จงนิ่งเงียบเสีย,เจ้าศัตรู,หยุดการดูหมิ่นอันน่ารังเกียจของเจ้า และเนื่องจากความชั่วช้าได้ครอบครองเจ้า,จงไปให้พ้นจากพวกเรา,เจ้าผู้น่าสมเพช,และถูกเหวี่ยงไปด้วยความโง่เขลาและความชั่วร้ายของเจ้าสู่ค่ำคืนอันมืดมิดและความโกลาหลของความเจ็บปวดในนรก แต่,โอ วิญญาณของพระเจ้า,ให้เราเคารพนบนอบและยำเกรงสตรีผู้ได้รับพระพรผู้นี้,ผู้ซึ่งจะทรงมอบเนื้อหนังมนุษย์ให้แก่องค์พระวจนาตถ์นิรันดร และให้เรายอมรับว่าพระนางทรงเป็นราชินีและท่านผู้หญิงสูงสุดของเรา”
 
(นำมาจาก: บุญราศีมารีย์ อะเกรดา,หนังสือ”The mystical city of God”,หน้า. 104-105).
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น