วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ความสุขในสวรรค์

 

:
 
เขียนโดย โทมัส เอ เคมปิส(ผู้เขียนหนังสือจำลองแบบพระคริสต์)
 
เพื่อนเอ๋ย,ลองพิจารณาดูเถิด,ความปิติยินดีอันไม่มีที่สิ้นสุดและไม่อาจพรรณาได้ซึ่งจะเกิดจากการได้รับรู้โดยตรงถึงองค์พระตรีเอกภาพสูงสุดนั้นจะเป็นอย่างไร! นี่คือความมหัศจรรย์ที่ลึกลับและไม่อาจหยั่งรู้ได้ที่เรียกว่า "นิมิตศักดิ์สิทธิ์อันสวยงาม" เพราะองค์พระตรีเอกภาพทรงเป็นความลึกลับและอยู่นอกเหนือความเข้าใจที่สามารถรับรู้ได้ทั้งหมด พระองค์ทรงเป็นความสมบูรณ์แบบและเป็นแบบอย่างที่ดีเลิศของทุกสิ่งที่สวยงาม,ทุกสิ่งที่ดี,และทุกสิ่งที่น่ายินดี ในการเพ่งมององค์พระตรีเอกานุภาพอันรุ่งโรจน์นี้,เราจะรู้ในทุกสิ่งที่ต้องรู้ และเราจะได้ครอบครองทุกสิ่งที่ใจเราปรารถนา—และมากกว่าที่ใจเราปรารถนาและเคยปรารถนาเสียอีก และมากกว่าที่ความเข้าใจของเราจะสามารถนึกคิดได้! เพราะเราจะรวมเป็นหนึ่งเดียวกับองค์พระผู้ทรงเป็นความสุขอันไร้ขอบเขต องค์พระผู้ทรงฤทธานุภาพอันไร้ขอบเขต,พระสิริรุ่งโรจน์อันไร้ขอบเขต, และความอมตะที่สมบูรณ์แบบของพระผู้เป็นเจ้าหนึ่งเดียวในสามพระบุคคล
 
จงใคร่ครวญดูถึงความเป็นมนุษย์ของพระคริสต์,พระผู้ช่วยให้รอดของเรา เพื่อเห็นแก่เรา,พระองค์เสด็จลงมาจากอาณาจักรแห่งแสงสว่างที่ไม่อาจเข้าถึงได้,เพื่อมารับสภาพอันน่าเศร้าใจแห่งสภาวะอันรู้ตายของเรา กลายเป็นคนยากจน ถูกข่มเหง และดูหมิ่น เป็น “บุรุษผู้โศกเศร้าและคุ้นเคยกับความทุกข์ยาก” แต่บัดนี้พระองค์ทรงประทับบนบัลลังก์เบื้องขวาพระหัตถ์ของพระบิดาและทรงสวมมงกุฎแห่งความรุ่งโรจน์หาที่สุดมิได้ ความเป็นมนุษย์อันบริสุทธิ์ของพระองค์ยังคงอยู่ แต่บัดนี้,ได้รับการยกย่องเชิดชูขึ้นสู่ความสง่ารุ่งโรจน์แห่งสวรรค์ และความเป็นมนุษย์นี้ซึ่งพระคริสต์ทรงครอบครองและทรงทำให้เป็นอมตะ,มีสง่าราศี,และบริสุทธิ์นั้น,ได้เป็นหนึ่งเดียวและเป็นเหมือนมนุษย์ซึ่งเป็นธรรมชาติของพวกเราเอง โอ เพื่อนเอ๋ย! และโดยการรวมกันอย่างลึกลับของพระคริสต์กับธรรมชาติของมนุษย์,ธรรมชาติของพวกเราจะได้รวมเป็นหนึ่งเดียวกันกับธรรมชาติของพระเจ้า
 
ลองจินตนาการถึงความสุขที่เราจะได้รับจากบรรดามิตรสหายที่น่ามหัศจรรย์เหล่านั้น ซึ่งเราจะถูกห้อมล้อมจากพวกท่านในสวรรค์ เพราะจะมีพระมารดามารีย์พรหมจารีย์ผู้ทรงรุ่งโรจน์อันเป็นที่เคารพเทิดทูนของเหล่าทูตสวรรค์ พระนางทรงเปล่งประกายเจิดจรัสด้วยความงามบริสุทธิ์ไร้มลทินของพระนาง! จะมีบรรดานักบุญทั้งหลาย อันได้แก่ อัครสาวกผู้สูงศักดิ์,มรณสักขีในอาภรณ์สีขาว,หญิงพรหมจารีย์ผู้บริสุทธิ์และสง่างาม,และพระสงฆ์ผู้ฟังสารภาพบาปที่ฉลาดและบริสุทธิ์ และประชากรแห่งสวรรค์ทั้งหมด อันได้แก่ ทูตสวรรค์และนักบุญผู้ศักดิ์สิทธิ์มากมายนับไม่ถ้วน—ทุกท่านจะแบ่งปันความปีติยินดีแบบเดียวกันอย่างไม่มีขอบเขต และความชื่นชมยินดีนี้จะเพิ่มพูนทวีมากขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยการแบ่งปันให้แก่กันและกัน เพราะแต่ละคนจะมีความสุขในความดีงามของกันและกัน ร่างกายที่ฟื้นคืนชีพของเราจะเป็นอิสระจากความเสื่อมทรามและความมัวหมองของบาปและความรู้ตาย,จะมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในความสุขของอาณาจักรสวรรค์นี้ จิตวิญญาณของเราก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน,มีความเป็นอมตะ,ความศักดิ์สิทธิ์บริสุทธิ์,เสรีภาพและความว่องไวที่สมบูรณ์แบบ และความงามแห่งสวรรค์ทั้งหมดนี้จะเป็นของเราตลอดไป! จิตใจของเราจะอุดมบริบูรณ์ด้วยความรอบรู้,ความชอบธรรม,และความพึงพอใจอันไพบูลย์ จนกระทั่งว่าไม่มีการรบกวนใดๆ,หรือข้อจำกัดใดๆ,หรือความวิตกกังวลใดๆทั้งสิ้น ไม่มีเลย,ไม่มีแม้แต่เงาหรือความทรงจำ,สิ่งเหล่านี้จะไม่เหลืออยู่อีกเลย
 
ยิ่งไปกว่านั้น,ในความสุขทั้งหมดทั้งปวงนี้,เราจะเพลิดเพลินไปกับความปลอดภัยที่สมบูรณ์แบบ เราไม่จำเป็นต้องหนีจากการประจญล่อลวงของบาปอีกต่อไป หรือการต่อต้านแรงกระตุ้นจากบาปหรือความชั่วร้ายใดๆ และไม่มีศัตรูใดจะมาโจมตีเรา ไม่มีเหตุร้ายใดๆเกิดขึ้นกับเรา ไม่มีสิ่งใดที่จะสามารถทำร้ายเราหรือคุกคามความสุขที่สมบูรณ์แบบของเราได้! ดังนั้น,จะมีชัยชนะชั่วนิรันดรที่ครอบครองด้วยเสรีภาพตลอดไป มีความเป็นอยู่ที่ดีที่ไม่ถูกทำร้าย มีความสุขที่ไม่อาจจินตนาการได้ ความรักที่บริสุทธิ์และรุ่งโรจน์ เกียรติยศและสันติภาพอันสวยงาม
 
ดังที่นักบุญอันเซล์มได้กล่าวไว้ว่า สิ่งใดก็ตามที่เราปรารถนา,เราจะได้รับในทันที และสิ่งที่เราไม่ปรารถนา,จะไม่มีวันบังเกิดแก่เรา โดยพระหรรษทานและพระเมตตาของพระผู้เป็นเจ้า,ขอให้เราทุกคนได้บรรลุถึงสภาวะแห่งความสุขสูงสุดนี้เทอญ! อาเมน
 
- - - - - - - - -
 
บทความนี้นำมาจากบทหนึ่งของหนังสือการพิจารณาไตร่ตรองเกี่ยวกับความตาย: การเตรียมพร้อมสำหรับนิรันดร โดย โทมัส เอ เคมปิส(Meditations On Death: Preparing For Eternity by Thomas à Kempis)
 


************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น