วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ความขัดแย้งภายในจิตใจของมนุษย์

 


 
พระเจ้า,พระบิดา,ตรัสกับลูกของพระองค์
 
ลูกทั้งหลายของเรา,เมื่อเราสร้างมนุษย์ชายและหญิงคู่แรก,เราได้มอบพระพรมากมายแก่พวกเขา,เพื่อทำให้ชีวิตบนโลกของพวกเขาง่ายและสงบสุขที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พวกเขาปราศจากความเจ็บปวด,การทำงานหนัก,ความเจ็บป่วย,และความตาย พวกเขารู้คำตอบทันทีสำหรับปัญหาทุกอย่างที่เข้ามา พวกเขาสามารถควบคุมความอยากอาหารและความปรารถนาของร่างกายและวิญญาณได้อย่างสมบูรณ์ นอกเหนือไปจากพระพรเหล่านี้,พวกเขาได้รับพระหรรษทานให้มีชีวิตที่เหนือธรรมชาติ ด้วยการสถิตอยู่ในวิญญาณของพวกเขา,เราได้ประทานสิ่งที่มากกว่าความสว่างตามธรรมชาติแก่วิญญาณของพวกเขา เราได้ประทานสิ่งที่มากกว่าความสว่างตามธรรมชาติแก่จิตใจของพวกเขา และประทานความเข้มแข็งที่มากกว่าพลังตามธรรมชาติแก่ความตั้งใจของพวกเขา
 
พระพรเหล่านี้ไม่ได้เป็นสิ่งที่เป็นของมนุษย์ตามธรรมชาติ แต่เป็นสิ่งที่เราได้เพิ่มเข้าไป,นอกเหนือจากพระพรแห่งชีวิตที่มาพร้อมกับพลังตามธรรมชาติของร่างกายและวิญญาณ เราสามารถเอาพระพรพิเศษเหล่านี้ออกไปได้ทุกเมื่อ โดยที่มนุษย์ยังคงมีทุกสิ่งที่เป็นของเขาตามธรรมชาติ เราปล่อยให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของอาดัมว่าเขาและลูกๆของเขาจะรักษาพระพรพิเศษเหล่านี้ไว้ตลอดไปหรือไม่ ในฐานะตัวแทนของเผ่าพันธุ์มนุษย์,อาดัมจะต้องนบนอบเชื่อฟังความประสงค์ของเราอย่างชาญฉลาดและด้วยจิตใจอิสระ ด้วยการกระทำที่เป็นอิสระนี้,เขาจะรับรู้และยอมรับถึงความจริงอันสูงสุดแห่งการดำรงอยู่ของเขาว่าเขาจะต้องดำรงชีวิตที่พึ่งพาเราอย่างสมบูรณ์,รับรู้และยอมรับว่าเราเป็นพระผู้สร้างของเขา
 
ในการฝ่าฝืนคำสั่งของเราในสวนเอเดน,อาดัมได้ปฏิเสธที่จะยอมรับความจริงอันสูงสุดนี้ การกระทำภายนอกของการกินผลไม้นั้นเป็นการกระทำเล็กๆน้อยๆ แต่การกบฏภายในต่อความประสงค์ของเรานั้นเป็นเรื่องร้ายแรง อาดัมต้องการที่จะเท่าเทียมกับเรา ดังเช่นที่ทูตสวรรค์กบฏได้กระทำในสวรรค์ เนื่องจากผลแห่งการไม่เชื่อฟังของอาดัม,เราได้เอาพระพรพิเศษของเราไปจากเขา,เว้นไว้แต่ว่าเขาจะยังคงได้รับพระหรรษทานพื่อจะได้รับสวรรค์
 
ตอนนี้มนุษย์ต้องแบกรับความขัดแย้งภายในจิตใจ ซึ่งเป็นความขัดแย้งที่ค่อนข้างเป็นธรรมชาติสำหรับเขา ขณะนี้มนุษย์มีความอยากอาหารและความปรารถนาฝ่ายเนื้อหนังอันเป็นธรรมชาติของสัตว์โดยไม่สนใจถึงมโนธรรมและเจตจำนงเสรีที่อยู่ระดับเหนือกว่าของเขา ถึงแม้ว่ามนุษย์ปรารถนาที่จะทำตามปรีชาฉลาดที่ใฝ่ดีของเขาและพยายามแสวงหาสิ่งที่ดีกว่า แต่เขาก็ต้องต่อสู้ภายในจิตใจเพื่อควบคุมความอยากที่ไร้เหตุผลและความปรารถนาอันมืดบอดของเขา
 


************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น