วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

นักบุญแบร์นาแด็ต

 



ครั้งหนึ่ง,มีซิสเตอร์ท่านหนึ่งถามแบร์นาแด็ตว่าเธอเคยถูกประจญในเรื่องความหยิ่งจองหองหรือไม่ เพราะเธอเป็นที่โปรดปรานของแม่พระ? "หนูจะหยิ่งจองหองได้อย่างไรคะ?" แบร์นาแด็ตตอบอย่างรวดเร็ว “พระแม่มารีย์ทรงเลือกหนูเพราะหนูเป็นคนที่โง่เขลาที่สุด”
 
แบร์นาแด็ตเกิดในครอบครัวที่ยากจนมากเมื่อวันที่ 7 มกราคม 1844, เธอป่วยเป็นโรคหอบหืดอย่างหนัก และเป็นนักเรียนที่ยากจนมาก เธอจึงได้รับศีลมหาสนิทครั้งแรกล่าช้าจนถึงปี 1858, เมื่อเธออายุ 14 ปี ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ของปีนั้น แม่พระประจักษ์ครั้งแรกแก่เธอเกิดขึ้นขณะที่เธอกำลังเก็บฟืนริมแม่น้ำกัฟ(Gave)
 
ความฉลาดของแบร์นาแด็ต
 
*มีข้อสงสัยเกี่ยวกับสติปัญญาของแบร์นาแด็ต หลายคนเชื่อว่าเธอไม่ฉลาดนัก เป็นความจริงที่เธอเรียนรู้ด้วยความยากลำบาก และเธอเองก็บอกว่าเธอ "หัวไม่ดี" ซึ่งหมายถึงความจำน้อย เพราะเธอไม่ได้รับโอกาสในการเรียน เมื่ออายุ 13 ปี,แบร์นาแด็ตยังไม่สามารถอ่านหรือเขียนได้ ฌอง บาร์เบ็ต, ครูซึ่งครั้งหนึ่งเคยสอนชั้นเรียนคำสอนของเธอกล่าวถึงเธอว่า “แบร์นาเด็ตมีปัญหาในการจดจำคำในข้อคำสอน ซึ่งเธอไม่สามารถเรียนได้เพราะเธออ่านไม่ออก อย่างไรก็ตาม เธอใช้ความพยายามอย่างมากในการทำความเข้าใจความหมายของคำอธิบาย เธอเป็นคนเอาใจใส่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เธอเป็นคนศรัทธาและสงบเสงี่ยมเจียมตัวมาก”
 
แม้ว่าพระสงฆ์แห่ง Bartres,ท่านอธิการอาร์เดอร์(Abbe Arder) จะมาประจำที่อารามได้ไม่นานหลังจากที่แบร์นาแด็ตมาอยู่ที่อารามแห่งนี้ แต่ท่านก็สามารถสัมผัสถึงความดีในหัวใจของเธอได้จากการได้พูดคุยเพียงน้อยนิดกับเธอ ท่านมีความเชื่ออย่างมากในการประจักษ์ของแม่พระที่ลา ซาเล็ตต์ (1846) เมื่อ 11 ปีก่อน และเปรียบเทียบแบร์นาเด็ตกับผู้เห็นแม่พระแห่งลา ซาเล็ตต์
 
ท่านพูดถึงแบร์นาเด็ตว่า “สำหรับผมแล้ว, เธอดูเหมือนดอกไม้ที่ห้อมล้อมด้วยน้ำหอมอันศักดิ์สิทธิ์ หลายครั้งที่ได้เห็นเธอแล้ว,ทำให้ผมนึกถึงผู้เห็นแม่พระแห่งลาซาเล็ตต์ แน่นอนว่าหากพระแม่มารีย์ประจักษ์ต่อแม็กซิมิโนและเมลาเนีย พระนางทรงทำเช่นนั้นเพื่อให้พวกเขากลายเป็นคนเรียบง่ายและมีใจศรัทธาเหมือนพระนาง”
 
ความเขลาและความยากจน,หรือแม้แต่ความเจ็บป่วยของแบร์นาเด็ตไม่เป็นอุปสรรค์ขัดขวางต่อความสำนึกในคุณธรรมแห่งความเรียบง่ายและความศรัทธาของเธอ
 
ครั้งหนึ่ง,พระสงฆ์พูดว่า “ดูเด็กน้อยคนนี้สิ. ถ้าแม่พระประสงค์จะประจักษ์แก่ใครบนโลก,พระนางจะทรงเลือกเด็กที่เหมือนเธอ”
 
คำพูดของท่านเป็นดั่งคำทำนาย ไม่กี่เดือนต่อมา,พระแม่มารีย์ก็เริ่มปรากฏต่อแบอร์นาเด็ตในถ้ำแห่งมัสซาเบียล(Massabielle) ใกล้กับลูรดส์ 

- นักบุญแบร์นาแด็ต โปรดภาวนาเพื่อพวกเราด้วยเทอญ!
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น