วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ราชินีผู้เปี่ยมด้วยพระทัยเมตตา

 

นี่เป็นเรื่องราวที่นักบุญปีเตอร์ ดาเมียน เขียนเกี่ยวกับขุนนางชาวโรมันชื่อ จอห์น ปาทริซซี(John Patrizzi) เขาเป็นคนร่ำรวยมากเมื่อเขามีชีวิตอยู่ แม้ว่าเขาจะเป็นคาทอลิกที่ซื่อสัตย์ แต่ดูเหมือนว่าเขาจะทำตามใจตัวเองตามที่ความมั่งคั่งของเขาจะอำนวย แต่เขาก็ยังความเมตตาต่อคนยากจนขัดสนอยู่บ้าง
 
ไม่กี่วันก่อนที่นักบุญปีเตอร์ ดาเมียนจะเสียชีวิต,ท่านได้อยู่สองสถานที่ในเวลาเดียวกัน,ท่านไปอยู่ที่มหาวิหารเซนต์เซซิเลีย,และท่านมีความปีติยินดีอย่างยิ่งเมื่อได้เห็นนิมิตของนักบุญเซซิเลีย,นักบุญอักเนส,นักบุญอากาธา,และนักบุญองค์อื่นๆมารวมตัวกันรอบๆพระแม่มารีย์ผู้ทรงประทับบนบัลลังก์ของพระนางในฐานะราชินีแห่งสวรรค์ ในขณะนั้นเอง,มีสตรีผู้หนึ่งในนิมิตนี้แต่งกายด้วยผ้าที่ขาดรุ่งริ่ง,แต่มีผ้าขนสัตว์หรูหราพันอยู่รอบไหล่ได้เดินออกมา เธอคุกเข่าต่อหน้าองค์ราชินีแห่งสวรรค์และวอนขออภัยโทษสำหรับจอห์น ปาทริซซี,เพราะเขากำลังทุกข์ทรมานอย่างสาหัสในไฟชำระ เธอกล่าวกับพระมารดาของเราว่า "โอ้,พระแม่ผู้ทรงเปี่ยมด้วยพระทัยเมตตา ในนามแห่งความดีอันหาที่สุดมิได้ของพระแม่ ลูกวอนขอพระแม่ให้ทรงสงสารจอห์น ปาทริซซี,ผู้โชคร้ายที่ต้องทนทุกข์ทรมานอย่างโหดร้ายที่สุดในไฟชำระ" เธอกล่าวคำอธิษฐานนี้ซ้ำสามครั้ง
 
ผู้หญิงในชุดเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ขาดรุ่งริ่งนี้เคยได้รับการช่วยเหลือจากปาทริซซี เธอพูดต่อไปว่า "ข้าแต่พระราชินีผู้ทรงเปี่ยมด้วยพระทัยเมตตา พระแม่ทรงทราบดีว่าลูกเป็นขอทานซึ่งนั่งขอทานที่ประตูทางเข้ามหาวิหารใหญ่ของพระแม่ในฤดูหนาว ในเวลานั้น,ลูกไม่มีอะไรปกคลุมตัวลูกนอกจากผ้าขี้ริ้ว โอ้,ลูกหนาวจนตัวสั่น แล้วจอห์น ปาทริซซี,ผู้ซึ่งลูกวิงวอนต่อพระแม่,ได้หยิบเสื้อขนสัตว์ราคาแพงนี้จากบ่าของเขาและมอบให้ลูกสวมใส่ เขาสละเสื้อของเขาเพื่อมอบให้แก่ลูก เขากระทำด้วยเมตตาจิตที่ยิ่งใหญ่, ลูกจึงวอนขอต่อพระแม่,โอ พระมารดามารีย์,เขาไม่สมควรได้รับพระคุณการุณย์จากพระแม่บ้างหรอกหรือ?”
 
พระแม่มารีย์ทรงรู้สึกสะเทือนพระทัยต่อคำพูดนี้ตรัสว่า "ชายผู้ซึ่งลูกสวดภาวนาวอนขอให้นั้นถูกตัดสินให้ต้องทนทุกข์ทรมานแสนสาหัสเป็นเวลานาน เนื่องมาจากบาปมากมายของเขา แต่เพราะเขามีคุณธรรมพิเศษสองประการ คือ ความเมตตาต่อคนยากจน และมีความศรัทธาต่อแท่นบูชาของแม่,แม่จะยอมให้ความช่วยเหลือแก่เขา” แล้วพระแม่มารีย์ทรงเรียกจอห์น ปาทริซซี,ขึ้นมาจากไฟชำระและเขาได้ปรากฏต่อพระพักตร์พระนางพร้อมด้วยโซ่ตรวนที่ถ่วงเขาไว้ โซ่ตรวนบาดลึกในวิญญาณของเขา พระราชินีทอดพระเนตรเขาด้วยความสงสาร จากนั้นทรงรับสั่งให้ถอดโซ่ตรวนออก และทรงรับเขาให้เข้าร่วมกับบรรดานักบุญในสวรรค์ คุณพ่อปีเตอร์ ดาเมียน,ผู้ได้รับนิมิตอันน่าทึ่งนี้รู้สึกว่าตัวท่านถูกเรียกให้เทศน์สอนเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้บ่อยเท่าที่จะทำได้ และคุณพ่อปีเตอร์ ดาเมียนก็เขียนบันทึกเรื่องราวนี้ไว้
 
การกระทำของจอห์น ปาทริซซีด้วยความเมตตาต่อหญิงยากจน,โดยการให้เสื้อขนสัตว์ที่หรูหราแก่เธอ และความศรัทธาในการดูแลรักษาแท่นบูชาของพระแม่มารีย์,ช่วยทำให้เขาถูกปลดปล่อยออกจากไฟชำระก่อนที่โทษของเขาจะสิ้นสุด ในลักษณะเช่นนี้,เขาก็เป็นเหมือนชาวฝรั่งเศสคาทอลิกผู้หนึ่งที่ล่วงลับไปแล้ว,ซึ่งได้มอบช่อดอกไม้สำหรับแท่นบูชาของพระแม่มารีย์เป็นประจำในเวลาที่ยังมีชีวิตอยู่ ตามที่เจ้าอาวาสแห่งอารส์(Cure of Ars)ได้บอกกับภรรยาของเขาให้รู้ว่าเขาได้รับความรอดเพราะเหตุนี้
 
* * *
 
นำมาจากหนังสือ Father Schouppe's Purgatory
 
ภาพวาดข้างบนพระแม่มารีย์แห่งภูเขาคาร์เมลกับนักบุญอากาธาที่อยู่เบื้องหน้าพระนาง,อยู่ที่โบสถ์พระแม่มารีย์ในเมืองวาเลตตา ”
 

************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น