วันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2566

นักบุญพูดถึงแม่พระ

 



นักบุญเบอร์นาร์ด ปลุกเร้าใจคนบาปว่า "จงไปหาพระมารดาแห่งพระเมตตาองค์นี้เถิด และแสดงบาดแผลของท่านให้พระนางเห็น,บาดแผลซึ่งบาปได้ทิ้งรอยไว้ในวิญญาณของท่าน แล้วพระนางจะทรงอ้อนวอนพระบุตรของพระนางอย่างแน่นอน เพื่อให้ทรงอภัยท่านสำหรับทุกสิ่งที่ท่านได้ทำ พระบุตรองค์นี้ทรงรักพระมารดามาก,และจะทรงยอมตามคำวอนขอของพระนางอย่างแน่นอน”
 
นักบุญยอห์น คริสซอสโตมได้แต่งบทภาวนาต่อแม่พระว่า: "วันทาพระมารดาของพระเจ้าและของชาวเราทุกคน พระมารดาทรงเป็น'สวรรค์'ที่ซึ่งพระเจ้าประทับอยู่, ทรงเป็น'พระบัลลังก์' ที่ซึ่งองค์พระผู้เป็นเจ้าของเราทรงประทานพระหรรษทานทั้งปวง: 'โอ้ บุตรสาวผู้งดงามของพระบิดา, พรหมจารีย์, พระเกียรติ, พระสิริรุ่งโรจน์, และเสาหลักของพระศาสนจักรของเราทั้งหลาย 'โปรดอธิษฐานภาวนาต่อพระเยซูเจ้าด้วยเทอญ,เพื่อในวันพิพากษา,เราทั้งหลายจะได้รับพระเมตตาโดยอาศัยพระมารดาและได้รับรางวัลที่พระเจ้าเตรียมไว้สำหรับผู้ที่รักพระองค์"
 
พระสันตะปาปาอินโนเซนต์ที่ 3 ตรัสว่า “เพราะรุ่งอรุณเป็นเวลาสิ้นสุดของกลางคืนและเป็นจุดเริ่มต้นของวัน ขอให้พระแม่มารีย์ผู้ทรงเป็นการสิ้นสุดของความชั่วร้าย,ทรงได้รับการกล่าวขานพระนามว่าทรงเป็นรุ่งอรุณของวันใหม่”
 
เมื่อความศรัทธาต่อพระนางมารีย์เริ่มต้นขึ้นในจิตวิญญาณ,จะทำให้เกิดผลเช่นเดียวกับการบังเกิดของพระนางพรหมจารีย์มารีย์ในโลก มันทำให้ค่ำคืนแห่งบาปสิ้นสุดลงและนำจิตวิญญาณไปสู่แสงสว่างแห่งเส้นทางสู่คุณธรรม ดังนั้น,นักบุญเยอมานุสจึงภาวนาว่า: "โอ้ พระมารดาของพระเจ้า การปกป้องของพระแม่ไม่เคยหยุดลง, การเข้ามาแทรกแซงช่วยเหลือชาวเราคือชีวิตและการอุปถัมภ์ของพระแม่ไม่เคยล้มเหลว"
 
นักบุญเบอร์นาร์ดกล่าวว่า”พระแม่มารีย์คือนาวาแห่งความสุข ผู้ที่ลี้ภัยอยู่ในพระนางจะไม่มีวันประสบกับความพินาศชั่วนิรันดร”
 
ครั้งหนึ่งนักบุญเยอร์ทรูดเห็นพระแม่มารีย์ทรงสวมเสื้อคลุมยาว และภายใต้ผ้าคลุมนั้นมีสิงโต, หมี ,และเสือจำนวนมากเข้ามาหลบภัย เยอร์ทรูดสังเกตว่าพระแม่มารีย์ไม่เพียงแต่ไม่ปฏิเสธพวกมันเท่านั้น แต่พระนางยังต้อนรับพวกมันและดูแลพวกมันด้วยความอ่อนโยนอย่างยิ่งด้วย
 
เยอร์ทรูดเข้าใจทันที,ว่าสัตว์เหล่านั้นหมายถึงคนบาปที่ถูกละทิ้งมากที่สุดซึ่งเข้ามาขอความช่วยเหลือจากพระแม่มารีย์ และพวกเขาไม่เพียงแต่ไม่ถูกปฏิเสธ,แต่ยังได้รับการต้อนรับและช่วยเหลือจากพระนางให้พ้นจากความตายนิรันดร ดังนั้น,ให้เราเข้าไปหาพระมารดา,ให้เราหลบภัยภายใต้เสื้อคลุมของพระนางมารีย์ และพระนางจะช่วยเราให้รอดอย่างแน่นอน
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น