วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2566

ทำไมพระเจ้าจึงส่งน้ำวินาศมา 2

 

:
 
ทำไมพระเจ้าจึงทรงส่งน้ำวินาศมาทั้งๆที่พระองค์รู้ว่าความชั่วร้ายจะยังคงอยู่ต่อไป
 
พระเจ้าทรงส่งน้ำวินาศมาเพราะมีความชั่วร้ายมากมายบนโลกในสมัยของโนอาห์ แต่หลังจากนั้นก็ทรงสัญญาว่าจะไม่ส่งน้ำวินาศมาอีก—ทั้งๆที่ความจริงแล้วความชั่วร้ายยังคงอยู่ ถ้าพระเจ้ารู้ว่าความชั่วร้ายจะไม่ถูกกำจัดด้วยน้ำวินาศ ทำไมพระองค์จึงส่งน้ำวินาศมา? เราจะมาพิจารณาคำตอบกัน:
 
วิธีหนึ่งที่จะตอบได้ว่าเหตุใดพระเจ้าจึงส่งน้ำวินาศมาเมื่อพระองค์รู้ว่าความชั่วร้ายจะยังคงอยู่คือการตีความบาปของมนุษยชาติในสมัยของโนอาห์ว่าเป็นสิ่งที่พิเศษและรุนแรงกว่าที่เราเห็นในโลกปัจจุบันอย่างมาก แท้จริงแล้ว ปฐมกาล 6:5 บอกเราว่า “ความชั่วร้ายของมนุษย์มีมากบนแผ่นดิน และใจของเขาคิดแต่สิ่งชั่วร้ายอยู่ตลอดเวลา” นี่เป็นข้อกล่าวหาที่หนักมากเกี่ยวกับสภาพของหัวใจมนุษย์: พระคัมภีร์ไม่เพียงบอกว่าความคิดในใจของมนุษย์ชั่วร้ายเท่านั้น แต่ใจของเขาเป็นเช่นนี้เสมอ มีบางอย่างที่ชั่วร้ายผิดปกติเกี่ยวกับจิตใจของมนุษย์ในสมัยของโนอาห์ และพระเจ้าทรงทราบว่าแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดคือการเริ่มต้นใหม่
 

ความเป็นไปได้อีกประการหนึ่งว่าทำไมพระเจ้าจึงส่งน้ำวินาศ แม้ว่าพระองค์รู้ว่าความชั่วร้ายจะยังคงดำเนินต่อไป โดยพิจารณาจาก "บุตรชายของพระเจ้า" และ "เนฟิลิม" ในปฐมกาล 6:2 และ 4 แม้ว่านักวิชาการด้านพระคัมภีร์จะแบ่งออกอย่างชัดเจนว่าใครเป็นบุตรของพระเจ้าและเนฟิลิมเป็นอะไร พระคัมภีร์กล่าวไว้ชัดเจนว่าลูกหลานของพวกเขามีลักษณะชั่วร้ายที่รุนแรงเป็นพิเศษ ยิ่งกว่านั้น ในปฐมกาล 6:3 ดูเหมือนว่าพระเจ้าจะทรงลงโทษต่อการกระทำของบรรดาบุตรชายของพระเจ้าเป็นครั้งแรก โดยกล่าวว่า “ชีวิตของเขาจะจำกัดเพียงหนึ่งร้อยยี่สิบปี” พระเจ้าทรงเริ่มต้นอย่างมีประสิทธิภาพ และนำไปสู่การเริ่มต้นของน้ำท่วมโลก สิ่งนี้เป็นการตอบสนองโดยตรงของพระเจ้าต่อการกระทำของบุตรชายของพระเจ้าและเนฟิลิม
 
อีกคำตอบที่เป็นไปได้ว่าทำไมพระเจ้าจึงส่งน้ำวินาศมาทั้งๆที่พระองค์รู้ว่าความชั่วร้ายจะดำเนินต่อไปนั้น,ให้ความเข้าใจที่ค่อนข้างกว้างกว่า -ใน1โครินธ์10:11 บอกเราว่าเรื่องราวในพันธสัญญาเดิมมีประโยชน์มากกว่าบันทึกทางประวัติศาสตร์: “เหตุการณ์เหล่านี้บังเกิดขึ้นกับพวกเขาเพื่อเป็นตัวอย่าง และมีบันทึกไว้เพื่อเตือนสติเราซึ่งกำลังเผชิญกับวาระสุดท้ายของยุค” พระเยซูเจ้าทรงเปรียบเทียบเรื่องราวของน้ำวินาศกับยุคสมัยนี้ในมัทธิว 24:37–39 ว่า “สมัยของโนอาห์เป็นเช่นไร เมื่อบุตรแห่งมนุษย์เสด็จมาก็จะเป็นเช่นนั้น ในสมัยก่อนน้ำวินาศนั้น ผู้คนกิน ดื่ม แต่งงานกันจนถึงวันที่โนอาห์เข้าไปในเรือ ไม่มีใครนึกระแวงว่าอะไรจะเกิดขึ้นจนกระทั่งน้ำวินาศมากวาดพวกเขาไปหมดสิ้น เมื่อบุตรแห่งมนุษย์เสด็จมาก็จะเป็นเช่นนั้นด้วย” ดังนั้น น้ำวินาศตามประวัติศาสตร์ในสมัยของโนอาห์ จึงเป็นสัญลักษณ์ถึงการพิพากษาที่จะมาถึงของพระเจ้าในวาระสุดท้ายของโลก. เฉกเช่นที่มนุษย์ผู้อยู่ในสมัยของโนอาห์ไม่เข้าใจหายนะที่กำลังจะเกิดขึ้น คนรุ่นราวคราวเดียวกับเราหลายคนก็จะถูกกวาดล้างไปในการพิพากษาของพระเจ้าโดยที่พวกเขาไม่เข้าใจว่าพวกเขาจำเป็นต้องหันมาพึ่งองค์พระผู้ไถ่ น้ำวินาศทำหน้าที่เป็นคำเตือนสำหรับผู้ที่ยังคงไม่เชื่อฟังพระเจ้า น้ำวินาศเรียกร้องให้ทุกคนกลับใจ
 
พระเจ้าได้ส่งน้ำท่วมโลกเพื่อพิพากษาโลกในช่วงเวลานั้น เพราะบาปอันชั่วร้ายและต่อเนื่องของมนุษย์ทั่วโลก ใช่แล้ว,พระองค์ทรงทราบดีว่าน้ำวินาศจะไม่ขจัดปัญหาบาปและมนุษยชาติจะยังคงทำบาปต่อไปหลังจากน้ำท่วมโลก พระเจ้ายังไม่กำจัดบาปให้หมดสิ้นไปในเวลานั้น พระองค์ทรงเห็นแก่มนุษย์ที่จะเกิดขึ้นมาในภายหลังซึ่งมีจำนวนมากมายมหาศาล และเมื่อถึงเวลาพระองค์ทรงส่งพระบุตรของพระองค์มาในโลกเพื่อปลดอาวุธอำนาจแห่งความชั่วร้ายและทรงให้พระบุตรเป็นผู้มีอำนาจเต็มที่ “พระองค์ยังทรงปลดอำนาจของเทพนิกรนายผู้ทรงเดชานุภาพ และเทพนิกรอำนาจลง และทรงบังคับให้เทพเหล่านั้นเข้าขบวนแห่เฉลิมฉลองชัยชนะของพระคริสตเจ้าต่อหน้ามหาชน” (โคโลสี 2:15) เพราะพระคริสต์ สวรรค์ใหม่และแผ่นดินโลกใหม่จึงได้รับตามพระสัญญา (วิวรณ์ 21:1) และ “จะไม่มีคำสาปแช่งอีกต่อไป” (วิวรณ์ 22:3)
 


************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น