วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2566

ทำไมพระเจ้าจึงส่งน้ำวินาศมา?

 


 
เราพบการพิพากษาลงโทษของพระเจ้าในเรื่องน้ำวินาศในปฐมกาล 6:1–3: “เมื่อมนุษย์บนแผ่นดินเริ่มมีจำนวนมากขึ้นและมีบุตรหญิงเกิดมาหลายคน บุตรชายของพระเจ้าเห็นว่าบุตรหญิงของมนุษย์สวยงาม จึงแต่งงานกับทุกคนที่เขาเลือก พระยาห์เวห์ตรัสว่า ‘จิตของเราจะไม่อยู่กับมนุษย์ตลอดไป เพราะเขาเป็นเพียงสิ่งอ่อนแอ ชีวิตของเขาจะจำกัดเพียงหนึ่งร้อยยี่สิบปี’
 
ปฐมกาล 6:4 “มนุษย์ยักษ์(Nephilim)ได้ปรากฏบนแผ่นดินโลกในสมัยนั้นและสมัยต่อมา เมื่อบุตรชายของพระเจ้ามีเพศสัมพันธ์กับบุตรหญิงของมนุษย์และมีบุตรด้วยกัน บุตรเหล่านี้เป็นวีรบุรุษในอดีตและเป็นคนมีชื่อเสียง
 
ปฐมกาล 6:5-6 “พระยาห์เวห์ทรงเห็นว่าความชั่วร้ายของมนุษย์มีมากบนแผ่นดิน และใจของเขาคิดแต่สิ่งชั่วร้ายอยู่ตลอดเวลา พระยาห์เวห์เสียพระทัยที่ได้ทรงสร้างมนุษย์ไว้บนแผ่นดิน และเศร้าพระทัย จึงตรัสว่า ‘เราจะกวาดล้างมนุษย์ที่เราสร้างมานี้ให้หมดสิ้นจากแผ่นดิน ไม่ว่าคนหรือสัตว์ สัตว์เลื้อยคลานหรือนกในท้องฟ้า เพราะเรารู้สึกเสียใจที่ได้สร้างมา’”
 
เห็นได้ชัดว่า เหตุผลที่สำคัญที่สุดที่พระเจ้าทรงเลือกทำให้เกิดน้ำท่วมโลกก็คือการที่จิตใจของมนุษย์เสื่อมทรามลงอย่างสิ้นเชิงในสมัยของโนอาห์ พระเจ้าทรงทราบอย่างแน่นอนว่าการส่งน้ำวินาศมาจะไม่ได้แก้ไขปัญหาบาปในใจของมนุษย์ หลังจากน้ำท่วม,พระเจ้าทรงสังเกตว่า “แม้เรารู้ว่าใจของมนุษย์มักปรารถนาสิ่งชั่วร้ายตั้งแต่เป็นเด็ก” (ปฐมกาล 8:21) ในคำกล่าวเดียวกันนี้ พระเจ้ายังตรัสด้วยว่า “เราก็จะไม่ทำลายสิ่งมีชีวิตทั้งหลายอย่างที่เราได้กระทำมาแล้วอีก”
 
เหตุผลรองลงมาของการที่พระเจ้าทรงทำให้เกิดน้ำท่วมโลก,แต่ก็นับว่าเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน นั่นก็คือ มนุษย์ยักษ์(Nephilim เนฟิลิม) ตามที่พระคัมภีร์กล่าวไว้,มนุษย์ยักษ์เกิดขึ้นมาจากบุตรชายของพระเจ้าแต่งงานกับบุตรหญิงของมนุษย์
 
มีการจำแนกออกจากกันระหว่างบุตรชายของพระเจ้า(sons of God)และบุตรหญิงของมนุษย์(daughters of humans)
 
ประเด็นที่ 1 - หลักฐานที่แข็งแกร่งที่สุดสำหรับการจำแนกนี้พบได้ในปฐมกาล 4–5 ซึ่งอธิบายถึงการสืบเชื้อสายจากอาดัมสองสาย: สายหนึ่งผ่านคาอินและอีกสายผ่านเซท ในพันธสัญญาเดิม บางครั้งผู้คนในพันธสัญญาของพระเจ้าถูกเรียกว่าบุตรของพระเจ้า (ฉธบ. 14:1; ยรม. 3:19) แม้ว่าจะไม่เคยใช้คำว่า "บุตรของพระเจ้า" อย่างชัดเจนก็ตาม หากมุมมองเรื่องผู้สืบเชื้อสายจากเซทถูกต้อง สิ่งนี้สามารถอธิบายได้ว่าทำไมในเวลาต่อมาพระเจ้าจึงห้ามไม่ให้ชาวอิสราเอลแต่งงานกับผู้หญิงชาวคานาอัน (อพย. 34:16; ฉบญ. 7:3)
 
ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญในพระคัมภีร์จึงค่อนข้างจะเชื่อว่าบุตรชายของพระเจ้าหมายถึงผู้ที่สืบเชื้อสายมาจากเซท และบุตรหญิงของมนุษย์ก็คือผู้ที่สืบเชื้อสายมาจากคาอิน
 
ประเด็นที่ 2 - แต่ก็ยังมีความเชื่อดั้งเดิมอีกอย่างหนึ่งว่า บุตรของพระเจ้าหมายถึงเทวดาตกสวรรค์(ปีศาจ) ซึ่งมีที่มาจากการแปลพระคัมภีร์ของปิตาจารย์ในสมัยแรก เพราะใช้คำว่า"บุตรของพระเจ้า"หมายถึงทูตสวรรค์ที่เฝ้าเบื้องพระบัลลังก์พระเจ้า(cf. Job 1:6; 2:1; 38:7) และผู้แปลต้องการให้มีความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่าง”บุตรชายของพระเจ้า” และ”บุตรหญิงของมนุษย์” ผู้แปลได้บอกว่า ปีศาจได้จำแลงมาเป็นมนุษย์ผู้ชายและได้สมสู่กับบุตรหญิงของมนุษย์จึงเกิดมนุษย์ยักษ์ขึ้นมา
 
แล้วข้อใดถูกต้อง?
 
ใน 1 เปโตร 3:18–22 เปโตรกล่าวถึงจิตที่ถูกจองจำ “พระจิตเจ้ายังทรงนำพระองค์ไปประกาศความรอดพ้นแก่จิตที่ถูกจองจำในกาลก่อน” เพราะพวกเขาไม่เชื่อฟังในสมัยของโนอาห์ (1 เปโตร 3:19–20) แม้จะมีข้อโต้แย้ง,แต่คำว่า "จิต" น่าจะหมายถึงวิญญาณชั่วร้าย (เปรียบเทียบ มธ. 8:16; 12:45; ลูกา 4:36; 10:20; กิจการ 19:12–16) ความเชื่อมโยงของวิญญาณเหล่านี้กับสมัยของโนอาห์ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนถึงปฐมกาล 6 ว่า "จิตที่ถูกจองจำ" เหล่านี้เป็นทูตสวรรค์ที่ตกสู่บาปได้รับการยืนยันเพิ่มเติมจากข้อความที่คล้ายกันในจดหมาย 2 เปโตรและยูดา ซึ่งในแง่นี้ก็มีความเป็นไปได้ที่ประเด็นที่ 2 มีความถูกต้องเช่นกัน
 


แต่เราจะไม่มาถกเถียงกันในประเด็นนี้ เราไม่รู้แน่ชัดว่าข้อใดถูกต้อง แต่สิ่งที่แน่ชัดคือ มีมนุษย์ยักษ์เกิดขึ้นบนโลกจากการแต่งงานของบุตรชายของพระเจ้ากับบุตรหญิงของมนุษย์ มนุษย์ยักษ์ไม่ใช่สิ่งสร้างที่พระเจ้าทรงประสงค์ให้เกิดขึ้นบนโลก มันเกิดขึ้นมาจากการเปลี่ยนแปลงของยีนส์ในดีเอ็นเอของมนุษย์ และเราอาจอนุมานได้ว่าเบื้องหลังของสิ่งนี้มีที่มาจากปีศาจ ปีศาจเป็นศัตรูของพระเจ้าและมันต้องการทำลายการเนรมิตสร้างที่สวยงามน่ามหัศจรรย์ของพระเจ้า ไม่ว่าเราจะเชื่อในประเด็นที่ 1 หรือประเด็นที่ 2 แต่สิ่งนี้ได้เกิดขึ้นแล้ว ตามหลักพันธุศาสตร์,มนุษย์ยักษ์เป็นการผ่าเหล่า และยีนส์ผ่าเหล่าได้แพร่กระจายอยู่ในดีเอ็นเอของมนุษย์ จนเกิดมนุษย์ยักษ์ขึ้นมามากมายและเขามีจิตใจที่ชั่วร้าย “ใจของเขาคิดแต่สิ่งชั่วร้ายอยู่ตลอดเวลา” (ปฐมกาล 6:6) พวกเขาชักนำมนุษย์ทั่วไปให้ทำตามความชั่วร้ายของพวกเขา จึงมีมนุษย์ที่ดีจริงๆเหลืออยู่เพียงโนอาห์และครอบครัวเท่านั้น(ซึ่งยังคงมียีนส์ที่ปกติ) พระเจ้าจึงต้องกำจัดเผ่าพันธ์มนุษย์ยักษ์ให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินรวมทั้งมนุษย์ที่มีใจคล้อยตามพวกเขาด้วย เพราะมนุษย์ยักษ์เหล่านี้เป็นสิ่งสร้างที่ผิดปกติและมีที่มาจากปีศาจนั่นเอง
 


************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น