วันจันทร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2566

การสารภาพบาปกับพระสงฆ์

 




คุณพ่อบอสโก หลังจากอธิบายเรื่องพระเยซูเจ้าทรงรักษาคนโรคเรื้อนแล้ว ท่านได้แสดงความคิดเห็นดังต่อไปนี้:
 
โรคเรื้อนเป็นภาพของบาป ความบาปทำให้จิตวิญญาณของเราน่าสะอิดสะเอียนจนพระเจ้าไม่ทรงถือว่าเราเป็นของพระองค์อีกต่อไป พระองค์ต้องเนรเทศเรา,แยกเราออกจากบุตรคนอื่นๆของพระองค์ วิญญาณที่อยู่ในบาปหนักนั้นน่าขยะแขยงและน่าเกลียดในสายพระเนตรของพระเจ้า จะพ้นจากโรคเรื้อนนี้ได้อย่างไรหรือ? "จงไปแสดงตัวต่อพระสงฆ์" พระเยซูเจ้าตรัส,หากเราต้องการเป็นอิสระพ้นจากบาป เพื่อรักษาโรคทางวิญญาณที่น่ารังเกียจที่สุดนี้ เราต้องไปหาพระสงฆ์,ผู้ที่พระเจ้าประทานอำนาจในการชำระล้างบาปของเรา พระเยซูเจ้าไม่สามารถบอกชายคนนั้นง่ายๆดอกหรือว่า: "จงหายเป็นปกติเถิด" โดยไม่เสริมว่าเขาควรแสดงตัวต่อพระสงฆ์? ได้อย่างแน่นอน ! ใช่ แต่พระองค์ไม่ทรงทำเช่นนั้น แต่ทรงแสดงให้เราเห็นว่า แม้ว่าพระองค์จะทรงให้อภัยเราได้โดยที่เราไม่ต้องไปหาพระสงฆ์ แต่พระองค์จะไม่ทำเช่นนั้นเว้นแต่เราจะไปหาพระสงฆ์และสารภาพบาปของเราอย่างจริงใจเสียก่อน พระเจ้าสามารถให้อภัยด้วยวิธีอื่นได้อย่างแน่นอน พระองค์ทำได้ ทำไมพระองค์ไม่ทำล่ะ? ถ้าลูกถามพระองค์,พระองค์จะบอกลูก!
 
พ่อขอรับรองกับลูกว่า ถ้าลูกต้องการชำระจิตวิญญาณให้ปราศจากบาป วิธีเดียวคือไปสารภาพบาป พระเจ้าจะทรงยกโทษบาปให้ลูก ไม่ว่าจะเป็นบาปที่ร้ายแรงสักเพียงใด,ถ้าหากลูกขอโทษจริงๆ และสารภาพบาปอย่างนอบน้อมต่อพระสงฆฆ์,ผู้รับใช้ที่ได้รับการแต่งตั้งจากพระองค์"
 
Source: Don Bosco Horror of Sin
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น