วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

อำนาจแห่งการสวดสายประคำ

 


“ความลับอันน่าชื่นชมยินดีแห่งสายประคำ” เขียนโดย นักบุญหลุยส์ มารี เดอ มงฟอร์ต หวังว่าเรื่องนี้จะช่วยให้ทุกคนที่อ่านเข้าใจถึงอำนาจและความสำคัญของการสวดสายประคำอย่างซื่อสัตย์ทุกวัน ซึ่งจะช่วยในเวลาที่เราเสียชีวิตและประทานพระหรรษทานแห่งการสำนึกผิดครั้งสุดท้ายและที่แท้จริงแก่เรา....
 
มีสตรีใจศรัทธาแต่มีนิสัยที่เอาแต่ใจตัวเองผู้หนึ่งอาศัยอยู่ในกรุงโรมในสมัยของนักบุญดอมินิก เธอเป็นคนศรัทธามากและกระตือรือร้นมาก จนแม้แต่นักบวชที่เคร่งครัดที่สุดในโบสถ์ก็ยังดูเป็นรองในความศรัทธาของเธอ เธอตัดสินใจขอคำแนะนำจากนักบุญดอมินิกเกี่ยวกับชีวิตฝ่ายวิญญาณของเธอ เธอขอให้นักบุญดอมินิกฟังสารภาพบาปของเธอ เพื่อเป็นกิจใช้โทษบาปของเธอ,นักบุญดอมินิกมอบสายประคำให้เธอ 1 สายและแนะนำให้เธอสวดทุกวัน เธอบอกว่าเธอไม่มีเวลาสวด เธอแก้ตัวเพราะเธอทำกิจศรัทธาแห่งโรม(Stations of Rome)ทุกวัน เธอสวมผ้ากระสอบ เธอปฏิบัติเช่นนี้อย่างเคร่งครัดหลายครั้งต่อสัปดาห์ และเธอยังทำกิจใช้โทษบาปอื่นๆและอดอาหารอีกด้วย
 
นักบุญดอมินิกกระตุ้นให้เธอรับคำแนะนำซ้ำแล้วซ้ำเล่าให้สวดสายประคำ แต่เธอไม่ยอมรับเรื่องนี้ เธอออกจากที่ฟังสารภาพบาปด้วยความตกใจกับอุบายของผู้แนะนำฝ่ายวิญญาณคนใหม่ที่พยายามเกลี้ยกล่อมให้เธอมีความศรัทธาต่อการสวดสายประคำซึ่งเธอไม่ชอบเลย ต่อมาเมื่อเธอสวดภาวนาอยู่ เธอเข้าสู่ญาณนิมิตเกี่ยวกับวิญญาณของเธอที่ไปปรากฏต่อหน้าบัลลังก์พิพากษาขององค์พระเยซูเจ้า นักบุญอัครเทวดามีคาแอลได้ใส่กิจใช้โทษบาปและคำภาวนาอื่นๆทั้งหมดของเธอลงบนตาชั่งข้างหนึ่ง และใส่บาปและความไม่สมบูรณ์ของเธอทั้งหมดไว้ที่ตาชั่งอีกข้างหนึ่ง ปรากฏว่าถาดแห่งกิจการที่ดีของเธอมีน้ำหนักน้อยกว่าบาปและความไม่สมบูรณ์ของเธอ
 
เธอเต็มไปด้วยความหวาดกลัว เธอร้องไห้วอนขอพระเมตตา เธอวิงวอนขอความช่วยเหลือจากพระแม่มารีย์องค์อุปถัมภ์อันรุ่งโรจน์ พระแม่มารีย์ทรงวางสายประคำที่หญิงผู้นี้ได้สวดเพียงครั้งเดียวเพื่อเป็นกิจใช้โทษบาป,ลงบนถาดแห่งความดีของเธอ สายประคำสายนี้มีน้ำหนักมากกว่าบาปทั้งหมดและความดีทั้งหมดของเธอ จากนั้นแม่พระก็ตำหนิเธอที่ปฏิเสธที่จะทำตามคำแนะนำของนักบุญดอมินิกผู้รับใช้ของพระนาง และไม่ยอมสวดสายประคำทุกวัน
 
ทันทีที่เธอรู้สึกตัว เธอก็รีบวิ่งไปกราบอยู่แทบเท้าของนักบุญดอมินิก และบอกท่านถึงสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด เธออ้อนวอนขอการอภัยโทษจากความไม่เชื่อฟังของเธอ และสัญญาว่าเธอจะสวดสายประคำอย่างซื่อสัตย์ทุกวัน โดยวิธีนี้ เธอได้ก้าวสู่ความสมบูรณ์ครบครันของคริสตชน และในที่สุดเธอก็ได้รับเกียรติแห่งชีวิตนิรันดร์
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น