วันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2566

โจน ออฟ อาร์ค

 


ก่อนที่โจน ออฟ อารค( Joan of Arc) จะมาเป็นทหาร เธอมีความศรัทธาอย่างสุดซึ้งต่อพระเจ้า สิ่งนี้ทำให้เธอมีความกล้าหาญและพละกำลังที่จำเป็นต่อการอดทนการทดลองใดๆ
 
ขณะที่หลายคนมุ่งเน้นไปที่ความกล้าหาญทางทหารของนักบุญโจน ออฟ อาร์คและการพิจารณาคดีที่ไม่ยุติธรรมซึ่งนำไปสู่การเสียชีวิตของเธอ แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าก่อนหน้านี้ทั้งหมดเธอเป็นลูกที่มีใจศรัทธาของพระผู้เป็นเจ้า อันที่จริง ความสัมพันธ์อันลึกซึ้งกับพระคริสต์นี้เองที่ทำให้เธอมีความเข้มแข็งที่จำเป็นต่อการอดทนต่อทุกสิ่ง
 
พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงอธิบายด้านนี้ของโจน ต่อหน้าสาธารณชนในปี 2011 พระองค์เริ่มต้นด้วยการสรุปวัยเด็กอันศักดิ์สิทธิ์ของเธอ
 
พ่อแม่ของเธอเป็นชาวนาที่มีฐานะดี ทุกคนรู้จักในฐานะคริสตชนที่ดี จากพวกเขา,เธอได้รับการเลี้ยงดูทางศาสนาที่ดีซึ่งได้รับอิทธิพลอย่างมากจากจิตวิญญาณของพระนามพระเยซู,ซึ่งสอนโดยนักบุญเบอร์นาดีนแห่งเซียนนา(St Bernardine of Siena) และเผยแพร่ในยุโรปโดยคณะฟรังซิสกัน
 
พระนามของพระนางมารีย์เชื่อมโยงกับพระนามของพระเยซูเสมอ ดังนั้น จิตวิญญาณของโจนจึงมีคริสตศาสนาและพระนางมารีย์เป็นศูนย์กลางตั้งแต่วัยเด็ก เธอแสดงความรักและความเห็นอกเห็นใจต่อผู้ยากไร้ คนป่วย และผู้ได้รับความทุกข์ทรมานในช่วงเวลาที่เลวร้ายของสงคราม
 
สิ่งนี้เป็นการเตรียมโจนสำหรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป
 
เรารู้จากคำพูดของโจนเองว่าชีวิตฝ่ายศาสนาของเธอพัฒนาจากประสบการณ์ลึกลับตั้งแต่อายุ 13 ปี (PCon, I, p. 47-48) โดย "เสียง" ของอัครเทวดามีคาแอล โจนรู้สึกว่าพระเจ้าทรงเรียกเธอให้ดำเนินชีวิตคริสตชนของเธออย่างเข้มข้นมากขึ้นและถวายตัวเพื่อปลดปล่อยประชาชนของเธอ คำตอบในทันทีของเธอคือ "ได้" นี่คือคำปฏิญาณของเธอในการถือศีลพรหมจรรย์ พร้อมคำมั่นสัญญาในการดำเนินชีวิตศักดิ์สิทธิ์และการสวดภาวนา ซึ่งได้แก่: การเข้าร่วมพิธีมิสซาทุกวัน การสารภาพบาปและรับศีลมหาสนิทบ่อยครั้ง และการสวดภาวนาอย่างเงียบๆ เป็นเวลานานต่อหน้าองค์พระผู้ถูกตรึงกางเขนหรือพระรูปแม่พระ….ความเมตตาและความทุ่มเทของสาวชาวนาชาวฝรั่งเศสเมื่อต้องเผชิญกับความทุกข์ยากของผู้คนของเธอนั้นแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นด้วยความสัมพันธ์อันลี้ลับของเธอกับพระเจ้า
 
สิ่งที่น่าทึ่งยิ่งกว่าคือการที่เธอกลายเป็นผู้แพร่ธรรมในหมู่ทหารฝรั่งเศส เธอให้กำลังใจพวกเขาในการปฏิบัติตามความเชื่อ
 
โจนอาศัยอยู่กับทหารตลอดทั้งปี ปฏิบัติภารกิจที่แท้จริงในการประกาศพระวรสารท่ามกลางพวกเขา หลายคนเป็นพยานถึงความดี ความกล้าหาญ และความบริสุทธิ์ที่ไม่ธรรมดาของเธอ ทุกคนเรียกเธอว่า "La pucelle" ("สาวใช้") ซึ่งก็คือพรหมจารี
 
แม้จะอยู่ท่ามกลางการพิจารณาคดีที่ไม่ยุติธรรมของเธอ โจนพยายามรักษาความรักที่เธอมีต่อพระผู้เป็นเจ้า “นักบุญของเราดำเนินชีวิตการสวดภาวนาในรูปแบบของการสนทนาอย่างต่อเนื่องกับพระเจ้า ผู้ซึ่งดลใจเธอในการสนทนากับผู้พิพากษา และทรงประทานความสงบและปลอดภัยแก่เธอ เธอถามพระเจ้าด้วยความไว้วางใจว่า: ‘ข้าแต่พระเจ้าผู้น่ารัก เพื่อเป็นเกียรติแก่ความรักอันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ ลูกขอให้พระองค์แสดงให้ลูกเห็นว่า ถ้าพระองค์ทรงรักลูก ลูกต้องตอบคนในศาสนจักรเหล่านี้อย่างไร’ (PCon, I, p. 252)”
 
เหนือสิ่งอื่นใด เราควรเรียนรู้จากโจนถึงวิธีที่จะซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าในทุกสถานการณ์ เราไม่สามารถพึ่งพากำลังของเราได้ แต่ต้องพึ่งพาพระเจ้าอย่างแน่วแน่ พระผู้ซึ่งจะประทานความกล้าหาญที่จำเป็นแก่เราในการเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ
 
#Catholic 4 Life
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น