วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ความลับของศีลมหาสนิท

 


สาส์นแห่งศีลมหาสนิท
 
สาส์นแห่งพระเมตตาคือสาส์นแห่งศีลมหาสนิท
 
นักบุญโฟสตีนารักศีลมหาสนิทมากและเธอได้เพิ่มเติมชื่อของเธอว่า “มาเรีย โฟสตินาแห่งศีลมหาสนิทศักดิ์สิทธิ์” เธอได้เห็นแสงรังสีส่องออกมาจากรัศมีที่บรรจุศีลมหาสนิทไว้หลายครั้ง แสงรังสีแบบเดียวกับที่อยู่ในรูปภาพพระเมตตา
 
ความลับของศีลมหาสนิทมีอะไรบ้าง?
 
1. ศีลมหาสนิทมีชีวิตอยู่ - ใช่ เรากำลังบริโภคพระกายและพระโลหิตของพระเยซูคริสต์ พระเยซูเจ้าตรัสกับนักบุญโฟสตีนาว่า “เมื่อเราเข้ามายังหัวใจของมนุษย์โดยศีลมหาสนิท, มือของเราเต็มไปด้วยพระหรรษทานทุกประการ แต่วิญญาณไม่สนใจในเราเลย พวกเขาปล่อยให้เราอยู่เพียงลำพังและกลับไปยุ่งกับสิ่งอื่น พวกเขาถือว่าเราเป็นวัตถุอย่างหนึ่งที่ตายแล้ว” (Diary, 1385)
 
2. พระคริสต์ไม่ได้อยู่ตามลำพัง – ที่ซึ่งพระเยซูเจ้าทรงประทับอยู่, มีพระเจ้า,พระบิดาและพระจิตอยู่ที่นั่นด้วย นักบุญโฟสตินาเขียนว่า “พระเยซูเจ้า,พระองค์เสด็จมาหาลูกในศีลมหาสนิท พระองค์พร้อมทั้งพระบิดาและพระจิตเจ้าทรงถ่อมพระองค์เสด็จมาอยู่ในสวรรค์น้อยๆในหัวใจของลูก” (ไดอารี่ 486)
 
3. พระพรมากมายมีเพียงในพิธีมิสซาเท่านั้น - นักบุญโฟาสตีนาเขียนว่า “โอ้ ความลึกลับอันน่าพิศวงเกิดขึ้นระหว่างพิธีมิสซา และพระพรประเภทใดที่พระองค์ทรงเตรียมไว้ให้เรา มีเพียงความรักอันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์เท่านั้นที่จะอนุญาตให้เราได้รับพระพรเช่นนี้ได้” (ไดอารี่, 914)
 
4. ศีลมหาสนิทไม่ได้เป็นอัศจรรย์เพียงประการเดียว – ยังมีอัศจรรย์มากมายเกิดขึ้น, เช่น พระเยซูเจ้าสถิตอยู่ในศัลมหาสนิททั้งหมดที่เสกแล้ว,และยังสถิตอยู่ในแผ่นศีลแต่ละแผ่นด้วย นักบุญโฟสตินาเขียนว่า “หากทูตสวรรค์สามารถอิจฉาได้ พวกเขาจะอิจฉาเราด้วยสองสิ่ง หนึ่งคือการรับศีลมหาสนิท,และอีกประการหนึ่งคือการทนทุกข์” (ไดอารี่, 1804)
 
5. เราไม่เพียงแค่รับศีลมหาสนิทเท่านั้น - คุณแม่เทเรซากล่าวว่า “ศีลมหาสนิทเป็นมากกว่าการรับ,ยังเกี่ยวข้องกับการสนองตอบต่อความหิวโหยของพระคริสต์ด้วย พระองค์ตรัสว่า 'มาหาเราเถิด' พระองค์ทรงหิวโหยวิญญาณ ไม่มีตอนใดในพระวรสารที่บอกว่า ‘ไปให้พ้น’ แต่บอกโดยตลอดว่า ‘มาหาเราเถิด’’’
 
6. การรับศีลมหาสนิททุกครั้งทำให้เราแตกต่าง - นักบุญแอนโทนี มารีย์ คาลเรต์ กล่าวว่า "ยิ่งมีความคล้ายคลึงกันระหว่างบุคคลที่ไปรับศีลมหาสนิทกับพระเยซูเจ้ามากเท่าไร ผลของศีลมหาสนิทต่อบุคคลนั้นก็จะดีขึ้นมากเท่านั้น"
 
7. ความมหัศจรรย์ยิ่งกว่าความมหัศจรรย์ทั้งหมด – เป็นสิ่งน่าประหลาดมหัศจรรย์อย่างยิ่ง,พระเจ้าผู้ทรงสรรพานุภาพ,ผู้ทรงสร้างมนุษย์ขึ้นมา,ทรงปรารถนาจะเป็นหนึ่งเดียวกับสิ่งที่ทรงสร้างนี้ พระองค์ทรงรวมพระองค์เองแนบสนิทเป็นหนึ่งเดียวกับมวลมนุษยชาติ ทั้งพระกายและพระโลหิตของพระองค์ได้สนิทเป็นเนื้อเดียววิญญาณเดียวกับมวลมนุษย์ทั้งหมดพร้อมกันในเวลาเดียวกัน สวรรค์ทั้งหมดพากันพิศวง,ทูตสวรรค์อัศจรรย์ใจยิ่งนัก,เปล่งเสียงนมัสการการเป็นหนึ่งเดียวอันน่าพิศวงของพระเจ้ากับมนุษย์ เป็นความมหัศจรรย์ยิ่งกว่าสิ่งทั้งปวงที่พระองค์ทรงกระทำ แม้แต่เมื่อพระองค์เสด็จมาบังเกิดเป็นมนุษย์, การยอมรับความทุกข์ทรมานบนไม้กางเขน,ซึ่งเป็นความมหัศจรรย์ยิ่งใหญ่แล้ว,ก็ยังมหัศจรรย์ไม่เท่ากับการรวมเป็นหนึ่งเดียวกับมนุษยชาติด้วยศีลมหาสนิทนี้
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น