วันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ดอกกุหลาบที่สาม

 


นักบุญโดมินิกกับสายประคำ
 
เป็นวิธีอันน่าอัศจรรย์ซึ่งความศรัทธาต่อสายประคำศักดิ์สิทธิ์ถูกสถาปนาขึ้นเป็นเสมือนบางสิ่งที่คู่ขนานไปกับการที่พระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพประทานพระบัญญัติสิบประการของพระองค์แก่ชาวโลกบนภูเขาซีนาย ผู้สวดสายประคำจะเห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของการสวดสายประคำนั้นอย่างชัดเจน
 
นักบุญโดมินิก,โดยได้รับแรงบันดาลใจจากพระจิตเจ้า,จากคำแนะนำของแม่พระและจากประสบการณ์ของท่านเอง นักบุญโดมินิกได้เทศน์ถึงการสวดสายประคำศักดิ์สิทธิ์ตลอดชีวิตของท่าน ท่านประพฤติเป็นแบบอย่างพร้อมกับเทศน์แก่ประชาชนทุกคนทั้งในเมืองและในชนบท แก่ผู้คนที่มีฐานะสูงและต่ำ ต่อหน้านักวิชาการและผู้ไม่มีการศึกษา แก่ชาวคาทอลิกและพวกนอกรีต
 
นักบุญโดมินิกสวดสายประคำทุกวันก่อนการเตรียมเทศน์ทุกครั้งและจะมีการพบปะเล็กน้อยกับพระแม่มารีย์ทันทีหลังจากท่านเทศน์เสร็จ
 
วันหนึ่งนักบุญโดมินิกต้องไปเทศน์ที่โบสถ์นอตเตอดาม(Notre Dame)ในปารีส และวันนั้นเป็นวันฉลองของนักบุญยอห์นอัครสาวก โดมินิกอยู่ในวัดน้อย,หลังพระแท่นบูชา ท่านเตรียมคำเทศน์ด้วยการสวดสายประคำเหมือนอย่างที่เคยปฏิบัติ และแล้ว,พระแม่มารีย์ก็ประจักษ์แก่เขาและตรัสว่า
 
"โดมินิก, แม้ว่าสิ่งที่ลูกตั้งใจจะพูดอาจจะดีมาก แต่แม่ได้นำคำเทศน์ที่ดีกว่ามาให้ลูก" นักบุญโดมินิกหยิบหนังสือที่พระแม่มารีย์ทรงมอบให้  ท่านอ่านบทเทศน์อย่างถี่ถ้วนและเมื่อเข้าใจและตรึกตรองตามนั้น ท่านก็กล่าวขอบคุณพระแม่มารีย์ เมื่อถึงเวลา,ท่านขึ้นไปบนธรรมาสน์ และแม้เป็นวันฉลองนักบุญยอห์น,ท่านก็ไม่ได้เอ่ยถึงนักบุญยอห์นเลยนอกจากบอกว่าท่านปรารถนาที่จะเป็นผู้พิทักษ์ขององค์ราชินีแห่งสวรรค์ ในที่นั้นประกอบด้วยนักเทววิทยาและบุคคลที่มีชื่อเสียงอื่นๆซึ่งคุ้นเคยกับการฟังวาทกรรมที่เลอเลิศและถูกเตรียมมาอย่างดี แต่นักบุญโดมินิกบอกพวกเขาว่าท่านไม่ปรารถนาที่จะให้วาทกรรมที่น่าฟังหรือน่าเรียนรู้แก่พวกเขา หรือฉลาดในสายตาชาวโลก แต่ต้องการเทศน์ด้วยคำพูดที่เรียบง่ายของพระจิตและด้วยพลังของพระองค์
 
ดังนั้นนักบุญโดมินิกจึงเริ่มเทศน์ถึงสายประคำศักดิ์สิทธิ์และอธิบาย”บทวันทามารีย์”,บทภาวนาของพระนางมารีย์ทีละคำเหมือนที่ท่านทำกับบรรดาเด็กๆและใช้ภาพพจน์ประกอบที่เรียบง่ายมากซึ่งอยู่ในหนังสือที่พระแม่มารีย์มอบให้ท่าน 
 
ที่มา: ความลับของสายประคำโดย นักบุญอัลฟองโซ
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น