วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2566

แม่พระทรงประทับอยู่กับนางเอลีซาเบธ

 


วันที่ 24 มิถุนายน เราฉลองการบังเกิดของนักบุญยอห์น บัพติส
 
ภาพวาดการบังเกิดของยอห์น บัพติศ นี้เป็นผลงานของโดมินีโก กิแลนดาโอ(Domenico Ghirlandaio) ศิลปินยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาชาวอิตาลี เป็นหนึ่งในภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังที่เขาสร้างขึ้นระหว่างปี 1485 ถึง 1490 สำหรับโบสถ์น้อย Tornabuoni ในโบสถ์ Santa Maria Novella เมืองฟลอเรนซ์
 
พระวรสารของนักบุญลูกาไม่ได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนว่าพระแม่มารีย์ทรงอยู่ด้วยในการคลอดยอห์น,ลูกของเอลิซาเบธ ลูกพี่ลูกน้องของพระนาง นักบุญลูกาบอกแต่เพียงว่า “พระนางมารีย์ทรงประทับอยู่กับเอลิซาเบธประมาณสามเดือนจึงเสด็จกลับ เมื่อครบกำหนดคลอด นางเอลีซาเบธให้กำเนิดบุตรชายคนหนึ่ง…” (1 : 56-57)
 
ภาพวาดปูนเปียกของ Ghirlandaio แสดงให้เห็นว่าพระนางมารีย์ทรงอยู่กับเอลีซาเบธขณะที่ยอห์นคลอด พระนางมารีย์ในภาพวาดเป็นร่างที่สองจากขวาและใช้คนที่เป็นแบบคือ นางลูเครเซีย ทอร์นาบูโอนี (Lucrezia Tornabuoni) ผู้เป็นแม่ของ Lorenzo de’ Medici หรือที่รู้จักในชื่อ Lorenzo the Magnificent ผู้ปกครองโดยพฤตินัยของสาธารณรัฐ Florentine
 
แม่พระ,องค์ราชินีแห่งสันติภาพ,ทรงประจักษ์ที่เมดจูกอเรจ์ครั้งแรกต่อเด็กหญิง 2 คน(จากทั้งหมด 6 คน) คือ Ivanka Ivankovic และ Mirjana Dragicevic ในช่วงบ่ายของวันที่ 24 มิถุนายน 1981 อันเป็นวันฉลองการบังเกิดของยอห์น บัพติส อะไรคือเหตุผลที่แม่พระทรงประจักษ์ในช่วงวันฉลองพิเศษนี้หรือ? พระนางทรงประสงค์จะบอกอะไรกับเราหรือไม่?
 
คำตอบสำหรับคำถามนี้สามารถพบได้ในภาพวาดปูนเปียกของ Ghirlandaio ที่วาดเมื่อห้าศตวรรษที่แล้ว,รูปที่เป็นตัวแทนของพระแม่มารีย์และลูเครเซีย ทอร์นาบูโอนี สองมือของแม่พระในภาพวาดและนิ้วทั้งสี่บ่งชี้ไปที่ข้อที่ 1 ของบทแรกในพระวรสารของนักบุญลูกา นิ้วหัวแม่มือคือหมายเลขบทที่ 1 นิ้วทั้งสี่บนมือแต่ละข้าง, 4และ4 หมายถึง 44 ซึ่งอ่านว่า: “ทำไมข้าพเจ้าจึงได้รับเกียรติ,ทำไมพระมารดาขององค์พระผู้เป็นเจ้าจึงเสด็จมาเยี่ยมข้าพเจ้า”(ลก. 1 : 44)
 
นี่เป็นคำถามเดียวกันกับที่ตำบลเมดจูกอเรจ์ถามในวันฉลองวันเกิดของยอห์น บัพติส วันที่ 24 มิถุนายน 1981 “ทำไมเราจึงได้รับเกียรติด้วยการมาเยือนจากพระมารดาขององค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา” พระนางมารีย์เสด็จมาเยี่ยมนางเอลีซาเบธโดยอุ้มพระเยซูไว้ในครรภ์ พระนางประจักษ์มาครั้งแรกที่เมดจูกอเรจ์โดยอุ้ม "ทารกในอ้อมแขนของพระนาง" ด้วยเช่นกัน,ตามที่เด็กหญิงซึ่งเห็นแม่พระได้อธิบายไว้
 
มีการตีความอื่นที่อธิบายถึงมือของพระแม่มารีย์ในภาพวาดปูนเปียก โดยอธิบายว่าสิ่งเหล่านี้เป็นตัวแทนของปีกของพระจิตเจ้าแสดงให้เห็นด้วยถาพของนิ้วมือที่แผ่ปกคลุมและแนบไปที่พระครรภ์ของพระนางมารีย์ พระแม่มารีย์ทรงถามทูตสวรรค์กาเบรียลว่าพระนางจะตั้งครรภ์ได้อย่างไร ทูตสวรรค์ตอบว่า “พระจิตจะเสด็จลงมาเหนือท่านและพระอานุภาพของพระผู้สูงสุดจะแผ่เงาปกคลุมท่าน”(ลก. 1:35)
 
เมื่อพระเยซูเสด็จมาจุติในหัวใจของผู้คนที่มาที่เมดจูกอเรจ์, พระจิตเจ้าองค์เดียวกันก็เสด็จมาเหนือพวกเขาด้วย พระนางมารีย์,พระมารดาของพระเยซูเจ้าและองค์เจ้าสาวของพระจิตเจ้า,ไม่ได้เสด็จมาเพียงลำพัง
 
นักบุญยอห์น บัพติสเป็นนักบุญอุปถัมภ์ของเมืองฟลอเรนซ์
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น