วันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

คำแนะนำของคุณพ่อบอสโก-การสารภาพบาป

 


มีกับดักอย่างหนึ่งที่ปีศาจใช้ล่อเยาวชนเพื่อทำให้พวกเขารู้สึกอับอายเมื่อพวกเขากำลังจะสารภาพบาปของพวกเขา เมื่อปีศาจล่อลวงให้เยาวชนทำบาป,มันขจัดความอับอายออกไปจากใจของเยาวชนราวกับว่าการทำบาปนั้นไม่มีความผิด แต่เมื่อเยาวชนผู้นั้นจะสารภาพบาป,ปีศาจก็พยายามทำให้พวกเขาคิดว่าพระสงฆ์จะตกใจกับบาปของพวกเขาและคิดถึงพวกเขาในแง่ไม่ดี ด้วยวิธีนี้, ปีศาจก็ผลักดันให้วิญญาณไปสู่ขอบเหวแห่งการสาปแช่งชั่วนิรันดร์ โอ้,ซาตานขโมยเยาวชนไปกี่คนแล้วจากพระเจ้า แต่ลูกทั้งหลายพึงระลึกไว้เสมอว่าพระสงฆ์ผู้ฟังสารภาพบาปของลูกจะไม่ตกใจกับบาปใดๆที่ลูกทำ พระสงฆ์รู้ว่าความอ่อนแอของมนุษย์นั้นมีมากและบางครั้งก็อาจเผลอทำไปก็ได้ พระสงฆ์ย่อมเห็นใจผู้สำนึกผิดเสมอ เมื่อเด็กชายป่วย แม่ของเขาย่อมรักเขามากขึ้น บาปเป็นโรคร้าย ถ้าแม่สูญเสียลูกชายไป เธอจะดีใจแค่ไหนถ้าได้ลูกกลับคืนมา! บาปคือความตายของวิญญาณ พระสงฆ์ผู้ฟังสารภาพบาปรู้สึกยินดีเพียงใดที่สามารถนำวิญญาณที่ตายแล้วให้กลับมีชีวิตได้
 
จำไว้นะลูกที่รัก พระสงฆ์ยังชื่นชมยินดีกับการกลับใจของลูก พระเจ้าตรัสว่าทูตสวรรค์ชื่นชมยินดีที่ได้เห็นคนบาปคนหนึ่งกลับใจมากกว่าเห็นคนดีเก้าสิบเก้าคนที่ไม่ต้องการกลับใจแล้ว พระสงฆ์ผู้ฟังสารภาพบาปของลูกก็เป็นเช่นเดียวกัน เยาวชนทั้งหลาย,อย่ากลัวที่จะไปหาพระสงฆ์ผู้ฟังสารภาพบาปของลูก ถึงแม้ว่าลูกจะไม่ได้ไปเพื่อสารภาพบาปก็ตาม เมื่อการสารภาพบาปสิ้นสุดลง พระสงฆ์จะไม่คิดถึงมันอีก นี่เป็นประสบการณ์ของพ่อเอง แม้ว่าพระสงฆ์จะจำได้ แต่ท่านก็ยังดีใจที่ได้ช่วยชีวิตเยาวชนคนนี้ไว้ และจะสามารถถวายเขาด้วยความบริสุทธิ์และศักดิ์สิทธิ์ต่อพระเจ้าในสวรรค์ ยิ่งไปกว่านั้น,เยาวชนคนนี้เป็นหลักประกันความรอดของพระสงฆ์เองด้วย เพราะท่านจะได้รับการสวดภาวนาเป็นการตอบแทน ตอนนี้พ่อขอเล่าเรื่องหนึ่งให้พวกลูกฟัง เป็นเรื่องจากชีวิตของนักบุญฟรังซิส เดอ ซาลส์ผู้ยิ่งใหญ่:
 
วันหนึ่งมีชายคนหนึ่งสารภาพบาปทั้งหมดในวัยเยาว์ของเขากับนักบุญผู้นี้ ขณะที่พระสังฆราชฟรังซิสกำลังจะให้คำแนะนำแก่เขา ชายผู้นั้นกล่าวว่า "ไม่ต้องสงสัยเลยครับคุณพ่อ, ความสงสารกระตุ้นให้ท่านพูดกับผมแบบนี้ แต่ในใจลึกๆของท่าน,คงดูถูกผมเป็นแน่" นักบุญฟรังซิสตอบว่า 'พ่อคงจะรู้สึกผิดมากแน่ๆถ้าหากหลังจากการสารภาพบาปอย่างดีเช่นนี้แล้วพ่อยังคงคิดว่าคุณเป็นคนบาป ตอนนี้พ่อเห็นคุณขาวสะอาดเหมือนหิมะ พ่อได้ทำให้วิญญาณของคุณเกิดใหม่ ตอนนี้วิญญาณของคุณเต็มไปด้วยความรักของพระเจ้า
 
ในอีกกรณีหนึ่ง,ผู้หญิงคนหนึ่งได้สารภาพบาปอันร้ายแรงของเธอต่อนักบุญฟรังซิสและถามคำถามเดียวกัน นักบุญตอบเธอว่า: "ตอนนี้พ่อมองเห็นคุณเป็นนักบุญ” เธอตอบว่า “แต่จิตใต้สำนึกของคุณพ่อต้องบอกคุณพ่อว่า "ไม่ใช่" นักบุญฟรังซิสตอบว่า "พ่อขอบอกความจริงแก่ลูก . ก่อนที่ลูกจะมาสารภาพบาป,พ่อรู้ว่ามีคนพูดเรื่องไม่ดีมากมายเกี่ยวกับลูก และพ่อเสียใจกับลูกเพราะสิ่งเหล่านี้เป็นการล่วงเกินต่อพระเจ้าและทำลายชื่อเสียงของลูก และตอนนี้พ่อมีคำตอบสำหรับคนที่พูดไม่ดีกับลูก พ่อพูดได้เลยว่าลูกเป็นนักบุญและมันจะเป็นความจริง" เธอตอบว่า "แต่อดีตไม่สามารถลบล้างได้นี่คะ" นักบุญผู้อ่อนโยนให้ความมั่นใจกับเธอว่า “ถ้าผู้ชายจะตัดสินลูกเหมือนที่พวกฟาริสีตัดสินมารีย์ ชาวมักดาลา,หลังจากที่เธอกลับใจแล้ว มารีย์จะมีพระเยซูเจ้าและมโนธรรมคอยปกป้องเธอ" ผู้หญิงคนนั้นถามว่า "คุณพ่อคิดอย่างไรกับอดีตของลูก” นักบุญฟรังซิสตอบเธอว่า "ไม่มีอะไรเลย ลูกจะคาดหวังให้พ่อคิดถึงสิ่งที่ไม่มีอยู่เบื้องพระพักตร์พระเจ้าได้อย่างไร พ่อจะคิดถึงแต่การสรรเสริญพระเจ้าและชื่นชมยินดีกับการกลับใจของลูกเท่านั้น ใช่,พ่อจะชื่นชมยินดีกับทูตสวรรค์ในสวรรค์สำหรับการกลับใจของลูก ดวงตาของนักบุญฟรังซิสเปล่งประกายด้วยน้ำตา ผู้สำนึกผิดกล่าวว่า "ไม่ต้องสงสัยเลยว่าคุณพ่อร้องไห้เพราะชีวิตที่น่ารังเกียจของลูก!" แต่นักบุญฟรังซิสตอบเธอว่า "ไม่ใช่หรอก พ่อร้องไห้ด้วยความปิติยินดีที่ลูกกลับเป็นขึ้นมาจากความตายสู่ชีวิตแห่งพระหรรษทานต่างหาก"
 
ลูกทั้งหลาย,ตอนนี้พวกลูกคงเข้าใจแล้ว? จงกล้าหาญที่จะเปิดใจอย่างเต็มที่ต่อพระสงฆ์ผู้ฟังสารภาพบาปของลูกเถิด แทนที่จะไปหาคนอื่น,แทนที่จะไปทำบาป
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น