วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ปังแห่งสวรรค์

 


"ในปี 1959 ผมได้รับมอบหมายจากเจ้าคณะให้เป็นผู้ช่วยจัดพิธีกรรม(Sacristan)ในคณะนักพรตแม่พระแห่งพระหรรษทาน(Our Lady of Grace Friary) ขณะนั้นคุณพ่อปีโอประกอบพิธีมิสซาตอนตี 5 และศีลมหาสนิทไม่ได้แจกจ่ายในระหว่างพิธีมิสซาแต่จะแจกหลังจากพิธีมิสซานั้นเสร็จสิ้น,ทันทีที่คุณพ่อปีโอมาที่ห้องซาคริสตีหลังจากพิธีมิสซา,ผมจะออกไปแจกศีลมหาสนิทให้กับหลายๆคนในโบสถ์ ผู้คนมักจะเร่งรีบที่จะมาที่ราวแท่นรับศีลเป็นคนแรก เพื่อที่เมื่อรับศีลแล้วจะได้ไปในโบสถ์น้อยที่ซึ่งคุณพ่อปีโอจะฟังสารภาพบาป
 
วันหนึ่ง,มีคนจำนวนมากได้มารับศีลจนแผ่นศีลมหาสนิทในผอบซึ่งผมถืออยู่ในมือหมดเกลี้ยง ในขณะที่พระสงฆ์อีกท่านหนึ่งยังคงแจกศีลมหาสนิทให้กับคนที่อยู่ที่ราวแท่นรับศีล ผมกลับไปที่พระแท่นบูชาและเริ่มทำความสะอาดผอบบรรจุศีล(ซีโบเรียม-ciborium) หลังจากที่ผมเช็ดเอาเศษผงเล็กๆออกไปแล้ว ผมก็เทน้ำลงไปและล้างให้สะอาด จากนั้นผมก็เช็ดให้แห้ง ขณะที่ผมเพิ่งเสร็จสิ้นกระบวนการนี้และกำลังจะเอาฝาปิดผอบ,ผมก็เห็นแผ่นศีล,อยู่ทางด้านขวา,ลอยอยู่ในอากาศ,กำลังมุ่งหน้ามายังผอบ ciborium และแผ่นศีลก็หล่นลงมาในผอบ หัวของผมกระตุกไปทางขวา, พระสงฆ์อีกท่านหนึ่งที่ยังคงอยู่ที่ราวรับศีล ผมตกใจเล็กน้อย,พูดไม่ออก และเมื่อพระสงฆ์ท่านนั้นกลับมายังพระแท่นบูชา ผมก็นำแผ่นศีลไปบรรจุไว้ใน ciborium ของเขา
 
ต่อมาในตอนกลางวัน ผมเล่าเหตุการณ์ที่ผมประสบนี้ให้คุณพ่อปีโอฟัง และเมื่อท่านได้ยินเรื่องราวทั้งหมดแล้ว ท่านก็พูดว่า: "จงระวังให้มากขึ้นและอย่าเร่งรีบในการแจกศีลมหาสนิท ขอบคุณอารักขเทวดาของคุณที่ไม่ปล่อยให้พระเยซูตกลงบนพื้น." คำพูดนี้ของคุณพ่อปีโอทำให้ผมนึกถึงเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันเมื่อพระสงฆ์ท่านหนึ่งพูดกับคุณพ่อปีโอว่า: "คุณพ่อครับ, ตาของเราไม่ค่อยดีนักเพราะเรามองเห็นเศษศีลเล็กๆตกลงไปในขณะที่แจกศีล " คุณพ่อปีโอตอบว่า: "คุณคิดว่าทูตสวรรค์ทำอะไรรอบพระแท่นบูชาหรือ?" ด้วยคำพูดนี้ เราเข้าใจว่าไม่ว่าเศษศีลจะเล็กแค่ไหน เหล่าทูตสวรรค์ก็พร้อมที่จะเก็บศีลนั้นและนำกลับไปที่ผอบ ciborium
 
ที่มา: Padre Pio และ Guardian Angels
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น