วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ความไร้สาระ

 


มีผู้หญิงบางคนที่ได้รับการปฏิบัติที่หยาบกระด้างจากคุณพ่อปีโอ เนื่องจากพวกเขานิยมแต่งกายตามแฟชั่นในสมัยนั้น คุณพ่อปีโอเป็นศัตรูที่ไร้ความปราณีกับความไร้สาระของความนิยมแฟชั่นของผู้หญิงมาโดยตลอด
 
"ความไร้สาระ" คุณพ่อปีโอกล่าว "เป็นลูกของความเย่อหยิ่ง,และมันร้ายกาจยิ่งกว่าแม่ของมันเสียอีก คุณเคยเห็นทุ่งข้าวโพดสุกไหม บางรวงก็ตั้งยอดขึ้นสูง บางรวงก็โน้มต่ำลงกับพื้น ลองดูต้นที่สูงที่สุด,มันคือพวกที่เย่อหยิ่งที่สุด,และคุณจะเห็นว่ามันว่างเปล่าไม่มีเมล็ด แต่ถ้าคุณลองดูต้นที่โน้มต่ำลงมากที่สุด,และนั่นคือพวกที่ต่ำต้อยที่สุด พวกมันจะเต็มไปด้วยเมล็ด จากสิ่งนี้,คุณจะเห็นได้ว่าความไร้สาระคือความว่างเปล่า"
 
คุณพ่อปีโอไม่ยอมให้ผู้หญิงที่มาเข้าพบสวมชุดเปิดไหล่หรือกระโปรงสั้นรัดรูป และท่านห้ามลูกสาวฝ่ายจิตวิญญาณของท่านสวมถุงน่องใส แต่ละปี,การต่อต้านของท่านเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ท่านจะไล่ผู้หญิงเหล่านี้ออกจากที่ฟังสารภาพบาป,ก่อนที่พวกเธอจะก้าวเข้าไปข้างใน ถ้าคุณพ่อปีโอตัดสินว่าพวกเธอแต่งตัวไม่เหมาะสม ในตอนเช้าของบางวัน,ท่านไล่ผู้หญิงออกไปทีละคน จนกระทั่งท่านฟังการสารภาพบาปน้อยมาก บรรดานักพรตในคณะสังเกตเห็นการขับไล่ที่รุนแรงเหล่านี้ด้วยความไม่สบายใจและตัดสินใจติดป้ายที่ประตูโบสถ์ซึ่งเขียนว่า:
 
“ด้วยความปรารถนาอย่างชัดเจนของคุณพ่อปีโอ, ผู้หญิงต้องสวมกระโปรงเมิ่อเข้าไปยังที่ฟังสารภาพบาปของท่านอย่างเหมาะสม กระโปรงต้องยาวลงมาต่ำกว่าเข่าอย่างน้อย 8 นิ้ว ถ้าสวมกระโปรงสั้นมา,ห้ามยืมชุดที่ยาวกว่าในโบสถ์จากคนอื่นแล้วสวมเพื่อไปสารภาพบาป”
 
ผู้หญิงทำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แต่อาจไม่เพียงพอ คุณพ่อปีโอยังคงไล่ต่อไปก่อนที่จะให้โอกาสพวกเขาสารภาพบาป ท่านจะมองพวกเธอและบ่นว่า "ไปและแต่งตัวซะ" และบางครั้งท่านก็พูดอีกว่า "ตัวตลก!" ท่านไม่ไว้หน้าใครเลย ลูกสาวฝ่ายวิญญาณของท่าน,บ่อยครั้งที่พวกเธอจะสวมกระโปรงยาวลงมาต่ำกว่าเข่าหลายนิ้ว
 
บางครั้งเมื่อคุณพ่อปีโอปฏิเสธที่จะโปรดศีลอภัยบาปและปิดหน้าต่างที่ฟังสารภาพบาปต่อหน้าพวกผู้หญิง ผู้คนจะตำหนิท่านโดยถามว่าทำไมท่านถึงทำเช่นนี้
 
“คุณไม่รู้หรือ” คุณพ่อปีโอถาม “พ่อรู้สึกเจ็บปวดใจเพียงใดที่ปิดหน้าต่างใส่คนพวกนั้น? พระเยซูเจ้าทรงบังคับให้พ่อทำเช่นนั้น พ่อจะไม่เรียกให้ใครเข้ามา และพ่อจะไม่ปฏิเสธใครด้วย ยังจะมีใครหรือที่เรียกและปฏิเสธ พ่อเป็นเครื่องมือที่ไร้ประโยชน์ของพระองค์"
 
แม้แต่ผู้ชายก็มีกฎที่ต้องปฏิบัติตามด้วย พวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในโบสถ์โดยสวมเสื้อที่มีแขนยาวสามในสี่ เด็กผู้ชายและผู้ใหญ่ต้องสวมกางเกงขายาวไปโบสถ์ ถ้าพวกเขาไม่ต้องการให้ถูกไล่ออกไปนอกโบสถ์ แต่ผู้หญิงใส่กระโปรงสั้นคือเป้าหมายสำคัญของท่าน
 
ที่มา: A Biography of Padre Pio
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น